Topic Cluster là một nhóm các bài viết cùng chủ đề được gom lại với nhau hay chúng còn được gọi là cụm chủ đề. Mỗi bài viết đóng vai trò là ngữ cảnh, bổ trợ nhau cùng làm rõ chủ đề lớn.
Cấu trúc Topic Cluster được xây dựng từ 3 thành phần sau:
Trong cấu trúc của Topic Cluster thì các Cluster Content sẽ kết nối đến Pillar Page qua những internal link, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm nội dung liên quan và xoay quanh về chủ đề mình đang tìm hiểu. Hay dễ hiểu hơn, Topic Cluster là một cuốn sách giáo khoa, trong đó Pillar Page là chương tổng quan giới thiệu sơ bộ về nội dung từng chương và các chương sau sẽ là các Cluster Content. Thông thường sẽ có từ 5 đến 7 Cluster Content con cho Pillar Page.
Cách sắp xếp nội dung khoa học và logic của Topic Cluster tưởng chừng chỉ có lợi cho doanh nghiệp nhưng nó vẫn mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng như:
Sắp xếp lại toàn bộ content & cấu trúc website theo một trình tự logic có hệ thống.
Xây dựng authority site uy tín: Triển khai nhiều cluster content xoay quanh một chủ đề cụ thể giúp thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng: Website bạn là một trang web lớn có thẩm quyền, uy tín đáng tin cậy về một chủ đề.
Tăng thứ hạng & traffic trên tổng thể website: Ngày nay, nhiều người dùng muốn tìm kiếm ít hơn nhưng lại tìm thấy nhiều hơn. Triển khai topic cluster sẽ giúp website bạn lên top không chỉ một vài từ khóa, mà những từ khóa liên quan đến chủ đề đó cũng có thể lên top theo.
Tăng trưởng doanh thu: Bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ, có thể dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính của bạn, topic cluster dẫn dắt người dùng tiến vào sâu hơn trong phễu marketing, từ đó làm tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.
Sau khi đã hiểu rõ về Topic Cluster, chúng ta hãy tiếp tục đi vào phần triển khai của Topic Cluster.
Việc xác định Pillar Page là bước đầu và cũng là bước quan trọng nhất, tạo tiền đề cho việc thực hiện các bước sau dễ dàng hơn. Khi bạn chọn topic chính cho Topic Cluster cần tuân theo 3 điều sau:
Lưu ý quan trọng: Cần phải có ít nhất 3 topic chính cho 3 Pillar Pages để đáp ứng đủ số lượng thông tin cho người dùng và số lượng từ khóa trong quá trình rank top.
Dù bạn đang triển khai nội dung theo phương pháp cũ hay kỹ thuật Topic Cluster, research keyword cẩn thận chọn lọc vẫn là bước thiết yếu cho việc dẫn dắt khách hàng đến ngày càng gần hơn với sản phẩm của bạn. 500 từ khoá với tỷ lệ chuyển đổi thấp sẽ không bằng 100 từ khóa liên quan trực tiếp đến ngành hàng của bạn.
Trước tiên hãy đặt ra các chủ đề cần nhắm đến, bạn có thể thực hiện như sau:
Tiếp theo, research keyword bằng Ahrefs: cho tất cả các subtopics bạn tìm được từ 4 cách trên, một lần nữa dùng chức năng Keyword Explorer của Ahfefs để tìm ra bộ từ khoá đầy đủ nhất và tải file Excel về máy để tiến hành bước tiếp theo.
Mẹo nhỏ: Bạn có thể sử dụng tính năng lọc “include” để kết quả được chính xác và nhanh hơn, cho phép bạn loại bỏ những keyword không chứa từ mà bạn nhập vào.
Ở bước này, bạn cần phải nhóm các từ khóa lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ gồm các từ khóa có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Tuy nhiên, bạn không cần phải triển khai tất cả các bài viết này, mà hãy nên chọn lọc cái nào phù hợp với mình thôi.
Đây là một bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng SEO theo cụm chủ đề. Vì nó giúp bạn tận dụng được những nội dung có sẵn trên website mà bạn đã viết. Từ đó, bạn có thể xây dựng các cụm chủ đề hiệu quả và tiết kiệm ngân sách nhất có thể.
Để kiểm tra nội dung của website bạn hãy làm theo các bước sau:
Lọc tất cả nội dung hiện có trên trang web bao gồm blog của bạn, trang dịch vụ …
Theo nội dung nghiên cứu bạn đã làm ở bước 3, các bài viết có sẵn được sắp xếp theo từng chủ đề con.
Lúc này, bạn hãy cân nhắc xem bài mình chọn có phù hợp với nội dung đã chọn lọc hay chưa. Sau đó hãy kết hợp nó với các cụm chủ đề.
Bây giờ thì bạn có thể bắt đầu viết nội dung cho trang của mình rồi, bạn hãy ghi nhớ các tiêu chuẩn sau để chất lượng bài viết được tốt nhất.
Tiêu chuẩn Pillar Page:
Số lượng chữ: 2000 – 5000 từ (tùy vào lĩnh vực mà chủ đề của bạn hướng đến)
Nội dung: Tổng quát về tất cả các Cluster Content nhưng chỉ dừng ở mức giới thiệu, không đi sâu vào chi tiết.
Tiêu chuẩn Cluster Content:
Số lượng chữ: 1000 – 2000 từ (tùy lĩnh vực theo chủ đề)
Nội dung: Chi tiết về một đối tượng đã được giới thiệu tổng quát ở Pillar Page.
Đảm bảo yếu tố chuẩn SEO các từ khoá đã nhóm ở bước 3
Để có thể nắm rõ được toàn bộ nội dung được đề cập, bạn nên viết bài Pillar Page sau khi đã hoàn tất các bài Cluster Content.
Sau khi xây dựng xong nội dung tất cả các bài viết cluster và pillar. Bạn cần tiến hành đăng bài viết và tối ưu Onpage từng trang trước khi triển khai Internal Link theo mô hình Topic Cluster.
Một số điều bạn cần lưu ý khi triển khai liên kết nội bộ:
Bạn có thể sử dụng mô hình liên kết vòng (Link Wheel) cho Topic Cluster. Điều này giúp công cụ tìm kiếm nhận diện nhanh hơn với Cụm chủ đề này.
Các Cluster con đều phải liên kết với Pillar Content.
Các liên kết nội bộ trong Topic Cluster khuyến khích là liên kết 2 chiều. Có nghĩa là trang A liên kết B và ngược lại trang B liên kết với A. Ngoài ra còn có Cluster liên kết với Pillar và Pillar liên kết ngược lại Cluster
Tất cả các chiến lược SEO nói riêng và marketing nói chung đều cần được đo lường chỉ số, thông tin thường xuyên để đánh giá hiệu quả, từ đó tìm ra những khuyết điểm nhằm khắc phục cho các bước tiếp theo của toàn bộ quá trình. Bạn có thể dựa vào 4 tiêu chí sau để nhận biết những nội dung đang thể hiện tốt và những nội dung nào cần được tối ưu hơn:
Có thể sẽ mất một thời gian để có được một topic cluster chất lượng và hiệu quả. Thậm chí bạn nên triển khai nhiều topic cluster khác cho website của mình. Nhưng cũng giống như mọi chiến lược marketing khác, kết quả tốt nhất luôn cần được đầu tư về thời gian và công sức.
Thông tin liên hệ tư vấn