Blog là một website thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến, với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu. Người viết blog có thể là cá nhân hay một nhóm nhỏ, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích.
Đầu tiên blog ra đời với mục đích như là một cuốn nhật ký online lưu những khoảnh khắc thú vị và chia sẻ các hoạt động cuộc sống hằng ngày của bạn. Tuy nhiên qua thời gian phát triển thì mọi người phát hiện ra blog cũng là một nơi tiềm năng có thể tạo ra thu nhập bằng cách chia sẻ các thông tin chuyên sâu, hữu ích để giúp người khác có thể giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
Blog thay đổi liên tục theo thời gian, bao gồm nhiều loại mục và tính năng. Tuy nhiên, hầu hết Blog ngày nay đều có một cấu trúc tiêu chuẩn sau:
Mỗi mục đều có tầm quan trọng riêng và giúp khách truy cập điều hướng qua blog của bạn.
Blog sẽ cần cập nhật thường xuyên. Ví dụ như một Blog về thực phẩm chia sẻ công thức nấu ăn hoặc một công ty viết về tin tức liên quan đến ngành kinh doanh của họ.
Blog là công cụ hoàn hảo trong việc thúc đẩy sự tương tác của độc giả. Người đọc có cơ hội bình luận và nói lên những mối quan tâm khác nhau của họ với những người đọc khác.
Mặt khác, các trang web bao gồm nội dung được trình bày trên các trang tĩnh. Chủ sở hữu trang web hiếm khi cập nhật trang của họ; trong khi chủ sở hữu blog cập nhật trang web của họ với các bài Blog mới một cách thường xuyên.
Các yếu tố chính xác định một bài blog từ một trang web tĩnh bao gồm ngày xuất bản, thông tin tác giả, danh mục và các tag trong một dòng. Mặc dù không phải tất cả các bài blog đều có đầy đủ các yếu tố này, các trang website tĩnh không có bất kỳ mục nào trong số này.
Từ góc độ khách truy cập, nội dung trên một trang website tĩnh sẽ không thay đổi từ lần truy cập này sang lần truy cập tiếp theo. Tuy nhiên, nội dung trên một blog có khả năng cung cấp một cái gì đó mới mỗi ngày, mỗi tuần, tùy thuộc vào chủ sở hữu blog lên lịch trình xuất bản.
Ngoài ra nó cũng là nơi giúp bạn thể hiện kỹ năng của mình. Khi bạn xin việc, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao hơn nếu bạn có một trang blog trong lĩnh vực mà bạn đang muốn xin việc.
Tuy nhiên để tạo một trang blog thì chúng ta sẽ phải bỏ ra một khoản vốn ban đầu như mua tên miền, hosting… Do đó trong bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu đến bạn các nền tảng xây dựng blog miễn phí nhé.
Cấu trúc của một blog sẽ bao gồm các phần như:
Header (Đầu trang): Sẽ chứa logo, tên cá nhân và menu….
Trang chủ: Gồm các bài viết mới nhất mà bạn đã publish lên.
Sidebar (Bên phải bài viết): Sẽ là các bài viết mới nhất, phổ biến hay được xem nhiều nhất
Footer (Chân trang): Chứa các thông tin blog, thông tin liên hệ và các link social của bạn.
Phần bài viết: Gồm tiêu đề, các heading cho bài và nội dung bài viết (hình ảnh, video, text…).
Blogger là một trong nền tảng tạo blog miễn phí hàng đầu và được sử dụng phổ biến trên thế giới. Nó thành lập vào năm 1999 và được Google mua lại vào năm 2003. Nó cung cấp mọi thứ bạn cần để tạo một trang blog hoàn toàn miễn phí như: cung cấp sub domain *.blogspot.com, hỗ trợ tạo và chỉnh sửa giao diện cho website…
Bước 1: Để tạo một trang blog, bạn hãy truy cập vào blogger.com
Bước 2: Nhấn vào ô Tạo Blog của bạn.
Bước 3: Bạn tiến hành đăng nhập bằng thông tin tài khoản Gmail của bạn.
Bước 4: Sau khi đã đăng nhập bằng tài khoản Gmail, bạn hãy nhấn vào nút Tạo Blog mới.
Bước 5: Giờ bạn hãy điền vào Tiêu đề, địa chỉ tên miền và chọn một chủ đề mà bạn thích. Sau đó nhấn vào nút Tạo Blog.
Tiêu đề Blog có thể thay đổi sau này được
Bạn nên tạo địa chỉ Blog với tên và tiêu đề chứa từ khóa bạn muốn viết hoặc hướng đến. Ví dụ: thethao.blogspot.com, mypham.blogspot.com
Mẫu giao diện bạn có thể thay đổi, chỉnh sửa.
Hostify.vn hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về blog là gì và cách sử dụng như thế nào… Nếu còn bất cứ điều gì chưa rõ, bạn hãy để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ thêm nhé.
Chúc bạn thành công.