Site vệ tinh là gì? Vai trò của site vệ tinh trong SEO

Site vệ tinh là gì?

Site vệ tinh là những trang web con có cùng chung chủ đề hoặc nội dung liên quan với những gì mà trang web chính cung cấp. Tuy nhiên, các trang web vệ tinh không có cùng subdomain hoặc mối liên hệ trực tiếp nào với trang web chính. Site vệ tinh hoạt động hoàn toàn độc lập và riêng biệt như những trang web bình thường khác.

Hệ thống site vệ tinh được tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ quá trình SEO web, giúp từ khóa lên top nhanh hơn và duy trì thứ hạng bền vững, lâu dài. Các SEOer thường dùng site vệ tinh SEO các từ khóa dài để bao quát toàn bộ thị trường.

Site vệ tinh là gì? Vai trò của site vệ tinh trong SEO
Site vệ tinh là gì?

Site vệ tinh có thể được phân các cấp sau:

Cấp 1: Các site có hoạt động tương tự như trang web chính với domain riêng, được đầu tư chất lượng về giao diện và nội dung. Do đó, bạn có thể đăng ký tên miền để site vệ tinh hoạt động chất lượng và bền vững.

Cấp 2: Các Blogspot, blog WordPress, Tumbrl, Medium… hoặc các dịch vụ cho phép bạn tạo một blog miễn phí cho riêng mình.

Cấp 3: Các dịch vụ được quản lý bởi bên thứ ba (diễn đàn, blog rao vặt, khuyến mãi) nhưng cho phép bạn tạo tài khoản để đăng tin như, Diendantinhoc, Raovat, Tinhte…

Vai trò của site vệ tinh trong SEO

Chức năng chính của các site vệ tinh là giúp tăng traffic (lượt truy cập), quảng bá thương hiệu doanh nghiệp rộng rãi. Nên các site vệ tinh thường được sử dụng như một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc SEO cho website chính, làm tăng lượt traffic cho website chính.

Khi trang web chính có các site vệ tinh chất lượng sẽ dễ tiếp cận và thu hút lượng truy cập, từ đó website chính sẽ nhận được lượng traffic cao hơn.

Hỗ trợ tăng thứ hạng của website chính trên các công cụ tìm kiếm, việc để backlink điều hướng về website chính thông qua các trang web vệ tinh sẽ thu hút lượng traffic cho site chính, nhờ đó thứ hạng của site chính sẽ tăng lên.

Thương hiệu doanh nghiệp của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi, có nhiều chi nhánh tiếp cận người dùng: Các trang web vệ tinh hoạt động riêng biệt đều có một lượng khách hàng riêng. Một hệ thống site vệ tinh sẽ giúp bạn có thêm nhiều kênh để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình.

Xem thêm>>> SEO là gì? SEO có ảnh hưởng gì với marketing?

Ưu điểm và nhược điểm của  các site vệ tinh

Ưu điểm của site vệ tinh

Ít tốn kém: Các site vệ tinh hầu hết đều dễ xây dựng dựa trên các nền tảng website miễn phí (như Facebook, WordPress, blogger, Tumblr..)

Ít tốn công sức: Các site vệ tinh thường dễ xây dựng, không mất nhiều thời gian để quản lý. Một tháng bạn chỉ cần không quá bài để duy trì site.

Nhược điểm của site vệ tinh

Nếu việc xây dựng nội dung không tốt, website vệ tinh có nội dung không phù hợp với website chính của bạn, hay việc quản lý và đặt các backlink không đúng sẽ dễ bị Google Sandbox.

Điều này dẫn đến hậu quả là website chính của bạn bị phá hủy, không xuất hiện trên công cụ tìm kiếm

Các mô hình xây dựng site vệ tinh cơ bản

Mô hình site vệ tinh ngôi sao (Link Star): Đây là mô hình xây dựng website chính ở trung tâm, các trang web vệ tinh xoay xung quanh và liên kết trực tiếp với website chính nhằm giúp cho website chính nhanh chóng tăng hạng trên công cụ tìm kiếm. Cách làm này khá đơn giản nên được nhiều SEOer lựa chọn.

Site vệ tinh là gì? Vai trò của site vệ tinh trong SEO
Mô hình site vệ tinh dạng ngôi sao (Link Star):

Mô hình site vệ tinh dạng bánh xe (Link Wheel): Xây dựng website chính ở vị trí trung tâm, các site vệ tinh liên kết với nhau và cùng trỏ về website chính, tạo thành các vòng tròn khép kín như chiếc bánh xe.

Mô hình site vệ tinh kim tự tháp (Link Pyramid): Với mô hình trang web vệ tinh kim tự tháp, website chính sẽ ở đỉnh tháp, các site vệ tinh được sắp xếp lần lượt phía dưới theo các tầng khác nhau. Mô hình này có ưu điểm là giúp thứ hạng của website chính luôn an toàn, ổn định nhưng việc xây dựng mất rất nhiều thời gian, chi phí, công sức và các từ khóa lên top chậm hơn.

Mô hình site vệ tinh chuỗi (Link Chain): Cũng giống như mô hình bánh xe, tuy nhiên site đầu và site cuối của mô hình không liên kết backlink với nhau, tạo thành vòng tròn không khép kín.

Cách xây dựng Website vệ tinh bền vững

Xây dựng site vệ tinh bằng cách thủ công

Để Google không nghĩ bạn đang có ý đồ xây dựng hàng loạt trang web vệ tinh. Bạn cần thực hiện thủ công mọi thao tác như: tự đăng ký tài khoản, đăng ký IP khác nhau, làm nội dung mới…

Hãy cẩn thận khi công bố site vệ tinh

Khi công khai các site vệ tinh, bạn có thể bị đối thủ “chơi bẩn” để khiến Google xóa trang ngay. Do đó, hãy hết sức cẩn trọng khi công bố site vệ tinh của mình. Tốt nhất, đừng công bố site vệ tinh website của bạn để tránh những rủi ro sau này.

Hạn chế liên kết các site cùng lúc

Không nên đặt link liên kết site vệ tinh tới trang chủ cùng một lúc hoặc liên kết tới nhau. Điều này khiến cho Google nhận ra bạn đang cố tình nâng thứ hạng của website chính không tự nhiên. Khi đó, các site vệ tinh sẽ bị liệt vào danh sách đen và thậm chí là loại bỏ khỏi công cụ tìm kiếm.

Đặt link tại site vệ tinh

Site vệ tinh là gì? Vai trò của site vệ tinh trong SEO
Đặt link tại site vệ tinh

Xem thêm>>> Seo Hosting là gì? Top 6 lợi ích khi dùng SEO Hosting cho Website

Khi đặt link ở site vệ tinh, bạn không nên không tiến hành quá ồ ạt hoặc gây đột biến về số lượng. Đừng chèn backlink quá nhiều trong một bài và tất cả các bài hay còn gọi là spam backlink. Thay vào đó, có thể đặt xen kẽ, bài có bài không để Google bỏ qua cho bạn

Nội dung của Site vệ tinh

Bạn cần có ít nhất 5 – 10 bài viết trong tháng đầu tiên khi xây dựng một site vệ tinh bền vững. Sau đó, bạn bổ sung thêm càng nhiều nội dung chất lượng càng tốt. Trong trường hợp không đủ thời gian, nên duy trì tối thiểu 1- 2 bài/tháng để Google nhận ra website vẫn đang hoạt động.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý bài viết trên site vệ tinh có thể ngắn nhưng bạn tuyệt đối không được copy. Nên xây dựng một vài nội dung thật sự chất lượng, thu hút để đặt backlink về website chính.

Các Website vệ tinh không được sử dụng chung giao diện

Không nên xây dựng site vệ tinh giống nhau hình thức, giao diện và nội dung. Website vệ tinh của bạn rất dễ bị Google chú ý, đưa vào danh sách đen. Khi đã mất thời gian tạo ra nhiều site vệ tinh, thì cũng hãy bỏ ra thêm một chút công sức nữa để tạo giao diện riêng cho mỗi site vệ tinh nhé.

Trao đổi liên kết

Để tạo được sự uy tính bạn nên trao đổi link giữa site vệ tinh với các trang web uy tín khác có sự liên quan về chủ đề, lĩnh vực.

Đăng ký Website mới tại đây >>> Giải pháp website trọn gói Hostify

Thông tin liên hệ tư vấn