Dropshipping là gì? Kinh doanh online với mô hình Dropshipping

Dropshipping là gì?

Mô hình Dropshipping là mô hình kinh doanh cho phép cửa hàng trực tuyến vận hành mà không cần lưu trữ hàng tồn kho và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng.

Hay hiểu đơn giản hơn bạn là người bán hàng, bạn đăng bán sản phẩm của nhà cung cấp/sản xuất với giá tùy ý và quảng cáo cho sản phẩm. Khi có khách mua hàng, nhà cung cấp ghi nhận thông tin khách hàng của bạn và chuyển sản phẩm đến tay khách. Bạn chỉ cần theo dõi đơn hàng và nhận tiền hoa hồng. 

Ưu và nhược điểm của mô hình Dropshiping

Ưu điểm của mô hình Dropshipping

Mô hình dropshipping
Ưu và nhược điểm của mô hình dropshipping

Mô hình dropshipping có những ưu điểm như sau:

Tổ chức dễ dàng

Việc vận hành mô hình dropshipping chỉ gói gọn trong 4 bước, bao gồm: Phân tích thị trường, tìm kiếm nhà cung cấp, xây dựng kênh bán và quảng bá sản phẩm để bán được hàng.

Chi phí tổ chức bán hàng thấp

Trong các mô hình kinh doanh truyền thống, phần lớn chi phi kinh doanh nằm ở việc thiết lập và vận hành các hoạt động bán lẻ, trong đó có chi phí nhập hàng và hàng tồn kho. Dropshipping sẽ loại bỏ vấn đề chi phí này, bạn không cần dự trữ hàng tồn kho, xử lý đơn hàng, gói hàng và vận chuyển. Theo đó, chi phí chủ yếu là xây dựng kênh bán hàng và marketing cho cửa hàng.

Chi phí đầu tư thấp

Như đã nêu trên, bạn không cần đầu tư quá nhiều vốn cho việc kinh doanh online, chi phí chủ yếu là hoàn thiện kênh bán, website bán hàng và quảng cáo để thu hút người tiêu dùng.

Rủi ro thấp

Nếu cửa hàng của bạn không bán được sản phẩm, bạn cũng sẽ không mất các chi phí kiểm soát tồn kho. Nếu bạn muốn ngừng bán sản phẩm, bạn cũng không bị lỗ vốn vì hàng tồn kho.

Có thể bán hàng xuyên biên giới

Bạn có thể bán hàng tại bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào, bởi cửa hàng online của bạn không cần văn phòng, nhà kho, nhân viên và mở cửa 24/24.

Bán bất kỳ sản phẩm nào bạn muốn

mô hình dropshipping
Với mô hình dropshipping bạn có thể bán bất kỳ sản phẩm nào bạn muốn

Bạn có thể nghiên cứu và bán bất cứ sản phẩm nào mà bạn thích. Ngay cả trên website bán hàng của bạn, bạn có thể bán nhiều loại nhiều phẩm cùng ngành hàng để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và bao phủ được nhu cầu của họ.

Mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng

Trong mô hình kinh doanh truyền thống, việc mở rộng quy mô sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc vào cửa hàng. Với mô hình dropshipping, mọi hoạt động liên quan đến hàng hóa và hoàn tất đơn hàng sẽ được nhà cung cấp xử lý giúp bạn. Do đó, bạn sẽ có nhiều thời gian để mở rộng kinh doanh bằng việc tăng cường bán hàng đa kênh, xây dựng hệ thống website tối ưu bán hàng, quảng bá sản phẩm bạn đang bán, tìm kiếm thêm sản phẩm tiềm năng để mở rộng danh sách sản phẩm.

Nhược điểm của mô hình Dropshipping

Tuy dropshipping có nhiều ưu điểm cho người muốn kinh doanh online, tuy nhiên mô hình này vẫn có những hạn chế nhất định.

Thiếu sự kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa TMĐT bán sỉ và bán lẻ

Đơn hàng dropshipping đòi hỏi sự kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa nền tảng mà người bán sỉ sử dụng và nền tảng mà người bán lẻ đang kinh doanh. Trong khi đó, các sàn thương mại bán sỉ tại Việt Nam như Thitruongsi, Chosionline…chưa đủ đáp ứng về yếu tố kỹ thuật, công nghệ để kết nối trực tiếp với những sàn TMĐT bán lẻ trong nước.

Mặt khác, thị trường Việt Nam có trên dưới 20 sàn TMĐT nhưng hiện tại chỉ có một số gian hàng của người bán Trung Quốc trên shopee, Tiki và Lazada được dropship sản phẩm từ nước ngoài.

Chi phí logistics tại Việt Nam khá cao

 mô hình Dropshipping
Chi phí logistics tại Việt Nam khá cao

Một đơn hàng lẻ từ Trung Quốc về Việt Nam đang ở mức giá khoảng 50.000 – 60.000 VND cho 1 đơn hàng dưới 1kg, đây là chưa kể các chi phí như xử lý đơn hàng, phân loại, đóng gói theo yêu cầu người bán hàng không tạo lợi thế cho người bán hàng dropshipping.

Rủi ro từ hành vi thanh toán COD của người Việt

Theo Google và Temasek, 75% đơn hàng online sử dụng phương thức trả tiền mặt(COD) tại Việt Nam. Đây là phương thức có tỉ lệ từ chối nhận đơn hàng (bom hàng) rất cao, dễ tạo ra nhiều rủi ro cho người bán dropshipping. Tính thanh khoản của phương thức COD cũng khá thấp, người bán phải chờ lịch đối soát từ hãng vận chuyển (từ 2 – 4 ngày) để nhận được tiền.

Các bước kinh doanh trong mô hình Dropshipping

Để bắt đầu kinh doanh theo mô hình Dropshipping, bạn có thể thực hiện theo 4 bước sau đây:

Bước 1: Phân tích thị trường để tìm kiếm sản phẩm xu hướng, khách hàng mục tiêu.

Đầu tiên bạn chọn đối tượng khách hàng bạn đang nhắm đến là ai? Sản phẩm bạn sẽ bán là gì? Nên chọn lựa những sản phẩm mang lại giá trị cho cả người mua (giá trị sử dụng) và người bán (lợi nhuận). Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng công cụ Google trends để biết những sản phẩm nào đang có lượt tìm kiếm cao hiện tại. Ngoài ra, để biết chính xác hơn, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm đang được bán chạy tại các sàn thương mại điện tử. Ví dụ như Shopee Top Products, Lazada Top Sellers, Amazon Best Sellers…

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng bạn sẽ bán

Có rất nhiều nền tảng Dropshipping giúp bạn kết nối với nhà sản xuất. Bạn hãy tìm những nguồn hàng có chất lượng, giá cả hợp lí và mang lại lợi nhuận tốt cho bạn. Một số nền tảng sau đây có thể là lựa chọn phù hợp với bạn.

NetSale: Cung cấp đa dạng sản phẩm từ các sàn thương mại Trung Quốc, ví dụ như 1688, Taobao, Tmall… Bạn chỉ cần tạo tài khoản là đã có thể tiếp cận với hơn 70 triệu sản phẩm trong nhiều ngành hàng khác nhau.

Osiris Alliance: Đây là nền tảng thương mại chuyên cung cấp mỹ phẩm và đồng hồ chính hãng. Trong đó, có những nhãn hàng nổi tiếng như Innisfree, Daniel Wellington, Duxley, Etude House, MAC… Hàng triệu sản phẩm đang được bán tại sàn thương mại này với mức giá sỉ.

Sunrise Wholesale: Nền tảng này chuyên biệt về sản phẩm ngành hàng thời trang, đồ tập thể thao, trang sức, phụ kiện… Sunrise Wholesale đang có hơn 15.000 sản phẩm của nhiều thương hiệu và miễn phí hoàn toàn dịch vụ cho người dùng.

Ngoài ra, bạn còn có thể tìm kiếm nguồn hàng ngay trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Bạn hãy tìm những nhà cung cấp sỉ, gửi tin nhắn hoặc liên hệ với họ để hỏi về chính sách Dropshipping.

mô hình dropshipping
Với mô hình dropshipping bạn có thể bán bất kỳ sản phẩm nào bạn muốn

Bước 3: Tạo kênh bán hàng – cửa hàng Online cho mình

Bạn có thể tạo một Website bán hàng cho mình, hoặc tạo ngay trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Sau đó bắt đầu đăng thông tin sản phẩm mà bạn bán.

Bước 4: Tìm kiếm khách hàng bằng cách quảng bá sản phẩm

Và khi có đơn hàng, bạn sẽ gửi thông tin đơn hàng như sản phẩm, địa chỉ, số điện thoại giao của khách cho nhà cung cấp để họ vận chuyển đến tay khách hàng. Bạn có thể dễ dàng áp dụng quy trình trên để kinh doanh Dropshipping bất cứ đâu. Mô hình này rất dễ dàng vận hành, tất cả những gì bạn cần chỉ là 1 chiếc máy tính hay di động kết nối mạng Internet để tìm kiếm khách hàng và đặt hàng.

Top 5 sàn thương mại điện tử giúp bạn kiếm tiền bằng dropshipping

Amazon

Là một trang thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu, Amazon được xem là một sàn TMĐT lớn nhất với lượng khách hàng truy cập khổng lồ và chi phí quảng cáo thấp. Nếu lượng truy cập của Shopee đã khiến bạn trầm trồ thì với Amazon sẽ khiến bạn phải thực sự phải kinh ngạc hơn. Amazon hỗ trợ đầy đủ các mô hình kinh doanh online hiện nay như Affiliate Marketing, Dropshipping…Ngoài ra, bạn còn có thể nhập và bán hàng xuyên biên giới thu về mức lợi nhuận cao.

Shopee

Các bước kinh doanh trong mô hình Dropshipping
Shopee có hỗ trợ mô hình kinh doanh dropshipping

Kiếm tiền theo mô hình dropshipping trên Shopee đang thu hút sự quan tâm của nhiều người kinh doanh online, nhất là giới trẻ hiện nay. Hiện nay, Shopee đã giữ vị trí đứng đầu về lượng truy cập so với các sàn thương mại điện tử khác ở Việt Nam. Theo đó, lượng truy cập trung bình mỗi tháng của Shopee đạt đến vài chục đến hơn một trăm triệu lượt. Việc sở hữu một lượng truy cập khủng như vậy sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.

Tiki

Tiki là sàn TMĐT lớn thứ hai tại Việt Nam hỗ trợ hai mô hình kinh doanh online là ODF (qua kho Tiki) và dropship. So với Shopee, Tiki có thế mạnh hơn về khâu vận chuyển và xử lý đơn hàng, tuy nhiên ở sàn này cũng tồn tại những rào cản riêng mà không phải bất kì ai cũng có thể tham gia. Cụ thể, Tiki kiểm soát rất chặt chẽ chất lượng sản phẩm của người bán. Nếu như ở Shopee bạn có thể bán mọi loại hàng hóa, thì ở Tiki sẽ có sự quy định nghiêm ngặt về quyền và trách nhiệm của chủ shop và Tiki.

Dropship Tiki không giống với Shopee hay Lazada, đối tượng tham gia mô hình này chỉ là bạn và Tiki và sẽ không có nhà cung cấp ở đây. Khi thực hiện Dropshipping trên Tiki, bạn sẽ được gọi là Nhà bán hàng. Hàng hóa được lưu ở kho Nhà bán hàng, khi có đơn hàng, Nhà bán hàng sẽ xác nhận đơn trên hệ thống, chuẩn bị hàng hóa, đóng gói hàng hóa nhằm giao hàng trực tiếp đến Khách Hàng theo chuẩn Tiki.

Lazada

Sàn TMĐT Lazada cũng hỗ trợ hai hình thức kiếm tiền online là Affiliate Marketing và Dropship. Việc bắt đầu kinh doanh trên Lazada cũng khá đơn giản cho việc hoàn thành thủ tục đăng ký và ai cũng có thể tham gia. Cho dù bạn là cá nhân hay doanh nghiệp, Lazada đều cho phép và chào đón bạn đến với sàn TMĐT của họ.

Ngoài Việt Nam ra thì Lazada hiện đang hoạt động rộng khắp khu vực Đông Nam Á với sự xuất hiện tại Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore và Thái Lan. Điều này mang đến cho Lazada một thế mạnh lớn khi có thể kết nối được thị trường trong nước và quốc tế. Vì vậy, khi bạn liên kết với Lazada thì tập khách hàng của bạn không chỉ giới hạn ở Việt Nam, mà còn mở rộng ra các nước lân cận.

Dropship phù hợp với những đối tượng nào?

đối tượng làm dropshipping
Đối tượng làm dropshipping

Bất cứ công việc nào muốn thành công cũng cần phải đầu tư cả 2 yếu tố đó là công sức và tiền bạc. Tùy thuộc vào năng lực tài chính cũng như thời gian mà bạn sẵn sàng bỏ ra, bạn có thể coi công việc dropshipping là part-time hoặc dành toàn bộ thời gian cho nó. Và dưới đây là 3 nhóm đối tượng rất phù hợp với công việc này:

Dân Văn Phòng: Nếu bạn là dân văn phòng, có thời gian rảnh rỗi vào buổi tối và bạn muốn tìm thêm một nguồn thu nhập khác ngoài lương. Thì kiếm tiền online bằng hình thức dropship rất phù hợp với bạn.

Sinh viên: Có thể nói sinh viên là đối tượng rất phù hợp với dropship. Bởi đây là đối tượng có nhiều thời gian rảnh trong ngày, nhưng lại không có quá nhiều vốn để kinh doanh.

Người kinh doanh online: Khi bạn mới bắt đầu bán hàng online, kiến thức kinh nghiệm là yếu tố bạn đang thiếu rất nhiều. Kiến thức phân tích thị trường, tìm sản phẩm, tìm nguồn hàng, vận chuyển hàng, kiến thức marketing. Dropship sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản đó để bạn có thể tự tin bước vào những thị trường khó hơn.

Trên đây Hostify.vn đã giải thích tất tần tật về mô hình dropshipping, hi vọng sẽ giúp ích được các bạn trên con đường kinh doanh online của mình nhé. Chúc bạn thành công!

Bài liên quan:

Bật mí bí quyết kiếm tiền online hiệu quả mới nhất

Làm mmo là gì? Cập nhật xu hướng kiếm tiền online MMO

Top 10 cách kiếm tiền online trên máy tính an toàn, hiệu quả

Đăng ký Website mới tại đây >>> Giải pháp website trọn gói Hostify

Thông tin liên hệ tư vấn