Vpn là gì? Hướng dẫn cấu hình VPN cho máy tính và điện thoại

VPN không chỉ giúp bạn có thể truy cập vào được các website bị chặn, mà nó còn mang lại nhiều điều thú vị khác. Vậy VPN là gì? Cấu hình VPN là gì? Bài viết này Hostify.vn sẽ giải đáp các vấn đề trên giúp bạn hiểu rõ hơn về VPN nhé.

VPN là gì?

vpn miễn phí
Vậy VPN là gì? Cấu hình VPN là gì?

VPN hay là viết tắt của Virtual Private Network, cho phép người dùng thiết lập mạng riêng ảo với một mạng khác trên Internet. VPN có thể được sử dụng để truy cập các website bị hạn chế truy cập về mặt vị trí địa lý, bảo vệ hoạt động duyệt web của bạn khỏi “sự tò mò” trên mạng Wifi công cộng bằng cách thiết lập mạng riêng ảo cho bạn.

Về cơ bản, VPN chuyển tiếp tất cả lưu lượng network traffic của bạn tới hệ thống, nơi có thể truy cập từ xa các tài nguyện mạng cục bộ và bypass việc kiểm duyệt Internet (Internet censorship). Hầu hết trên các hệ điều hành đều tích hợp hỗ trợ VPN.

Cách hoạt động của VPN là gì?

Khi bạn kết nối máy tính (hoặc các thiết bị khác như điện thoại thông minh) với VPN, máy tính sẽ hoạt động như thể một kết nối cục bộ như VPN. Tất cả lưu lượng mạng sẽ được gửi thông qua một kết nối an toàn đến VPN.

Và bởi vì máy tính của bạn hoạt động trên hệ thống mạng này, điều này cho phép bạn truy cập nguồn tài nguyên mạng cục bộ ngay cả khi bạn đang ở đầu bên kia của thế giới.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Internet giống như thể bạn đang hiện diện tại vị trí của VPN. Điều này có lợi trong một số trường hợp nếu bạn đang sử dụng Wifi công cộng hoặc muốn truy cập các website bị chặn về mặt địa lý.

Nếu duyệt web khi đã kết nối với một VPN, máy tính của bạn sẽ liên hệ với trang web thông qua kết nối VPN đã được mã hóa. VPN chuyển tiếp yêu cầu cho bạn và chuyển lại phản hồi từ website thông qua kết nối an toàn. Nếu đang sử dụng VPN tại Hoa Kỳ để truy cập vào Netflix, Netflix sẽ biết kết nối của bạn nằm ở Hoa Kỳ.

 

Hostify.vn Tặng 50% thời gian sử dụng Hosting

Đăng ký ngay hôm nay nhận ưu đãi cực HOT:

  • 1 năm tặng 6 tháng » Mã coupon: H6M
  • 2 năm tặng 12 tháng » Mã coupon: H12M
  • 3 năm tặng 18 tháng » Mã coupon: H18M
  • 4 năm tặng 24 tháng » Mã coupon: H24M

🎁 X2 ưu đãi: Tặng plugin SEO số 1 RankMath PRO » Chỉ cần Join group Zalo OA để nhận quà: https://zalo.me/g/fysejx385

Số lượng ưu đãi có hạn!
ĐĂNG KÝ NGAY

Lợi Ích Của Việc Sử Dụng VPN là gì?

vpn là gì
Lợi Ích Của Việc Sử Dụng VPN

Sử dụng VPN mang lại khá nhiều lợi ích:

Truy cập Business Network trong khi đi du lịch: VPN thường được các du khách đi du lịch sử dụng với mục đích kinh doanh (business traveler), để truy cập mạng lưới kinh doanh của họ, bao gồm tất cả các nguồn tài nguyên mạng cục bộ.

Truy cập Home Network trong khi đi du lịch: Ngoài ra bạn có thể thiết lập một VPN của riêng mình để truy cập khi đi du lịch. Điều này sẽ cho phép bạn truy cập Windows Remote Desktop thông qua Internet, tức là bạn sẽ được phép truy cập vào máy tính cá nhân của mình thông qua Internet, làm việc trên dữ liệu máy tính ở nhà và thậm chí là chơi game trên máy tính đó.

Ẩn hoạt động duyệt web từ mạng cục bộ và ISP: Nếu đang sử dụng kết nối Wifi công cộng, và bạn duyệt web trên các trang web không phải HTTPS, khi đó các hoạt động của bạn sẽ được hiển thị với mọi người.

Nếu muốn ẩn hoạt động duyệt web của mình để đảm bảo tính bảo mật, quyền riêng tư, bạn có thể kết nối với VPN. Mạng cục bộ sẽ chỉ nhìn thấy một kết nối VPN an toàn và duy nhất. Tất cả các traffic khác sẽ thông qua kết nối VPN. Và có thể sử dụng để bỏ qua việc giám sát của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn.

Truy cập các trang web bị chặn về mặt địa lý :Dù cho bạn là công dân sinh sống tại Hoa Kỳ, nhưng bạn đang đi du lịch tại một các quốc gia khác, không phải Hoa Kỳ và bạn muốn truy cập Netflix, Pandora… thì điều này là không thể. Tuy nhiên nếu kết nối với một VPN đặt tại Hoa Kỳ thì việc truy cập Netflix, Pandora là hoàn toàn có thể.

Sử dụng VPN để bỏ qua kiểm duyệt Internet.

Tải các file: Nhiều người dùng sử dụng kết nối VPN để tải các file thông qua BitTorrent. Điều này thực sự hữu ích nếu bạn muốn tải toàn bộ Torrent hợp lệ – nếu ISP của bạn đang điều khiển BitTorrent và nó khá chậm, bạn có thể sử dụng BitTorrent trên VPN để được trải nghiệm tốc độ nhanh hơn.

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của VPN là gì?

Ưu điểm của VPN

Ẩn danh tính trực tuyến

Vì VPN ẩn IP nên tin tặc trực tuyến sẽ không thể sử dụng địa chỉ IP thực của bạn để theo dõi thông tin. Bên cạnh đó các ISP cũng sẽ không thể giám sát những gì bạn làm trực tuyến.

VPN giúp bạn vượt qua khoảng cách địa lý

Vì VPN có thể ẩn địa chỉ IP thực của bạn, nên nó có thể dễ dàng giúp bạn vượt qua các giới hạn địa lý vì nền tảng hay website bạn muốn truy cập sẽ nghĩ rằng bạn đến từ khu vực địa lý không bị họ hạn chế. VPN rất hữu ích nếu bạn đang tìm cách bỏ chặn nội dung từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, hoặc nếu bạn thường xuyên đi du lịch, làm việc ở nước ngoài.

VPN bảo mật các kết nối trực tuyến

Wifi công cộng thường tiềm ẩn những rủi ro bảo mật. Tuy nhiên nếu sử dụng VPN, bạn sẽ không cần phải lo lắng về những mối nguy hiểm đó. Bởi VPN sử dụng mã hóa để bảo mật thông tin liên lạc trực tuyến, nên đảm bảo rằng không ai có thể giám sát chúng. 

VPN có thể ngăn chặn việc điều chỉnh băng thông

Đôi khi các nhà cung cấp dịch vụ internet thực hiện giới hạn băng thông nhằm cải thiện dịch vụ của mình. Vì VPN mã hóa tất cả lưu lượng truy cập Internet của bạn, nên ISP không thể biết bạn đang làm gì trực tuyến. Họ sẽ không biết liệu bạn có đang sử dụng quá nhiều băng thông để chơi game, download hay xem các chương trình truyền hình trực tuyến hay không.

VPN có thể vượt tường lửa

Tường lửa là công cụ được sử dụng khá phổ biến hiện nay nhằm ngăn người dùng truy cập vào một số trang web nhất định. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng vượt qua bất kỳ tường lửa nào thông qua VPN nhờ ẩn IP của bạn, tính năng mà hầu hết các công cụ tường lửa sử dụng là chặn IP.

Nhược điểm của VPN

VPN có thể làm chậm tốc độ truy cập internet

Tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau, tốc độ internet của bạn có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng VPN. Tuy nhiên đây cũng không phải là vấn đề quá lớn lao bởi nếu bạn có một bộ xử lý mạnh mẽ hay băng thông lớn.

Sử dụng VPN sai có thể khiến quyền riêng tư của bạn gặp nguy hiểm

VPN nhằm mục đích bảo vệ dữ liệu trực tuyến của bạn, nhưng nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng, bạn có thể chọn một dịch vụ hoàn toàn ngược lại. Ngoài ra, nếu chọn một nhà cung cấp VPN lưu giữ nhật ký về các hoạt động trực tuyến, điều này cũng gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của bạn.

VPN chất tượng sẽ khá tốn tiền

VPN miễn phí không phải là một lựa chọn đáng tin cậy, bạn chắc chắn sẽ cần chọn một nhà cung cấp VPN trả phí.

Không phải tất cả các thiết bị đều hỗ trợ VPN

Mặc dù các dịch vụ VPN hoạt động hầu hết trên các nền tảng phổ biến nhất (Windows, iOS, macOS, Android), vẫn có một số hệ điều hành và thiết bị (Linux, Chromebook, Boxee Box) không thực sự hỗ trợ các ứng dụng VPN, hoặc nền tảng ứng dụng VPN sẽ không được phát triển bởi vì chúng không được sử dụng rộng rãi. Trong tình huống như vậy, bạn sẽ phải thiết lập thủ công các kết nối VPN trên thiết bị / hệ điều hành bạn muốn sử dụng.

Hướng dẫn cấu hình VPN trên điện thoại và máy tính

Hướng dẫn cấu hình VPN trên máy tính

Bước 1: Mở Start bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng Windows ở góc dưới bên trái màn hình.

Bước 2: Nhấp chuột vào biểu tượng bánh xe ở góc dưới bên trái cửa sổ Start để mở Cài đặt

Bước 3: Vào Network & Internet (Mạng & Internet) và chọn vào VPN. 

Hướng dẫn cấu hình VPN trên máy tính
Hướng dẫn cấu hình VPN trên máy tính

Bước 4: Nhấp chuột vào Advanced options (Tùy chọn nâng cao) và nhấp chuột vào + Add a VPN connection (Thêm kết nối VPN) nếu đây là lần đầu tiên bạn thêm kết nối VPN.

Vpn là gì?

Cấu hình thông tin VPN. Bạn có thể thay đổi những thông tin sau:

Connection name: Tên của VPN trên máy tính.

Server name or address:Thay đổi địa chỉ máy chủ VPN.

VPN type:Thay đổi kiểu kết nối.

Type of sign-in info: Chọn kiểu thông tin đăng nhập mới (ví dụ Password (Mật khẩu))

User name (optional): Nếu cần, hãy thay đổi tên người dùng để đăng nhập VPN.

Password (optional): Nếu cần, hãy thay đổi mật khẩu đăng nhập VPN.

Bước 5: Sau khi điền xong thông tin trên, bạn nhấp chuột vào nút Save (Lưu) là xong nhé.

Cấu hình VPN thủ công trên điện thoại

Vpn là gì?
Vpn là gì?

Tùy thuộc vào từng tình huống, bạn có thể muốn thiết lập kết nối VPN theo cách thủ công. Để làm như vậy trên iPhone hoặc iPad, hãy thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn vào ứng dụng Settings trên thiết bị.

Bước 2: Chọn General và chọn tiếp VPN

Bước 3: Nhấn vào Add VPN Configuration.

Bước 4: Chọn Type.

Bước 5: Chọn IKEv2, IPSec hoặc L2TP.

Bước 6: Nhấn vào Back ở trên cùng bên trái.

Bước 7: Tiếp theo, nhập thông tin cài đặt VPN, bao gồm mô tả, dịch vụ và ID từ xa.

Bước 8:Trong Authentication, thêm tên người dùng hoặc chứng chỉ và mật khẩu.

Bước 9: Nếu bạn sử dụng proxy, hãy nhấn Manual hoặc Auto để bật.

Bước 10: Nhấn Done là hoàn thành.

Trên đây Hostify.vn đã hướng dẫn các bạn cách cấu hình VPN, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Đăng ký Website mới tại đây >>> Giải pháp website trọn gói Hostify

Thông tin liên hệ tư vấn