Hướng dẫn cách tạo blog cá nhân bằng wordpress

Bạn có muốn tạo blog cá nhân bằng WordPress tuyệt đẹp cho riêng mình không? Bạn đang muốn tạo blog các nhân cho mình nhưng lại e ngại về việc mình không biết code bạn không hề đơn độc trong hành trình này. Sau khi giúp hàng trăm người dùng tạo blog, Hostify.vn  sẽ hướng dẫn toàn diện nhất về cách tạo blog cá nhân bằng wordpress mà không cần bất kỳ kiến thức kỹ thuật cao siêu nào.

I. Lưu ý nhỏ trước khi bắt đầu tạo blog các nhân với wordpress

Trước khi bắt đầu tạo blog, bạn cần chuẩn bị 1 địa chỉ email, và số điện thoại chính chủ. Để tiện trong việc liên hệ trao đổi và hỗ trợ các dịch vụ sau này với các nhà cung cấp tên miền, hosting

II. Tại sao nên tạo blog cá nhân trên nền tảng wordpress

Có rất nhiều cách để tạo một website/blog chuyên nghiệp. Chẳng hạn như nền tảng: blogger, wix, wordpress,…

Nếu như bạn đang có ý định, mong muốn tạo một Blog/website cá nhân thì mình khuyến khích bạn lựa chọn nền tảng wordpress. Bởi lẽ:

Lí do nên tạo blog cá nhân trên nền tảng wordpress
Lí do nên tạo blog cá nhân trên nền tảng wordpress
  • Ở thời điểm hiện tại, WordPress là hệ thống quản lý nội dung tốt nhất. Những nội dung này, bao gồm như text, hình ảnh, video, thông tin, các danh mục, trên trang web.
  • WordPress cũng có những giao diện (theme) miễn phí khổng lồ, đẹp mắt. Điều này rất phù hợp với những người mới bắt đầu. Bạn có thể lựa chọn một theme theo ý thích và tùy chỉnh chúng.
  • WordPress có những plugin có thể hỗ trợ bạn chỉnh, chèn, thiết kế theo nhu cầu của bạn.
  • Việc tạo Blog với WordPress dễ dàng, không tốn nhiều thời gian. Có rất nhiều hosting hỗ trợ bạn cài đặt WordPress chỉ với một vài nhấp chuột.
  • Với WordPress, website của bạn được bảo mật tốt. Các nhà phát triển của WordPress vẫn luôn không ngừng nỗ lực, cập nhật những phần mềm giữ bảo mật, hỗ trợ vấn đề bảo mật cho blog/website của bạn.
  • Tạo Blog/website với WordPress, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh với các plugin hỗ trợ. Bạn cũng có thể tùy chỉnh với CSS nâng cao.

Đặc biệt, hiện tại WordPress là nền tảng hỗ trợ SEO tốt nhất so với những nền tảng khác. Bạn có thể dễ dàng tạo Robots.txt, Sitemap hay tùy chỉnh URL, và nhiều hơn thế.

III. Bạn cần những gì để bắt đầu tạo blog cá nhân bằng wordpress?

Có 2 điều bạn cần để tạo một blog WordPress, đó là:

  • Ý tưởng tên miền (đây sẽ là tên blog của bạn, tức là ABC.vn hoặc DEF.com…)
  • Tài khoản hosting (đây là nơi trang web của bạn hiển thị trên internet)

Để đảm bảo tên miền của bạn chưa bị lựa chọn, bạn có thể tra cứu tên miền tại đây.

IV. Các bước tạo blog các nhân bằng wordpress

Bước 1: Thiết lập wordpress

WordPress là mã nguồn mở 100% miễn phí để sử dụng. Bạn có thê cài plugin và tùy chỉnh thiết kế blog của mình. Tuy nhiện bạn phải tự thiết lập và lưu trữ wordpress, tức là cần một tên miền và nơi lưu trữ web.

  • Tên miền là địa chỉ trang web của bạn trên internet. Ví dụ: blogbatdongsan.vn, blogsacdep.com
  • Hosting là nơi lưu trữ các tệp trang web của bạn. Mọi trang web muốn hoạt động đều cần hosting
Thiết lập wordpress
Thiết lập wordpress

Sau khi kết nối tên miền và hosting  bạn sẽ nhận được email với thông tin chi tiết về cách đăng nhập hosting (bảng điều khiển web của bạn)

Bước 2: Tạo web với wordpress

Tạo web bằng wordpress trên hosting. Đa số trên hosting các nhà cung cấp đều hỗ trợ việc tạo web với wordpress mới. Nên bạn yên tâm về phần này. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng thì liên hệ với nhà cung cấp hosting để được hỗ trợ.

Bước 3: Cài đặt quản trị wordpress

Bạn có thể đăng nhập vào wordpress bằng cách truy cập vào trang web tenmien/wp-admin/ từ trình duyệt của mình, sau đó tiếp tục thiết lập wordpress. Sau khi thiết lập xong, bạn có thể sẳn sàng tùy chỉnh giao diện web của mình để trỏ thành blog của riêng bạn.

Bước 4: Chọn theme cho wordpress của bạn

Giao diện của blog wordpress bạn sẽ cài đặt được các chủ đề. Khi bạn lần đầu tiên vào blog của mình, Blog của bạn sẽ sử dụng theme mặc định của wordpres, và thường thì thêm này sẽ không được đẹp. Bạn nên lựa chọ giao diện khác để cài đặt cho blog của riêng mình. có hàng nghìn chủ đề  được tạo sẵn dễ dàng cho bạn chọn và sử dụng. Nhưng cũng cần lưu ý về theme miền phí và trả phí trước khi  tạo blog.

Nhấn add new để tìm chọn giao diện
Nhấn add new để tìm chọn giao diện
Nhấn cài đặt giao diện về website
Nhấn cài đặt giao diện về website

Vào Giao diện –> chọn theme –> add new –> tìm theme, chọn cài đặt –> nhấn kích hoạt.

Bước 5: Tạo bài đăng đầu tiên

Để viết bài trên blog thì chọn vào bài viết –> thêm mới, bạn sẽ thấy một khu vực để biên tập viên bạn có thể viết bài đăng blog đầu tiên của mình sau khi tạo blog cá nhân bằng wordpress

Tạo bài đăng đầu tiên
Tạo bài đăng đầu tiên

Bước 6: Cài đặt plugin cho Blog

Bạn có thể thêm vào trang web của mình những form liên hệ, slideshow, thanh trượt … Để có thể thêm các tính năng đó thì bạn cần phải sử dụng plugin wordpress.

Plugin là các ứng dụng cho phép bạn thêm các tính năng mưới vào web của bạn. Bạn nên cân nhắc về việc lựa chọ các plugin để cài đặt cho phù hợp với web của mình nhé.

—> Tham khảo thêm:

CMS LÀ GÌ? 5 LÝ DO DOANH NGHIỆP NÊN SỬ DỤNG CMS

Công cụ tạo blog, nền tảng xuất bản, và CMS | WordPress.org

Thông tin tư vấn

Một bình luận

Trả lời