Local host là gì? Tạo local host bằng xampp

1. Local host là gi?

Localhost là từ được ghép của hai chữ “local” và “host“. Local dịch theo nghĩa IT là máy tính của bạn, Host theo nghĩa IT là máy chủ. Vậy localhost nghĩa là một máy chủ được vận hành trên máy tính của bạn.

Localhost được sử dụng để truy cập vào các dịch vụ mạng đang vận hành trên máy tính đó bằng một cổng mạng loopback. Bằng cách này, nó không sử dụng bất kỳ cổng mạng vật lý nào để thực hiện kết nối tới chính nó. Máy tính giờ đây sẽ hoạt động dưới dạng một hệ thống mạng ảo, chạy ngay bên trong nó.

Localhost bao gồm nhiều ứng dụng đi kèm với nhau và tất cả các ứng dụng đó sẽ kết hợp với nhau để tạo ra một môi trường có thể chạy mã nguồn WordPress trên máy tính của chính bạn bao gồm:

  • Phần mềm Webserver tên Apache, đây là webserver thông dụng nhất.
  • Phần mềm PHP để xử lý mã PHP vì WordPress viết bằng ngôn ngữ PHP.
  • Phần mềm MySQL Server để lưu trữ và xử lý cơ sở dữ liệu, do WordPress sử dụng MySQL làm nền tảng cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu thường được mình viết theo chữ tiếng Anh là database.
  • Phần mềm PHPMyAdmin để xem và quản lý cơ sở dữ liệu MySQL.

Như vậy, đối chiếu với yêu cầu cơ bản của một website WordPress thì localhost đã hoàn toàn đáp ứng được.

2. Tạo local host bằng xampp

Lưu ý trước khi cài đặt

Xoá toàn bộ ứng dụng liên quan tới localhost

Nếu bạn có cài đặt các phần mềm liên quan đến localhost như PHP, MySQL thì hãy xoá hết. Và bạn không nên cài XAMPP trên Windows Server đã cài đặt IIS.

Lưu ý nếu bạn dùng Skype

Local host là gì? Tạo local host bằng xampp
Đổi port skype

Nếu máy tính bạn đang cài đặt phần mềm Skype thì localhost sẽ không hoạt động được do Skype đã chiếm quyền sử dụng cổng mạng 80, đây là cổng mặc định của webserver. Do đó, bạn hãy mở Skype -> Tools -> Connection Options -> và bỏ chọn phần “Use port 80 and 443…..” rồi nhập một cổng bất kỳ để Skype sử dụng. Sau khi sửa xong, khởi động lại máy tinh của bạn để hoàn tất.

Tắt tường lửa

Nếu máy tính bạn có cài đặt tường lửa từ Windows hay từ một phần mềm Antivirus nào khác thì hãy tắt nó đi vì có thể nó sẽ chặn cổng 80 hoặc các ứng dụng webserver.

Tắt UAC trên Windows

Nếu máy tính  của bạn đang dùng Windows và có bật chức năng User Account Control thì hãy tắt nó đi khi dùng localhost để tránh các vấn đề bị giới hạn quyền.

Tiến hành tạo local host bằng xampp

XAMPP là một phần mềm cho phép giả lập môi trường server hosting ngay trên máy tính của bạn, cho phép bạn chạy demo website mà khôngcần phải mua hosting hay VPS. Chính vì vậy, XAMPP hay được phục vụ cho hoạt động học tập giảng dạy thực hành và phát triển website.

XAMPP là phần mềm phổ biến, miễn phí và luôn có các bản cập nhật liên tục. XAMPP được viết tắt của + Apache + MySQL + PHP + Perl vì nó được tích hợp sẵn ApacheMySQLPHPFTP server, Mail Server. Còn X thể hiện cho sự đa nền tảng của XAMPP vì nó có thể dùng được cho 4 hệ điều hành khác nhau: WindowsMacOSLinux và Solaris.

Các bước cài đặt XAMPP

Bước 1: Download XAMPP và chọn phiên bản phù hợp với hệ điều hành trên máy tính bạn đang sử dụng tại đây. XAMPP chỉ có phiên bản cho hệ điều hành 32bit nhưng 64bit vẫn hoạt động bình thường.
Bước 2: Cài đặt, mở file vừa tải về để cài đặt và chọn Next để tiếp tục.

Local host là gì? Tạo local host bằng xampp
Cài đặt xampp

Bước 3: Ở phần chọn Components như hình dưới và chọn Next để tiếp tục.

Local host là gì? Tạo local host bằng xampp
Chọn componets

Bước 4: Tại đây chọn thư mục cài đặt Xamp

Local host là gì? Tạo local host bằng xampp
Chọn thư mục cài đặt

Mặc định khi cài đặt hệ thống sẽ chọn ổ C:xampp.

Để đảm bảo vệ dữ liệu, bạn nên chọn ổ khác trên máy tính thay vì C: như mặc định. Tạo thư mục xampp và chọn Next để tiếp tục.

Bước 5: Bỏ tích chọn Learn more about Bitnami for XAMPP và chọn Next để tiếp tục.

Local host là gì? Tạo local host bằng xampp
Bỏ tích chọn learn more about

Bước 6: Tiến trình cài đặt

Chờ hệ thống cài đặt xong, khởi động lại máy tính để hệ thống làm mới thông tin và start localhost.

Khởi động Localhost trên XAMPP

Bước 7: Khởi động localhost.

Local host là gì? Tạo local host bằng xampp
Tiến hành cài đặt

Vào ổ E:xamppxampp-panel.exe để mở bảng điều khiển của XAMPP hoặc vào Start, chọn All Programs, chọn XAMPP và mở Xampp Control Panel để xuất hiện cửa sổ như hình dưới.

Trong phần Actions, nhấp chuột vào Start với Apache và MySQL.

Với Win 7, Win 8 và các Windows cao hơn thường sẽ yêu cầu cho phép Public NetWorks cho Firewall bằng cách bạn nhấp chuột vào Allow Access với mysqld.exe và httpd.exe.

Kết quả: Nếu hai ứng dụng chuyển sang màu xanh thì việc khởi động đã thành công, còn ngược lại nếu không thành công thì xem lại các bước bạn đã cài đặt.

Bước 8: Test Localhost trên trình duyệt
Mở trình duyệt, bạn có thể dùng bất kỳ trình duyệt nào của chrome, firefox, IE… với url: http://localhost.

Local host là gì? Tạo local host bằng xampp
Khởi động localhost

Bước 9: Chọn ngôn ngữ English phía bên dưới để dễ dàng thao tác hơn.

Local host là gì? Tạo local host bằng xampp
Chọn ngôn ngữ sử dụng
Chúc bạn sử dụng thành công!

Trả lời