Tên miền .com là gì? Ý nghĩa và mục đích sử dụng tên miền .com

Dù nhìn thấy đủ loại tên miền mỗi ngày, bạn có lẽ không mấy để ý đến phần mở rộng của chúng – thứ được gọi là “tên miền cấp cao” (TLD). TLD phổ biến nhất có lẽ là tên miền .com, viết tắt của “commercial” (thương mại). Các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng tên miền .com bởi sự dễ hiểu, tính phổ thông, cũng như phong cách nghiêm túc và chuyên nghiệp mà nó mang lại.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu về tên miền .com nhé.

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Tên miền .com có nghĩa là gì?

Mọi người đều đã quen thuộc với tên miền .com, nhưng liệu có bao nhiêu người biết được ý nghĩa của nó? Theo tài liệu RFC 920 được xuất bản vào tháng 10/1984, .com là viết tắt của “commercial” (thương mại). Tuy nhiên, nhà tiên phong Internet Jack Haverty cho rằng .com có lẽ bắt nguồn từ “company” (công ty).

Tên miền .com là một tên miền cấp cao chung (gTLD), vận hành bởi công ty Mỹ Verisign ở Virginia. Giống các TLD khác, nó được phân bổ bởi ICANN. Tên miền .com được giới thiệu vào ngày 1/1/1985. Tháng 3 năm đó, tên miền .com được đăng ký lần đầu cho công ty máy tính Mỹ Symbolics (symbolics.com). Khoảng một năm sau đó, các công ty máy tính như IBM và Sun cũng lần lượt đăng ký tên miền .com.

Điều thú vị là, 25 năm sau, tức năm 2009, tên miền .com đầu tiên của Symbolics đã được bán lại cho công ty XF.com Investments.

 Tên miền .com 1

Ưu và nhược điểm của tên miền .com

Tính đến thời điểm hiện tại, tên miền .com vẫn là TLD được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu. Bởi nhu cầu cao đến vậy, mọi công ty từ lớn đến nhỏ, và thậm chí là cả các startup hay các freelancer, đều tìm cách giữ cho mình một tên miền .com ưng ý.

Nhiều người đề cao tên miền .com bởi sự chuyên nghiệp và nghiêm túc. Đó là một trong những lý do tại sao tên miền .com phổ biến hơn hẳn các tên miền khác. Tại Mỹ, số địa chỉ với tên miền .com được đăng ký nhiều hơn đáng kể so với tên miền TLD quốc gia là .us.

Tên miền .com có thể được đăng ký bởi bất kỳ ai – có thể là cá nhân hay một tổ chức có tư cách pháp nhân – bất kể họ đang ở đâu. Nó cũng hỗ trợ các tên miền với ký tự đặc biệt. Ngoài ra, các tên miền .com tiếng Nhật, Hàn, và Do Thái có thể được đăng ký một cách dễ dàng không khác gì các tên miền .com với ký tự Latin.

So với các TLD khác, chi phí đăng ký tên miền .com thường khá thấp!

Tất nhiên, tên miền .com không phải lúc nào cũng phù hợp với bạn. Bên cạnh các ưu điểm nêu trên, tên miền này không có mã quốc gia, như .co.uk hay .es. Các tên miền quốc gia (ccTLD) thường được đánh giá là đáng tin cậy hơn (tại các quốc gia tương ứng) so với các TLD chung.

Cũng vì quá phổ biến, nên các tên miền .com hay, ngắn gọn, dễ nhớ… đều đã “có chủ”. Do đó, để lựa chọn được một tên miền .com đáp ứng nhu cầu của bạn có lẽ sẽ là một vấn đề khá đau đầu đấy!

Tên miền .com có tốt cho SEO?

Là một tên miền phổ biến và nổi tiếng, tên miền .com là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn website của mình được xếp hạng cao trên toàn cầu.

Nếu bạn muốn website xuất hiện thường xuyên trên kết quả tìm kiếm của một khu vực địa lý cụ thể, lời khuyên là hãy lựa chọn các tên miền quốc gia.

Tuy nhiên, hiểu được mục đích của người dùng là rất quan trọng. Nếu một blog chuyên về công thức pizza được viết băng tiếng Anh, và ý đồ của nó là được phổ cập trên phạm vi toàn cầu, thì tên miền .com vẫn là lựa chọn hoàn hảo.

Ngược lại, nếu cửa hàng pizza nằm ở New York (Mỹ), sẽ tốt hơn nếu sử dụng tên miền địa phương để cho người xem biết họ có thể đặt pizza ở đâu, như tên miền .nyc hay .us (và bạn có biết rằng thậm chí còn có tên miền .pizza không?).

 Tên miền .com 2

Một số thông tin thú vị về tên miền .com

Tiếp theo là một số sự thật khá đặc sắc về tên miền phổ biến nhất thế giới!

– Tên miền đắt nhất (được công bố công khai) hiện nay là voice.com, với giá bán lên đến 30 triệu USD.

– Theo Moz, top 8 website hàng đầu trên mạng internet tính đến thời điểm này đều sử dụng tên miền .com.

– Đến tháng 6/2020, 50,9% số website trên toàn cầu sử dụng tên miền .com.

– Bạn không thể mua tên miền “A.com” được. Mọi tên miền từ “a.com” đến “aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa.com” đều đã được đăng ký!

Mua tên miền .com ở đâu?

Để sở hữu tên miền một cách hợp pháp và được hỗ trợ đầy đủ về mặt kỹ thuật, bạn nên lựa chọn nhà cung cấp uy tín và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Tenten.vn tự hào là nhà cung cấp tên miền hàng đầu tại Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, luôn cam kết mang đến cho bạn dịch vụ đăng ký tên miền uy tín, đảm bảo và hỗ trợ khách hàng chu đáo.

Tại Tenten.vn, bạn có thể đăng ký tên miền .com, tên miền .net, tên miền .org, cùng vô số loại tên miền khác đáp ứng mọi nhu cầu cá nhân lẫn công việc.

Bạn có thể tham khảo bảng giá đăng ký tên miền tại Tenten.vn dưới đây:

 Tên miền .com 3

Có thể thấy, với mức giá ưu đãi và chiết khấu hấp dẫn, bạn hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một tên miền ưng ý.

Chúc các bạn thành công!

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Bài liên quan