Hướng dẫn trỏ tên miền về hosting cpanel

Hướng dẫn trỏ tên miền về hosting Cpanel

Nhiều lập trình viên mới vào nghề vẫn chưa nắm được cách trỏ tên miền về hosting Cpanel. Tuy nhiên nếu chưa biết gì về cách trỏ tên miền về hosting Cpanel bạn cần tham khảo qua và tìm hiểu qua những thuật ngữ sau đây trước khi thực hiện nó nhé.

DNS: Là chữ viết tắt của cụm từ Domain Name System, có thể hiểu đơn giản đây là tên gợi nhớ cho một trang web, sau khi truy cập vào địa chỉ DNS của website, trình duyệt sẽ chuyển đổi tên miền này thành địa chỉ IP của website để thực hiện quá trình gửi yêu cầu và nhận dữ liệu theo yêu cầu.

DNS Zone: Là một list chứa đầy đủ tất cả những cái tên có cùng một địa chỉ tên miền. Nó làm giúp trình duyệt xác định được phạm vi tìm kiếm bằng tên miền sau đó truy xuất đến địa chỉ mà người dùng yêu cầu.

Nameserver: Lại là một bản ghi rộng hơn, chúng chứa các DNS Zone cho tất cả các tên miền, là tập dữ liệu của internet và các website cùng tạo nên. Nó cho phép các domain được chuyển đổi thành IP cho quá trình tìm kiếm và sử dụng.

A record: Đây là một bản ghi cơ bản IP tương ứng của DNS để đối chiếu và thay thế DNS khi đã được xác minh cụ thể. Bản ghi này có thể đồng thời thay thế cho cả DNS và DNS phụ( subdomain) khi bạn tạo sub cho tên miền chính của mình.

MX record: Là bản ghi xác định địa chỉ email của các server, có chức năng thay quản lý các email, chịu trách nhiệm nhận email cho chính chủ server. Mọi hoạt động trỏ liên quan đến tên miền và mail của máy chủ đều sẽ được chuyển hướng đến Google server để được giải quyết.

Thực hiện trỏ tên miền về Hosting cPanel

Kiểm tra tên miền trong hosting cpanel

Nếu bạn mua thêm tên miền mới để trỏ về hosting cpanel thì bạn cần phải thêm nó vào phần addon domain trong cpanel.

Còn nếu bạn sử dụng tên miền mà bạn đã dùng để đăng ký lúc mua hosting cpanel ngay từ đầu thì không cần phải thêm vào addon domain nữa.

Nếu như domain mới chưa có trong hosting thì lúc này bạn vào addon domain và nhập domain muốn thêm vào ô new domain name rồi bấm nút Add Domain.

Hướng dẫn trỏ tên miền về hosting cpanel
Gắn tên miền vào hosting cpanel

Khi thêm thành công thì bạn sẽ nhận được dòng thông báo “The addon domain…created” và bạn nhấn vào nút go back để quay lại trang quản lý. Tại đây bạn sẽ thấy được tên miền của bạn đã được thêm vào hosting cpanel.

Tiếp theo Hostify.vn sẽ hướng dẫn trỏ tên miền về hosting cpanel để các bạn thực hiện nhé.

Có 2 cách trỏ tên miền về hosting cpanel

Cách 1: Trỏ tên miền về hosting cPanel bằng Nameserver

Cách trỏ tên miền về hosting cPanel này có rất nhiều ưu điểm, không chỉ dễ dàng đơn giản, rất an toàn mà còn nhanh nữa.

Bước 1: Mở cPanel được nhà cung cấp hosting đã cung cấp sẵn cho bạn.

Bước 2: Truy cập vào trang quản lý tên miền (đã được nhà cung cấp tên miền cấp cho bạn) để tiến hành thay đổi.

Bước 3: Thay đổi Nameserver (Nameserver hệ thống dùng để chuyển đổi tên miền sang địa chỉ IP).

Trỏ tên miền về hosting cPanel bằng Nameserver
Trỏ tên miền về hosting cPanel bằng Nameserver

Tìm phần thay đổi DNS, tùy nhà cung cấp mà mục này được đặt tên khác nhau như chi tiết DNS, quản lý DNS, đổi Nameserver, chỉnh sửa DNS… Nói chung, bạn cứ xem phần DNS tùy chỉnh liên quan.

Xóa tất cả nameserver cũ và nhập thông tin nameserver của nhà cung cấp mới

Cuối cùng, đợi 1 giờ chậm nhất là 24 giờ để DNS được cập nhật và phát sóng.

Việc trỏ hai domain vào một host bằng Cpanel có bảng điều khiển cơ bản rất đơn giản, đây luôn là giải pháp được ưu tiên. Sử dụng cách này, bạn sẽ yên tâm rằng DNS đã cập nhật sẽ được nhận dạng tối ưu, an toàn hiệu quả và nhanh chóng.

Cách 2: Trỏ tên miền về host cPanel bằng IP Address

Tuy trỏ tên miền về host cPanel bằng IP Address không phổ biến bằng cách trên nhưng đây cũng là một trong những cách trỏ tên miền về host cPanel khá đơn giản và hiệu quả. Thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào cPanel và click chuột chọn Advanced Zone Editor.

trỏ tên miền về host cPanel bằng IP Address
trỏ tên miền về host cPanel bằng IP Address

Bước 2: Lựa chọn tên miền bạn muốn xem IP bởi trong một host sẽ có nhiều tên miền khác nhau ( tùy nhà cung cấp hosting quy định). Kéo xuống các bạn sẽ thấy cột Name là tên miền của bạn đối chiếu sang sẽ tìm thấy địa chỉ IP tương ứng trong cột Record.

Bước 3: Đăng nhập vào trang quản lý tên miền của bạn và khai báo cho nhà cung cấp thêm 2 DNS record đó là A record (địa chỉ IP)CNAME record (tên miền) là xong.

Xem thêm >>> Cách quét virus cho website trên hosting sử dụng cPanel

Nên trỏ tên miền về host cPanel bằng Name Server hay IP?

Khi nhà cung cấp hosting cpanel gửi thông tin quản trị host cho khách hàng, họ thường cung cấp cả NameServer lẫn địa chỉ IP của host để khách hàng lựa chọn.

Các bạn nên trỏ tên miền bằng Name Server của host trong các trường hợp sau:

  • Bạn không sử dụng các dịch vụ như QUIC.Cloud CDN hoặc CloudFlare CDN.
  • Tên miền cho phép thay đổi Name Server.

Phương pháp này sẽ giúp website vẫn hoạt động bình thường ngay cả khi địa chỉ IP của server bất ngờ bị thay đổi vì một lý do nào đó. Nhà cung cấp hosting sẽ chủ động cập nhật IP mới thông qua NS nên khách hàng không cần phải làm gì thêm.

Ngược lại, bạn hãy trỏ tên miền về hosting cpanel bằng địa chỉ IP nếu:

  • Bạn muốn sử dụng các dịch vụ như QUIC.Cloud CDN hoặc CloudFlare CDN.
  • Tên miền không cho phép thay đổi Name Server.
  • Bạn sử dụng VPS, server hoặc các loại shared host có trang bị địa chỉ IP riêng.

Nhược điểm của cách này là bạn sẽ phải chủ động cập nhật địa chỉ IP trong trang quản trị DNS của tên miền mỗi khi IP của server bị thay đổi.

Chúc các bạn thành công!

Đăng ký Website mới tại đây >>> Giải pháp website trọn gói Hostify

Thông tin liên hệ tư vấn