Địa chỉ URL là gì? Hướng dẫn tối ưu URL hỗ trợ SEO

Địa chỉ URL là gì?

Địa chỉ URL là chữ viết tắt của “Uniform Resource Locator“, tạm dịch: “Trình định vị tài nguyên thống nhất“. Đây là một đường dẫn liên kết đến website, tham chiếu tới các tài nguyên trên mạng Internet. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với server.

Cấu trúc của một địa chỉ URL là gì?

Cấu trúc địa chỉ URL được xác định vào đầu năm 1994 bởi nhà khoa học máy tính vĩ đại người Anh, Sir Tim Berners-Lee, người đã tạo ra trình duyệt web đầu tiên trên thế giới. Về cơ bản, url gần giống với đường dẫn C:\Documents\Personal\myfile.txt trong windows, nhưng được bổ sung một số thứ để có thể tìm đúng địa chỉ máy chủ trên internet và sử dụng đúng giao thức để truy cập thông tin an toàn.

Địa chỉ URL là gì? Hướng dẫn tối ưu URL hỗ trợ SEO
Cấu trúc của một địa chỉ URL sẽ có 2 thành phần chính

Một URL với các thành phần đầy đủ sẽ có 4 yếu tố như sau:

Giao thức: http, https, ftp…

World Wide Web: www

Domain (tên miền): Ví dụ mona-media.com

Cổng giao tiếp: 80, 443, 8090, 2081, 7777…

Để các bạn có thể hiểu rõ hơn các thành phần URL là gì, sau đây chúng ta sẽ cùng đi phân tích cụ thể về cấu trúc URL.

Một URL đơn giản sẽ có 2 phần chính đó là:

  • Scheme (giao thức kết nối) trong URL
  • Authotiry (nhà cung cấp) của URL

Scheme trong địa chỉ URL là gì?

Http: là viết tắt của HyperText Transfer Protocol, tạm được dịch là giao thức truyền tải siêu văn bản. Đây là giao thức truyền tải cơ bản nhất của một website và server. Giao thức này sẽ xác định các hành động của máy chủ với thao tác của người dùng trên trình duyệt web bằng các lệnh nhất định. Http sẽ sử dụng Port 80 để giao tiếp.

Https: là viết tắt của HyperText Transfer Protocol Secure. Tương tự như Http, nhưng Https sẽ có thêm chức năng mã hóa dữ liệu trong quá trình truyền tải. Quá trình này sử dụng SSL (Secure Socket Layer) để đảm bảo truyền dữ liệu an toàn giữa web server và trình duyệt website. Https sẽ sử dụng port 433 để truyền tải dữ liệu.

FTP: là viết tắt của File Transfer Protocol. Giao thức này được dùng để chuyển đổi file qua lại giữa trình duyệt và web server.

Bạn không nhất thiết phải gõ scheme trước tất cả các URL. Khi bạn gõ phần URL còn lại bất kỳ, ví dụ như hostify.vn thì trình duyệt sẽ tự lựa chọn phương thức phù hợp. Tuy nhiên đối với một số URL, bạn sẽ phải tự mình gõ scheme để lựa chọn phương thức kết nối.

Địa chỉ URL là gì? Hướng dẫn tối ưu URL hỗ trợ SEO
Scheme và Authotiry trong URL

Authority trong địa chỉ URL là gì?

Phần Authority của một địa chỉ URL (phần bắt đầu sau hai dấu gạch chéo) được chia thành các phần nhỏ. Bạn hãy bắt đầu với một URL đơn giản, thường là URL sẽ dẫn bạn đến trang chủ của một trang web.

Phần này bao gồm tất cả phần còn lại của URL. Authority sẽ được chia thành nhiều phần khác nhau như:

  • Tên miền cấp cao nhất (Top-Level Domain): .com, .net, .vn, .us….
  • Tên miền phụ (Subdomain)
  • Thông tin người dùng: Chứa tên người dùng và mật khẩu. Ví dụ: //username:password@www.example.com, trong đó, “username:password” chính là thông tin người dùng, được liên kết với tên máy chủ  bằng “@”.
  • Số cổng: Thiết bị sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin đến các máy chủ phù hợp ở trên mạng. Ví dụ: “//www.example.com:8080”, trong đó “8080” chính là địa chỉ IP, liên kết với hostname bằng dấu “:”.

Thành phần bổ sung của địa chỉ URL

Có ba phần bổ sung của URL mà bạn có thể thấy sau phần Authority đó là:

  • Path (đường dẫn)
  • Query (Truy vấn)
  • Fragment (Phân mảnh).

Đường dẫn (path) là gì?

Phần Authority của URL đưa trình duyệt (hoặc các ứng dụng khác) đến đúng máy chủ trên mạng. Đường dẫn (hoạt động như đường dẫn trong Windows, macOS hoặc Linux) đưa bạn đến đúng thư mục hoặc file trên máy chủ đó. Đường dẫn được bắt đầu bằng dấu gạch chéo và có các dấu gạch chéo giữa các thư mục và thư mục con như sau:

www.example.com/folder/subfolder/filename.html

Phần cuối cùng là tên file sẽ được mở khi truy cập vào website. Mặc dù có thể bạn không thấy đường dẫn này trên thanh địa chỉ, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có. Một vài ngôn ngữ được sử dụng để tạo trang web ẩn tên và phần mở rộng của file để người dùng dễ nhớ và gõ URL hơn.

Query (Truy vấn)

Đây là phần thường được hỗ trợ trong tìm kiếm.

Phần truy vấn này được bắt đầu bằng dấu hỏi chấm và theo sau đường dẫn (hoặc sau tên máy chủ nếu không có đường dẫn).

Ví dụ: khi tìm từ “Hosting giá rẻ” trên Google, ta sẽ có:  https://www.google.com/search?q=hosting+gi%C3%A1+r%E1%BA%BB&rlz=1C1PASC_enVN954VN954&oq=hosting+gi%C3%A1+r%E1%BA%BB&aqs=chrome..69i57j69i60l2.6173j0j7&sourceid=chrome&ie=UTF-8

Trong đó, sau dấu chấm hỏi là 2 phần của truy vấn:

URL cho tìm kiếm: “search?q=”

Từ khóa đã được mã hóa: “Hosting giá rẻ…”

Phân mảnh (fragment)

Thành phần cuối cùng trong URL là phân mảnh. Nó được bắt đầu bằng dấu (#) và được dùng để xác định vị trí cụ thể của trang web. Khi viết code cho một web thì nhà thiết kế sẽ tạo liên kết neo (anchor) cho văn bản cụ thể như tiêu đề. Khi dùng một phân mảnh thích hợp cuối URL thì trình duyệt của bạn sẽ tải trang và chuyển đến liên kết neo đó. Liên kết neo và URL cùng với phân mảnh thường được sử dụng để tạo mục lục trang web giúp điều hướng dễ dàng hơn.

Hướng dẫn tối ưu URL hỗ trợ SEO

Địa chỉ URL không được quá dài

  • Chiều dài trung bình URL cho Gmail là 59 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho blog của Google là 76 ký tự.

Địa chỉ URL không viết có dấu hay nhiều kí tự đặc biệt

Thông thường, các URL của trang web dù viết dưới dạng tiếng Việt thì đều được để dưới dạng không dấu và nối với nhau bởi những dấu gạch nối như “dang-ky-ten-mien”. Ngoài yếu tố về độ dài thì đây được xem là yêu cầu thứ 2 cho một URL chuẩn SEO.

Địa chỉ URL là gì? Hướng dẫn tối ưu URL hỗ trợ SEO
Địa chỉ URL không quá dài và không chứa từ khóa đặc biệt

Xem thêm: Seo Hosting là gì? Top 6 lợi ích khi dùng SEO Hosting cho Website

Bên cạnh đó, hãy hạn chế tối đa việc thể hiện các kí tự đặc biệt trong đường dẫn như *&^%$… Những kí tự này được xem là khó hiểu và ảnh hưởng nhiều đến khả năng xếp hạng website của bạn.

Địa chỉ URL chứa từ khóa SEO

Nếu bạn đang SEO từ khóa quan trọng nào đó, hãy đảm bảo rằng từ khóa mà bạn muốn SEO có hiển thị trong đường dẫn URL đó. Đó là điều mà các công cụ SEO thường xuyên nhắc nhở bạn trước khi update hay cho đăng tải bài viết nào.

Giữ nguyên cấu trúc đường dẫn URL

Không nên thay đổi cấu trúc đường dẫn URL khi Google đã index liên kết đó. Trong trường hợp buộc phải đổi thì nên sử dụng redirect 301 chuyển URL cũ sang mới. Điều này sẽ giúp website của bạn không bị ảnh hưởng nhiều.

Địa chỉ URL hạn chế dẫn về thư mục con

Đó là phần tử sau kí tự “/” hay còn gọi là subfolder. Đường dẫn cần SEO của bạn không nên chứa quá nhiều các thư mục con. Không phải đi qua quá nhiều trang chính để đến nội dung bạn cần SEO. Google sẽ không đánh giá cao đường dẫn URL này. Để có địa chỉ URL tốt dẫn về đúng bài viết và không phân chia quá nhiều thư mục, trong khi thiết kế website bạn nên yêu cầu bộ phận kĩ thuật hay các lập trình viên điều chỉnh và cài đặt phần này cho bạn.

Thông tin tư vấn