2fa code là gì? 2fa có thực sự cần thiết không?

2fa code là gì?

2fa (Two-factor authentication, tạm dịch: xác thực 2 yếu tố) là một phương thức bảo mật sử dụng hai yếu tố liên quan với nhau để chứng thực người đăng nhập tài khoản.

Ví dụ, bạn đã sử dụng mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản, nhưng bạn sẽ sử dụng thêm một phương pháp xác nhận khác như: mã code gửi đến email hoặc số điện thoại của bạn để xác nhận bạn đang là người đăng nhập vào tài khoản của mình.

Một số ví dụ điển hình:

Sử dụng SMS: Facebook, Google, Adobe…

Sử dụng email: Epicgames, Microsoft…

Dùng thiết bị di động đã đăng nhập trước đó để xác thực: đây là một hình thức mới của cả Google và Facebook đang áp dụng.

2FA code là gì
2FA là xác thực 2 yếu tố

Ưu điểm của 2fa code là gì?

Trên thực tế, 90% mật khẩu có thể bị bẻ khóa trong vòng 6 giờ, 2/3 người dùng internet sử dụng cùng mật khẩu ở mọi nơi. Các đợt tấn công mạng chuyên nghiệp còn có thể kiểm thử hàng tỉ mật khẩu trong vòng vài giây.

Chính vì điểm yếu này các nhà cung cấp dịch vụ trên thế giới đã cố gắng tạo thêm một lớp xác thực nữa để cải thiện tình trạng tài khoản người dùng bị hacked.

2fa code khiến tài khoản của bạn khó bị xâm nhập hơn rất nhiều, cũng như việc nó có khả năng phòng chống trường hợp bạn gặp mã độc có khả năng đánh cắp thông tin truy cập của bạn.

  • Tăng độ bảo mật cho tài khoản
  • Bảo vệ tài khoản phòng trường hợp người dùng mất mật khẩu hoặc bị đánh cắp.
  • Giải quyết các điểm yếu của phương pháp dùng tài khoản và mật khẩu thông thường

Các phương thức bảo mật 2fa Code?

Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dùng, 2fa code sẽ được áp dụng dựa trên nhiều phương thức khác nhau để cho phù hợp.

Xác thực qua tin nhắn SMS: Đây là phương thức bảo mật thông dụng nhất của 2fa Code. Hệ thống sẽ gửi về số điện thoại của bạn một tin nhắn khi bạn đăng nhập hay sử dụng dịch vụ. Trong tin nhắn đó sẽ là mã xác thực, bạn có thể đăng nhập ứng dụng thông qua mã này.

Sử dụng Security keys: Thiết bị này nhỏ gần giống với USB và được gọi là thiết bị vật lý. Bạn chỉ cần cắm khoá bảo mật này vào cổng USB của máy tính mỗi lần sử dụng để hoàn tất thủ tục xác thực.

Xác thực bằng một ứng dụng khác: Bạn hãy sử dụng một ứng dụng khác được tạo tự động và ngẫu nhiên để cho bạn một mã xác thực (Verification codes).

Sử dụng Recovery codes: Recovery codes chính là chìa khoá giúp bạn lấy lại mật khẩu nếu cho vô tình mất điện thoại, mất USB xác thực, tài khoản bị khóa hoặc hacker đã thay đổi thông tin tài khoản, …

2FA code là gì
2FA code được áp dụng bằng nhiều phương thức khác nhau

2fa Code có thực sự cần thiết không?

Mật khẩu có dễ bị mất hay không?

Tài khoản của bạn có nguy cơ bị mất cao nếu bạn thường xuyên thực hiện những việc dưới đây:

Sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều trang web – Dễ trở thành nạn nhân trong những cuộc Brute force attack

Tải phần mềm từ những trang không uy tín, các phần mềm null, crack,..  từ Internet – Dễ bị virus, malware tấn công đánh cắp thông tin trong đó có cả mật khẩu.

Nhấp vào liên kết hoặc tải xuống tệp đính kèm trên Facebook, Twitter, Youtube, Email… – Những link độc hại sẽ chứa những phần mềm độc hại.

Nếu tài khoản A chỉ đơn thuần là tài khoản diễn đàn hay mạng xã hội và chỉ được dùng để xem và tương tác không quá quan trọng, nếu lỡ bị mất bạn vẫn dễ dàng tạo lại được. Vì vậy, bạn không nhất thiết phải sử dụng 2FA nhằm giảm đi sự phức tạp không đáng có.

Nhưng nếu đó là tài khoản rất quan trọng, không thể để mất được, bảo mật 2fa code là phương thức bảo mật bạn tuyệt đối không được bỏ qua, đặc biệt là tài khoản Gmail (tài khoản Google).

Tương tự, nếu bạn chỉ dùng Gmail đó để gửi nhận thư thông thường, việc sử dụng 2fa không quá cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn dùng Gmail đó để đăng ký các trang mạng khác, bạn cần phải bảo mật tài khoản Gmail thật an toàn, vì nếu khi Gmail mất sẽ kéo theo toàn bộ các tài khoản các trang web khác bạn đã sử dụng địa chỉ Gmail đó để đăng ký cũng mất theo.

Nếu bạn tham gia thị trường tiền mã hóa như Bitcoin, Ethereum, … bảo mật 2fa cho các tài khoản Ví, cho tài khoản sàn giao dịch… lại càng vô cùng quan trọng.

Những trang có chứa thông tin liên quan đến tiền bạc nên luôn trở thành đích nhắm của những hacker, vì đó là những nơi chứa tiền đầu tư của bạn, nếu bị người khác đăng nhập được tài khoản của bạn, bạn sẽ bị mất tiền. Trong trường hợp xấu hơn, họ sẽ thay đổi hết mọi thông tin trong tài khoản khiến bạn sẽ không thể đăng nhập được.

Ứng dụng 2fa code để bảo mật website hiện nay

2fa code có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo mật website của bạn bằng cách ngăn chặn một số cuộc tấn công trên app.

2FA code là gì
2FA code ngăn các tấn công website

Chúng bao gồm các cuộc tấn công Brute Force và Dictionary Attack. Trong đó thủ phạm có thể sử dụng phần mềm tự động để tạo ra một lượng lớn các tổ hợp username/password nhằm cố gắng đoán thông tin đăng nhập của người dùng.

Với 2fa code đã được kích hoạt, các cuộc tấn công này sẽ không có kết quả. Ngay cả khi kẻ tấn công có thể phát hiện ra password thì chúng vẫn thiếu hình thức nhận dạng thứ hai cần thiết để đăng nhập vào app.

Ngoài ra, 2fa code có thể giúp các app chống lại Social Engineering như lừa đảo trực tuyến, nhằm đánh lừa người dùng để tiết lộ thông tin, bao gồm username và password của họ.

Ngay cả trong trường hợp tấn công thành công, kẻ tấn công vẫn sẽ cần hình thực nhận dạng bổ sung theo yêu cầu của giải pháp 2FA code.

Do đó, Data Security Standards (DSS) của Payment Card Industry (PCI) được sử dụng để đảm bảo các giao dịch thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ chống lại hành vi trộm cắp và gian lận dữ liệu. Yêu cầu 2FA code như một điều kiện tiên quyết cơ bản để nhận được sự xác nhận.

Xem thêm:  Chatbot là gì? 4 Lợi ích nổi bật của chatbot

Trả lời