Prompt Engineering là gì? Mẹo viết prompt hiệu quả để thu được câu trả lời như ý

Prompt Engineering là một kỹ thuật sử dụng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tối ưu hóa và điều khiển các mô hình ngôn ngữ, từ đó phục vụ các tác vụ cụ thể và cho ra kết quả mong muốn.

Nếu từng sử dụng các chatbot AI, bạn hẳn đã biết đến khái niệm prompt. Prompt là những câu lệnh mà người dùng sử dụng để định hướng và điều chỉnh hành vi của hệ thống AI theo ý định của mình, nhằm thu về phản hồi chính xác hơn.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt + Tiết kiệm thời gian + Tiết kiệm chi phí => Chỉ từ 149.000/tháng TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Prompt Engineering là gì? 1

Còn được gọi là prompt design, prompt engineering là quy trình xây dựng prompt một cách cẩn thận để tăng cường hiệu suất của các mô hình AI trong các tác vụ cụ thể. Thông qua quy trình này, prompt engineering cho phép các hệ thống AI “hiểu” ý định của người dùng, phản hồi phù hợp, và trả về kết quả tương ứng, đáng tin cậy.

Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu về prompt engineering!

Tầm quan trọng của prompt engineering

Prompt engineering cực kỳ cần thiết trong việc tối ưu hóa hiệu suất AI và cải thiện trải nghiệm người dùng. Bằng cách thiết kế ra những prompt hiệu quả, các đội nhóm có thể đảm bảo tính chính xác đối với các thông số dự án và đáp ứng được các yêu cầu đã đặt ra.

Prompt engineering còn có thể giúp giải quyết vấn đề hiệu quả thông qua việc tạo nội dung tương xứng với kỹ năng cụ thể của người dùng. Nó có thể giúp người dùng đạt được kết quả mong muốn bằng cách tinh chỉnh truy vấn của họ, thậm chí là nhiều lần. Ngoài ra, nó cũng có giá trị với các nhà phát triển trong việc hoàn thiện mã nguồn và các tác vụ nhận thức.

Trong tổng hợp văn bản thành hình ảnh, prompt engineering cho phép tùy biến một cách chính xác các đặc tính của hình ảnh, bao gồm phong cách, phối cảnh, tỉ lệ khung hình, góc nhìn, và độ phân giải hình ảnh.

Nó còn đóng vai trò quan trọng trong xác định và giảm thiểu các cuộc tấn công bằng cách chèn prompt, từ đó bảo vệ các mô hình AI khỏi hành vi độc hại.

Prompt Engineering là gì? 2

Cơ chế của prompt engineering

Prompt engineering tận dụng các tính năng sẵn có của các mô hình ngôn ngữ và tối ưu hóa sản phẩm đầu ra của chúng thông qua các prompt được thiết kế hiệu quả. Thay vì chỉ dựa vào những gì mà mô hình ngôn ngữ được huấn luyện từ trước, prompt engineering cho phép người dùng định hướng mô hình để đạt được các mục tiêu cụ thể.

Người dùng có thể gây ảnh hưởng đến hành vi của mô hình và khuyến khích chúng đưa ra phản hồi chính xác hơn bằng cách cung cấp các chỉ dẫn trực tiếp, các giới hạn, hoặc các ví dụ trong prompt.

Ví dụ về prompt engineering

Dưới đây, chúng ta sẽ điểm qua 9 loại promp engineering được sử dụng phổ biến nhất.

Phân tích cảm xúc

Trong phân tích cảm xúc, prompt engineering bao gồm việc xây dựng các prompt chỉ rõ cảm xúc mà mô hình cần phát hiện trong một đoạn văn bản cụ thể.

Bằng cách đưa ra chỉ dẫn rõ ràng, như “Xác định cảm xúc của câu sau: ‘Tôi thích phim này quá!”, người dùng có thể định hướng mô hình xác định cảm xúc tích cực một cách chính xác.

Prompt Engineering là gì? 3

Dịch thuật ngôn ngữ

Prompt engineering có thể được sử dụng trong các tác vụ dịch thuật ngôn ngữ để cải thiện độ chính xác và đảm bảo thu được các bản dịch phù hợp.

Bằng cách thiết kế các prompt chỉ rõ ngôn ngữ nguồn và đích, cùng với các bản dịch ví dụ, người dùng có thể định hướng mô hình tạo ra các bản dịch chất lượng cao tương ứng với cặp ngôn ngữ mong muốn.

Trả lời câu hỏi

Promp engineering đặc biệt hữu ích trong các tác vụ hỏi – đáp, trong đó người dùng cung cấp các chỉ dẫn hoặc ví dụ cụ thể để định hướng phản hồi của mô hình.

Ví dụ, một prompt như “Trả lời câu hỏi sau: ‘Ai phát minh ra điện thoại?’” có thể định hướng mô hình cho ra câu trả lời chính xác là “Alexander Graham Bell”.

Prompt Engineering là gì? 4

Tóm tắt văn bản

Prompt engineering có thể được ứng dụng vào các tác vụ tóm tắt văn bản, thông qua cung cấp các chỉ dẫn cụ thể liên quan độ dài.

Ví dụ, “Tóm tắt đoạn văn sau thành một bản tóm tắt ngắn gọn”, người dùng có thể định hướng mô hình tạo ra các bản tóm tắt súc tích và đầy đủ thông tin, truyền tải được các điểm chính của đoạn văn bản nhập vào.

Viết code

Prompt engineering có thể hỗ trợ viết code. Bạn cần cung cấp chỉ dẫn hoặc ví dụ cụ thể về sản phẩm mong muốn.

Ví dụ, prompt “Tạo một hàm Python để tính giá trị trung bình của một danh sách các số” để định hướng mô hình tạo ra các đoạn code chính xác.

Huấn luyện chatbot

Prompt engineering rất hiệu quả trong huấn luyện chatbot đưa ra phản hồi phù hợp với ngữ cảnh.

Bằng cách thiết kế các prompt cung cấp ngữ cảnh cần thiết, như “Bạn là một chatbot chăm sóc khách hàng. Phản hồi lại truy vấn dưới đây của khách hàng: ‘tôi có vấn đề với đơn hàng’”, người dùng có thể định hướng mô hình đưa ra phản hồi tương ứng và hữu ích với truy vấn nhập vào.

Phân loại tài liệu

Prompt engineering có thể cải thiện hiệu quả các tác vụ phân loại tài liệu, bằng cách chỉ rõ các danh mục mong muốn và cung cấp tài liệu ví dụ cho từng loại danh mục.

Giả sử bạn tạo các prompt như, “Phân loại tài liệu dưới đây vào một trong các danh mục: ‘Thể thao’, ‘Chính trị’m ‘Giải trí’”, bạn sẽ có thể định hướng mô hình phân loại các tài liệu một cách chính xác dựa trên các ví dụ đã cung cấp.

Lập tiêu đề hình ảnh

Prompt engineering có thể được áp dụng để lập tiêu đề hình ảnh, bằng cách xây dựng các prompt miêu tả nội dung mong muốn của ảnh.

Người dùng có thể tạo các prompt như “Tạo tiêu đề cho ảnh sau: [chèn miêu tả ảnh]” để định hướng mô hình tạo ra tiêu đề liên quan và cô đọng nội dung ảnh.

Prompt Engineering là gì? 5

Nhận diện thực thể

Prompt engineering có thể hỗ trợ các tác vụ nhận diện thực thể bằng cách cung cấp chỉ dẫn rõ ràng để xác định các thực thể cụ thể trong văn bản.

Bằng cách thiết kế các prompt như “Xác định tên của những người được đề cập trong đoạn văn sau”, người dùng có thể định hướng mô hình nhận diện và trích xuất các thực thể có tên một cách chính xác.

Mẹo prompt engineering

Để thiết kế được các prompt hiệu quả hơn, bạn nên áp dụng các mẹo dưới đây:

– Cùng một ý tưởng, nhưng viết prompt theo nhiều cách khác nhau. Thử thay đổi phong cách, góc nhìn, định dạng, bổ nghĩa…

– Sử dụng các kiểu nhập liệu khác nhau, như ví dụ, dữ liệu, chỉ dẫn, câu hỏi…để cải thiện hiệu quả viết prompt

– Sử dụng các bổ nghĩa đặc biệt được các công cụ AI hỗ trợ, bao gồm các từ khóa thể hiện phong cách, mức độ trừu tượng, độ phân giải, tỉ lệ khung hình, và mức độ quan trọng của từ

– Cân nhắc sử dụng các IDE tích hợp prompt engineering làm công cụ phần mềm để cải thiện hiệu quả của việc viết prompt. Những công cụ này hỗ trợ các kỹ sư phần mềm tinh chỉnh các mô hình AI và giúp người dùng đạt được các kết quả như ý.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt + Tiết kiệm thời gian + Tiết kiệm chi phí => Chỉ từ 149.000/tháng TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Bài liên quan