Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022

Google Keyword Planner là gì?

Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng Google Keyword Planner như thế nào? Đây là câu hỏi chắc hẳn các bạn đã từng gặp khi mới bước chân vào Google Adwords. Hôm nay, Hostify.vn sẽ hướng dẫn cách sử dụng Google Keyword Planner một cách chi tiết nhé.

Google Keyword Planner là công cụ giúp người dùng xác định được đối tượng mục tiêu mà họ đang tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, đây là công cụ giúp bạn tìm các từ khóa thích hợp nhất để sử dụng, điển hình như từ khóa dành cho các chiến dịch quảng cáo của bạn.

Google Keyword Planner có công dụng như thế nào?

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022
Keyword Planner hỗ trợ lập kế hoạch quảng cáo Google hiệu quả

Hỗ trợ lập kế hoạch quảng cáo Google hiệu quả: Khi sử dụng Keyword Planner bạn có thể biết được số lượt tìm kiếm từ khóa hàng tháng. Và số người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Xác định chi phí quảng cáo: Việc xem chi phí trung bình ngày/ tháng cực kỳ quan trọng để quảng cáo của bạn hiển thị đối với các lượt tìm kiếm cho một từ khóa.

Tìm kiếm và phân tích từ khóa mới: Keyword Planner giúp các bạn SEOer dự đoán được hiệu suất, số lượt tìm kiếm của từ khoá, từ đó giúp tối ưu được các từ khoá và bài viết hơn.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner

Truy cập Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là một công cụ hỗ trợ người dùng hoàn toàn miễn phí. Nhưng để sử dụng công cụ này thì bạn cần phải có tài khoản Google Ads nhé.

Nếu bạn chưa có tài khoản Google Ads thì hãy nhanh tay đăng ký tài khoản để bắt đầu nhé (Bạn không cần phải chạy một chiến dịch Google Ads thật sự để sử dụng Google Keyword Planner).

Sau khi bạn đã đăng nhập vào tài khoản Google Adwords hãy nhấn vào biểu tượng cờ lê (Tools and settings) trong thanh công cụ ở đầu trang. Ngay sau đó bạn click vào mục Keyword Planner.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022
Chọn Tools and settings

 

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022
2 Tính năng của Google Keyword Planner

Khi này màn hình sẽ hiện ra hai tính năng khác nhau bao gồm:

  • Discover New Keywords: Sử dụng để khám phá các từ khóa mới.
  • Get Search Volume and Forecasts: Sử dụng cho mục đích nhận lưu lượng tìm kiếm và dự đoán.

Nhờ có hai tiện ích này, bạn sẽ khám phá được hàng nghìn từ khóa tiềm năng mới. Tuy nhiên, công cụ này thiết kế theo hướng dành cho nhà quảng cáo PPC. Vì thế sẽ nhiều chức năng như đặt giá thầu keyword không thực sự hữu ích.

Bạn có thể bỏ qua nếu đang sử dụng với mục đích tìm từ khóa cho SEO. Lưu ý điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tập trung công sức theo đúng định hướng.

Chọn công cụ

Có 2 tính năng chính bên trong Google Keyword Planner.

Discover New Keywords

Discover New Keywords cực lý tưởng để bạn tìm kiếm từ khóa mới. Trường thông tin đầu tiên của tính năng này yêu cầu bạn sẽ nhập các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan chặt chẽ đến sản phẩm, doanh nghiệp của bạn.

Các giá trị bạn nhận được từ Google Keyword Planner phần lớn dựa trên thông tin bạn nhập vào đây nên hãy suy nghĩ thật kỹ những nội dung mà bạn sẽ nhập.

Với tùy chọn Discover new keywords: Bạn nên nhập những từ hoặc cụm từ liên quan sản phẩm / doanh nghiệp của bạn (ví dụ: tên miền). Thao tác này cho phép bạn truy cập cơ sở dữ liệu từ khóa nội bộ của Google cho các ngành khác nhau.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022
Discover New Keywords

Với tùy chọn Start with a website: tùy chọn này được thiết kế cho người dùng AdWords. Nhưng bạn cũng có thể tìm thấy một vài từ khóa với tùy chọn này bằng cách sử dụng trang chủ của trang web bạn, hoặc chọn một bài viết từ trang web của bạn.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022
Start with a website

Sau khi bạn đã điền thông tin vào các trường, nhấp vào Get Results để nhận kết quả.

Get search volume and forecasts

Tính năng này chỉ phát huy vai trò khi đã có danh sách từ khóa và muốn kiểm tra lượng tìm kiếm. Đơn giản hơn, nó không giúp người dùng lên ý tưởng cho keyword mới. Để sử dụng nó bạn hãy copy và paste danh sách từ khóa vào trường tìm kiếm, sau đó nhấn “Save”.

Lúc này hiện ra một trang kết quả từ khóa tương tự như khi sử dụng Discover New Keywords. Tuy vậy, khác biệt ở đây là:

  • Nhận được bộ dữ liệu về các từ khóa đã nhập.
  • Google đưa ra dự đoán xem có bao nhiêu nhấp chuột và hiển thị cho các keyword đã cung cấp.

Lọc và sắp xếp kết quả

Sau khi bạn đã sử dụng 1 trong 2 tính năng trên hoặc dùng cả 2 xong, bạn cần tiến hành tải xuống danh sách các từ khóa đó.

Trên thanh công cụ đầu trang cung cấp 4 tùy chọn mục tiêu bao gồm: vị trí, ngôn ngữ, mạng tìm kiếm, phạm vi thời gian. Bạn sẽ cần chú ý 4 tùy chọn này tránh sai sót trong quá trình phân tích tìm từ khóa SEO phù hợp.

Ở trang kết quả, bạn sẽ có bộ lọc giúp bạn chia nhỏ cho từng tùy chọn nhất định.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022
Lọc và sắp xếp kết quả

Cụ thể:

Keyword text: Đây là nơi bạn có thể chỉ định cho công cụ hiển thị các từ khóa có chứa 1 từ hoặc cụm từ nhất định. Ví dụ như bạn muốn từ khóa cần tìm phải chứa ít nhất một từ “hosting” chẳng hạn, bạn sẽ thực hiện như hình dưới:

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022
Keyword text

Kết quả mà bạn nhận được sẽ các từ khóa có chứa ít nhất một từ hosting.

Exclude Keywords in my account: Mục này giúp bạn loại trừ các từ khóa mà bạn đã đặt giá thầu trong quảng cáo Google.

Exclude Adult Ideas: Sẽ loại trừ những từ nói về nội dung khiêu dâm.

Avg. Monthly Searches: Bạn có thể dùng bộ lọc này để lựa chọn từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp, trung bình hoặc cao.

Competition: Google Keyword Planner hiển thị từ khóa theo mức độ cạnh tranh thấp, trung bình hoặc cao. Tuy nhiên, cần lưu ý là chỉ đề cập trong phạm vi của Google AdWords, không phải trên xếp hạng tìm kiếm tự nhiên Google. Bạn có thể để trống nếu không cần thiết.

Ad Impression Share: như đúng tên của tùy chọn này thì nó chỉ áp dụng cho AdWords vì vậy bạn có thể bỏ qua bộ lọc này đơn giản vì nó không mang lại lợi ích mục đích SEO của bạn.

Top of Page Bid: Là số tiền mà bạn muốn trả để quảng cáo của bạn xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó. Tại đây sẽ có 2 lựa chọn chọn bạn là khoản giá thầu thấp và giá thầu cao.

Organic Impression Share: Số lần trang xuất hiện trong phần kết quả không trả phí cho mỗi từ khóa. Nếu muốn sử dụng bộ lọc này bạn cần phải kết nối tài khoản Google Search Console với Google AdWords.

Organic Average Position: Vị trí trung bình của mỗi từ khóa trên Google mà không phải trả phí. Để bộ lọc này hoạt động bạn cũng cần kết nối với Google Search Console.

Broaden Your Search: Tính năng hiển thị những cụm có phần liên quan đến từ khóa bạn đã nhập.

Phân tích và lên ý tưởng Keyword

Sau khi bạn đã lọc được kết quả những từ khóa lý tưởng cho doanh nghiệp của mình, hãy chia nhỏ các thuật ngữ này và phân tích chúng.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022
Phân tích và lên ý tưởng Keyword

Dưới đây là ý nghĩa của từng thuật ngữ trong phần này:

Keywords (theo mức độ liên quan): Là danh sách các từ khóa mà Google cho là có liên quan nhất với từ khóa hoặc URL bạn đã nhập vào trước đó.

Avg. monthly searches: Thể hiện lượt tìm kiếm, mức độ cạnh tranh từ khóa. Tuy nhiên hãy nhớ rằng đây chỉ là phạm vi, không phải chỉ số chính xác về lượng tìm kiếm.

Pro Tip: Hãy để ý các từ khóa theo mùa. Bởi vì các từ khóa theo mùa (như “trang phục mùa đông”) có thể nhận được đến 50.000 lượt tìm kiếm trong mùa đông và chỉ khoảng 50 lượt tìm kiếm vào mùa hè.

Competition: Sự cạnh tranh ở đây không liên quan đến SEO, mà đơn giản là số lượng nhà quảng cáo đang đặt giá thầu cho từ khóa đó. Nhưng sẽ rất hữu ích khi xem liệu một từ khóa có bất kỳ mục đích thương mại nào hay không. Vì xét cho cùng, càng nhiều người đặt giá thầu cho một từ khóa thì khả năng từ khóa đó có tiềm năng càng cao.

Top of Page Bid: Giá thầu đầu trang cũng là một cách tuyệt vời khác để xác định tiềm năng kiếm tiền của từ khóa. Giá thầu càng cao thì lưu lượng truy cập sẽ càng có xu hướng sinh lời.

Chọn từ khóa

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner 2022
Chọn từ khóa từ các dữ liệu đã lọc được

Chọn từ khóa diễn ra sau khi bạn đã biết cách sử dụng các tính năng, bộ lọc trong Google Keyword Planner. Việc này không hề đơn giản vì có rất nhiều yếu tố tác động. Dưới đây là ví dụ sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn về điều cần thực hiện.

Khi chọn từ khóa bạn có thể dựa trên các tiêu chí như:

Khối lượng tìm kiếm: Khối lượng tìm kiếm của từ khóa trung bình càng cao thì từ khóa đó có thể mang lại cho bạn càng nhiều lưu lượng truy cập.

Mục đích thương mại: Nhìn chung, mức độ cạnh tranh và giá thầu của từ khóa được đề xuất càng cao thì càng dễ chuyển lưu lượng truy cập thành khách hàng trả tiền khi họ truy cập vào trang web của bạn.

Độ cạnh tranh SEO không phải trả tiền: Giống với tiêu chí mục đích thương mại ở trên, việc đánh giá sự cạnh tranh của từ khóa trong kết quả tìm kiếm tự nhiên (không phải trả tiền) của Google cần được đào sâu hơn. Bạn cần phải xem xét những trang web đứng đầu trên bảng kết quả và xem cách để đứng được ở vị trí đó.

Google Keyword Planner là công cụ hưu ích dành cho người dùng phân tích chạy quảng cáo mới mục đích chạy quảng cáo Ads hoặc SEO. Hostify.vn đã hướng dẫn bạn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc hoặc cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ chúng tôi nhé.

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa khác

Ahrefs.com

Đây là một công cụ quen thuộc với các anh em đã và đang làm SEO, bộ công cụ phân tích từ khóa có giá tương đối ổn chỉ với 99 USD/tháng. Công cụ này đáp ứng những nhu cầu tiêu chuẩn nhất, hãy truy cập để xem thử công cụ có phù hợp với bạn không nhé.

Keyword.io

Công cụ phân tích từ khóa này có 2 tùy chọn đó là phiên bản miễn phí và phiên bản trả phí. Công cụ này được mệnh danh là đơn giản, vì bạn có thể tìm kiếm từ khóa nhanh mà không cần trải qua các bước quá phức tạp.

Nếu bạn muốn tìm kiếm đầy đủ thông tin hơn thì có thể sử dụng phiên bản trả phí, bạn sẽ chỉ mất thêm từ 30-50 USD/tháng để tìm kiếm thêm các thông tin như tỷ lệ chuyển đổi, lượng tìm kiếm. Nếu sử dụng phiên bản miễn phí sẽ có một số hạn chế.

Keywordshitter.com

Tương tự với Keyword.io thì Keywordshitter.com có khả năng mở rộng từ khóa khi tìm kiếm cho các bạn, ngoài ra còn có thêm những gợi ý chất lượng và có thể tải thành list về máy mà không cần đăng nhập.

Ngoài ra các các bạn có thể tham khảo thêm các công cụ khác như Soovle.com, Ubersuggest, Google Trends, Google Search Console…Hãy khám phá và chọn ra bộ công cụ phù hợp nhất cho lập từ khóa chạy chiến dịch quảng cáo nhé. Tuy nhiên Google Keyword Planner vẫn được đánh giá là tối ưu nhất.

Xem thêm>>> Tối ưu SEO Onpage là gì? Các tiêu chí cần có trong SEO Onpage

Chúc bạn thành công!

Thông tin liên hệ tư vấn