Backlinks là gì? 7 cách tạo backlink chất lượng

Backlinks, là một thuật ngữ được nhắc tới nhiều và chắc chắn sẽ không còn xa lạ gì với các Seoer. Trong công việc SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) thi có nhiều ý kiến cho rằng backlink được xem là một nhân tố giúp website mạnh hơn.

Vậy thực chất khái niệm chính xác backlinks là gì? Nó lợi ích gì cho doanh nghiệp? Tiêu chí để tạo backlink chất lượng như thế nào? Tất cả sẽ được Hostify.vn giải đáp qua bài viết sau.

Backlinks là gì?

Backlinks la gi 1 1
Backlinks là gì

Backlinks là những liên kết được trả về từ một website, blog, diễn đàn, mạng xã hội,.. đển website chính của bạn hoặc là đến một trang trên một website khác.

Hoặc hiểu theo nghĩa khác, Backlinks chính là một trong những việc tối ưu Seo Offpage với cách đặt các liên kết website chính của bạn lên website khác để nhanh chóng đạt thứ hạng cao trong SERP và trên các công cụ tìm kiếm.

Đối với quá trình SEO, trang nào càng có nhiều backlink tốt, chất lượng thì càng có khả năng cạnh tranh thứ hạng cao hơn. Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác xem backlink  như là “một phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Vì thế, nó là một trong những yếu tố ưu hàng đầu ảnh hưởng đến việc xếp hạng thứ tự trên các công cụ tìm kiếm.

Ngoài mục đích để trang web chính đạt được thứ hạng cao, thì nó cũng giúp thu hút lượng truy cập của website kia.Có bao giờ bạn truy cập vào một website, sau đó nhấp vào đường dẫn tới một website khác? Khi đó, chắc hẳn là bạn đã chạm mặt một backlink.  

Những thuật ngữ phổ biến và liên quan backlinks 

Để hiểu được một backlink, bạn cần phải biết và hiểu một số thuật ngữ liên quan đến nó như sau:

PR (Page Rank): là chỉ số đánh giá mức độ uy tín của một website do Google đưa ra. Nó được xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 – 10. PR càng cao thì mức độ uy tín của website đó càng cao. Google xếp hạng PR cho webiste phụ thuộc vào số lượng, chất lượng các backlink trỏ về trang web.

DA, PA (Domain Authority và Page Authority) – là các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web do Seomoz đưa ra. Hai chỉ số này tương tự như PR của Google, nhưng hai chỉ số này hiện nay phổ biến hơn.

Xem thêm: Domain Authority là gì? 8 cách tăng điểm DA cho trang web của bạn

Anchor Text: là cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi người dùng click vào anchor text này sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong đó. Những anchor text này sẽ giúp ích hiệu quả cho SEO khi bạn cần đẩy mạnh thứ hạng cho từ khóa cụ thể nào đó.

Link Juice: dùng để chỉ liên kết trỏ về website. Đây là việc một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào hoặc trang chủ của website. Yếu tố này sẽ giúp cải thiện xếp hạng bài viết của web đó.  Nếu như không muốn sử dụng Link Juice thì bạn có thể dùng no-follow tag. Link juice càng nhiều thì điểm DA của website đó càng tăng, việc này cũng rất có ích cho SEO.

Dofollow Link: là những siêu liên kết, với chức năng thông báo cho bộ máy tìm kiếm biết rằng nó là một link uy tín, có giá trị tham khảo và ảnh hưởng đến yếu tố outbound link (link liên kết ra phía ngoài) của chính website đó.

Theo mặc định thì tất cả các liên kết thêm vào bài đăng trên blog là dofollow.  Các liên kết này sẽ truyền giá trị Link Juice cho cho trang đích. Bot của các công cụ tìm kiếm sẽ rà soát và quét những link dofollow này. Do đó nếu không muốn “bot” quét backlink bạn không nên sử dụng link dofollow.

Nofollow Link: nếu bạn tạo một backlink – gắn liên kết đến một trang web khác mà có Nofollow tag thì Link Juice sẽ không di chuyển được. Nofollow link không có vai trò gì, bởi chúng không có tác động hay ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang. Chỉ nên sử dụng Nofollow tag khi bạn liên kết đến một trang web đáng tin cậy.

Internal Link: là các liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền (hoặc dễ hiểu hơn chính là các đường link đi từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website)

Low-quality Link: là các backlink kém chất lượng. Những backlink liên kết này được trỏ về từ các trang tự động hay trang spam, các website vi phamh quy tắc chung, có nội dung độc hại.. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới website, vậy nên mà bạn cần lưu ý khi đặt backlink hay mua backlink trên những trang đó nhé.

Lợi ích, tầm quan trọng của backlinks trong SEO

Tại sao Backlinks lại quan trọng và không thể thiếu khi làm SEO? 

Đối với những ngành có nhiều đối thủ SEO hay cạnh tranh nhiều thì mức độ ảnh hưởng của backlink sẽ càng cần thiết hơn. Hãy cùng Hostify làm rõ lợi ích và tầm quan trọng này nhé!

#1 Backlink giúp website cải thiện thứ hạng tìm kiếm

  • Một backlink nếu phù hợp sẽ đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng và được xem như một lời giới thiệu tốt giúp cải thiện thứ hạng của website trên trang tìm kiếm
  • Nếu đó là một backlink không phù hợp, vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của bộ máy tìm kiếm thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và khả năng cạnh tranh thứ hạng của website

Vì thế, khi một website có càng nhiều backlink chất lượng thì càng có nhiều khả năng được xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan. Vì theo các nghiên cứu từ nhiều nguồn về yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết đã kết luận: thì Số lượng backlink các Unique websites (Referring Domains) có tương quan chặt chẽ với lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên.

“Website càng có nhiều backlink chất lượng thì chắc chắn Google sẽ càng đánh giá website bạn tốt hơn. Và từ đó website của bạn càng có xu hướng chiếm được những thứ hạng cao hơn”

referring domain va search traffic
Tương quan giữa Referring Domain và Search Traffic | Nguồn: Ahrefs

#2 Backlinks giúp tăng khả năng được phát hiện và rút ngắn thời gian index

Website nào có nhiều backlink thì sẽ càng nhanh chóng được bot chú ý hơn. Backlink chính một trong những tiêu chí hàng đầu giúp website được bot tiếp cận và index sớm. Vì nó thu thập dữ liệu của các trang web với thự tự ưu tiên dựa trên các tiêu chí của Google.

Các bot cũng thường sẽ quay lại các trang mà chúng truy cập trước đố để kiểm tra liện kết mới. Thế nên, Wwebsite càng uy tín thì sẽ được bot ưu ái truy cập lại thường xuyên hơn các website kém uy tín khác.

Vì vậy, nếu bạn nhận được backlink từ các trang uy tín. Công cụ tìm kiếm có thể phát hiện nội dung của bạn nhanh hơn nhiều đấy. Và khi chọn lọc mua backlink hoặc đặt backlink bạn cũng cần phải có sự chọn lọc để tránh bị phạt bởi các thuật toán.

#3 Backlinks giúp website thu hút traffic và tăng trưởng traffic (đặc biệt là Referral Traffic) từ nguồn đặt backlink

Backlink là phương pháp tốt nhất tạo và gia tăng lượng truy cập gián tiếp (referral traffic) cho website một cách tự nhiên.

Nó giúp các Seoer điều hướng người dùng đi từ nội dung này sang nội dung khác. Khi người dùng nhấp vào backlink trỏ về bài viết của bạn thì khi đó website của bạn đã có 1 lượt truy cập. Do vậy, nếu có backlink từ nguồn có lượng truy cập lớn thì bài viết của bạn cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập Referral hơn. Vì người dùng thường nhấp vào các đường dẫn thực sự quan tâm nên mỗi lượt truy cập gián tiếp đều rất có ích cho SEO.

Do đó, việc lựa chọn và xây dựng backlinks building không chỉ tăng sức mạnh cho SEO mà còn mang tính nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) và có thể chuyển đổi về mặt doanh thu.

Và nếu bạn có content chất lượng đem đến thông tin hữu ích, thu hút người dùng ở lại hoặc tương tác với website sẽ giúp website được Google đánh giá tốt hơn, giúp cải thiện các chỉ số quan trọng như:

  • Time on site – tổng thời gian ở lại của một phiên truy cập vào website bạn
  • Bounce rate – tỉ lệ thoát từ các phiên truy cập vào website ( người dùng có thể thoát ngay sau đó mà không đọc hay tương tác)
  • Conversion Rate – tỉ lệ người dùng thực hiện hành động như: đăng kí thành viên,đặt hàng, thanh toán hay điền form tư vấn, khảo sát..

Backlink sẽ hỗ trợ website có thêm được nguồn Traffic mới. Các traffic đến từ các liên kết trả về này sẽ thường có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp. Điều này sẽ giúp tăng ROI – tức hệ số thu nhập trên đầu tư của website.

Vì vậy đi cùng việc có những backlink chất lượng thì bạn cũng cần phải Tối ưu nội dung bài viết cũng như giao diện website để thực sự phát huy hiệu quả và tạo ra lợi nhuận kinh doanh hơn 

7 Cách tạo backlink chất lượng, hiệu quả

7 Cach tao backlinks hieu qua
7 Cách tạo backlinks chất lượng

Xây dựng backlink chất lượng thì các Seoer cần rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy,Hostify chia sẻ đến bạn : 7 cách đơn giản để tạo backlink chất lượng cho website:

#1 Tạo ra backlink

Bạn có thể tạo ra backlink bằng cách thủ công, miễn phí, nhanh chóng, hợp lệ và khá an toàn, mang lại hiệu quả cao, với cách:

  • Đăng ký các diễn đàn, website
  • Đăng ký mạng xã hội
  • Giới thiệu website ở phần bình luận

Sau khi bạn đăng bài nên chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội như: Facebook, Tweet, G+,… Hành động này có thể lặp lại với càng nhiều trang mạng xã hội khác nhau càng tốt. Với các hành động +1, like, click xem và bình luận, chia sẻ… của người dùng trên mạng xã hội đó sẽ đóng góp giúp site chính của bạn được Google index nhanh hơn.

#2 Nhận backlink tự nhiên

Nếu bạn có các bài viết cung cấp nội dung phù hợp, hữu ích thì người dùng sẽ liên kết với website của bạn một cách tự nhiên.Vì vậy, để thu hút được các website khác chủ động dẫn nguồn từ bài viết của bạn, và bạn phải có bài viết chất lượng tốt nhất. Vài cách để làm được điều đó là:

  • Lọc tìm chủ đề được nhiều người quan tâm
  • Chọn bài viết tốt nhất trong chủ đề đó
  • Tạo ra các bài viết chung chủ đề với nội dung đầy đủ và hoàn thiện hơn
  • Viết bài đăng của khách trên các blog và website khác

#3 Link Bait

Ở cách làm này bạn cần xây dựng được những nội dung độc đáo và mang tính viral cao để người đọc cảm thấy hấp dẫn.Sau đó share bài viết của bạn. Nếu bạn tạo được hiệu ứng tốt thì có thể tạo ra hàng trăm ngàn liên kết trỏ về website chính. Đây là cách làm mà nhiều Seoer đang hướng đến để duy trì thứ hạng bền vững hơn thông qua việc củng cố sự uy tín của website trong mắt của Google. Với cách làm này bạn có thể thử 2 cách sau:

  • Tạo các bài đăng trong danh sách, bài đăng “hướng dẫn”,  “tại sao”, đồ họa thông tin hoặc các bài đăng có video nhúng. Các định dạng này thường nhận được nhiều backlink hơn so với các bài đăng tiêu chuẩn thông thường.
  • Viết các bài với nội dung chia sẻ như: hướng dẫn về bí quyết, bí mật về sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là những bài viết rất dài chứa hàng nghìn từ và bao gồm mọi góc độ của chủ đề.

#4 Xây dựng backlinks theo hệ thống PBN

Hệ thống PBN sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho quy trình SEO. Tuy nhiên, cần phải có chuyên môn cao về: quản trị website, hosting và sáng tạo content để có thể vận hành hiệu quả toàn bộ hệ thống. Và đặc biệt không gây ra bất kỳ lỗi kỹ thuật nào khiến domain bị phạt bởi Google.

Bạn có thể tham khảo thêm: PBN là gì? 5 bước xây dựng PBN hoàn chỉnh và hiệu quả

#5 Thực hiện tìm kiếm trên Google cho một bài đăng đã xếp hạng tốt. Sau đó cải thiện và mở rộng bài đăng đó

Đây chính là cách chèn link từ trên các trang báo mạng nổi tiếng. Vì thường các trang báo mạng có lượng truy cập rất nhiều, chỉ số PR cao nên website của bạn cũng được “hưởng ké” và được nhiều người biết đến. Từ đó độ PR được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên cách làm này sẽ tốn một khoản chi phí khá lớn cho việc đăng bài trên báo. Nếu có chi phí ổn thì bạn có thể cân nhắc cách này.

#6 Liên hệ với những người có ảnh hưởng trong thị trường hoặc ngành. Sau đó, cho họ biết về một bài trên website của bạn mà họ có thể muốn liên kết đến

#7 Phỏng vấn những người có ảnh hưởng trong ngành và gửi cho họ một liên kết, chắc chắn họ sẽ liên kết trở lại website của bạn

Các loại mô hình đặt backlink thường gặp

Để xây dựng backlink hiệu quả, ngoài những kiến thức cơ bản trên, bạn phải có các kỹ năng linh hoạt và tuân theo những quy định, thuật toán của Google. Điển hình là bạn cần biết các loại mô hình backlink phổ biến để xem tham khảo cách thức và phương pháp . Sau đây là 3 mô hình backlink phổ biến nhất:

Mô hình Backlink Wheel Link

Wheel Link  gọi là mô hình liên kết bánh xe. Được vận hành như sau: các website đều được liên kết với website chính và liên kết với 2 website khác để tạo thành hình bánh xe.

Đặc điểm của mô hình này là: 

  • Các website vệ tinh đều sẽ trỏ trực tiếp về site chính.
  • Các web thành phần được liên kết với nhau thành một vòng tròn khép kín.
Mô hình Backlink Wheel
Mô hình Backlink Wheel

Mô hình backlink Pyramid Link 

Đây là mô hình liên kết kim tự tháp gồm ba phân tầng, các backlink ở tầng dưới sẽ trỏ đến các backlink phân tầng trên.

Đặc điểm của mô hình này chỉ có 1 site chính ở đỉnh, các tầng dưới sẽ trỏ trực tiếp lên tầng trên, giúp bạn thoải mái spam backlink ở những tầng dưới.

Đặc điểm:

  • Lớp 1 là site chính.
  • Lớp 2 là các vệ tinh trỏ trực tiếp về lớp 1.
  • Lớp 3 sẽ trỏ về lớp 2.

Mô hình backlink Star Link 

Star Link hay còn gọi Mô hình liên kết sao. Đâ là mô hình các site vệ tinh sẽ thực hiện một cách đơn độc, chỉ link duy nhất trỏ về site chính, không chỉ về thêm bất cứ website nào khác..

Đặc điểm:

  • Các web vệ tinh sẽ trỏ thẳng tới web chính.
  • Web chính được liên kết từ các web vệ tinh.
Mô hình backlink Star Link 
Mô hình backlink Star Link

Gợi ý cách kiểm tra backlinks website

Để theo dõi các backlink là việc rất quan trọng. Bởi vì, khi website bị dính liên kết với các link độc hại mà bạn thì không có bất kỳ hành động nào hoặc không hay biết về chúng.Thì sau một thời gian, trang của bạn sẽ bị Google phát hiện và đưa ra án phạt. Điều này chắc chắn sẽ làm thứ hạng website của bạn bị tụt hạng nhanh chóng. Hoặc tệ hơn nữa, bạn sẽ không thể tìm thấy trong bất kỳ kết quả tìm kiếm nào.

Vì vậy, bạn cần trả lời 3 câu hỏi sau:

  • Tôi có thể tìm thấy tất cả các backlink website của mình ở đâu?
  • Làm cách nào tôi có thể biết nếu chúng độc hại?
  • Tôi có thể liên hệ với chủ sở hữu các trang web backlink độc hại bằng cách nào?

Rất may, bạn sẽ có được các câu trả lời đó với các công cụ cho phép bạn kiểm tra như: Google Search Console, AhrefsSEMrushMajestic SEO

Google Search Console là để phát triển website và xem backlink. Nhưng có thể mất rất nhiều thời gian và bị hạn chế. Tuy nhiên, với những công cụ như: SEMRush, Ahrefs,..thì bạn có thể  trả lời nhanh hơn ba câu hỏi quan trọng đó và hơn thế nữa.

Lời kết

Hostify đã giới thiệu rõ để bạn biết Backlinks là gì cũng như các cách tạo qua bài viết trên. Hy vọng những kiến thức này sẽ phần nào giúp bạn hiểu được và áp dụng hiệu quả cho việc seo website của mình.

Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian và kiến thức để seo, nhưng vẫn cần phải seo website lên top google? Bạn có thể tham khảo chi tiết và bảng giá các gói Web369 – Giải pháp website trọn gói tại Hostify.vn .

Giải pháp này sẽ hỗ trợ đầy đủ các yếu tố hỗ trợ website chuẩn seo. Và đầy đủ các yêu cầu, các bước ban đầu để hỗ trợ bạn xây dựng hệ thống PBN tạo backlinks  và SEO website tối ưu hơn.

Công việc của bạn sẽ đơn giản hơn là chỉ cần nên tập trung vào kinh doanh, chốt đơn hàng mang về năng suất tốt hơn nhé !

 

2 bình luận

Trả lời