PO (tiếng Anh gọi là Purchase Order). Đây là một khái niệm khá quen thuộc đối với các cá nhân và tổ chức. Đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại.
Vậy thực tế PO là gì? Số PO là gì? PO là gì trong kinh doanh?
Bài viết dưới đây, Hostify.vn sẽ hướng dẫn bạn tìm hiểu về PO (Purchase order) là gì? Po được sử dụng như thế nào? Những thông tin cần biết về Po trong bài viết dưới đây.
PO được viết tắt là Purchase order. Thuật ngữ này được hiểu đơn giản là đơn đặt hàng. Đây là chứng từ được ủy quyền cho người bán để thực hiện các yêu cầu người mua khi được sự đồng ý của người bán trong giao dịch mua bán quốc tế.
Chứng từ này có thể được hiểu như việc người bán xác nhận mua bán hàng hóa hay dịch vụ cho người mua, khi có đầy đủ chữ ký của hai bên. Nó được xem là hợp đồng mua bán, ràng buộc pháp lý giữa hai bên (trong trường hợp chưa có hợp đồng trước đó).
Khi chứng từ (đã ký kết) còn được xem là tài liệu thương mại nhằm kiểm tra thông tin được đề cập trên đó theo thời hạn và chất lượng của hàng hóa, dịch vụ khi giao dịch mua bán.
Trong hoạt động xuất nhập khẩu, thuật ngữ PO được dùng rất phổ biến. Nó là chứng từ phục vụ quá trình mua bán hàng hóa quốc tế hữu hiệu. Ngày nay, PO cũng được sử dụng rộng rãi hơn và còn là một phần quan trọng của đơn đặt hàng hệ thống giúp hỗ trợ việc hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp.
Mỗi PO (Purchase order) sẽ có thông tin đầy đủ và liên quan cụ thể đến mô tả chi tiết về hàng hóa như số lượng hàng, điều kiện giao hàng, cam kết các bên…. Và hơn hết, mỗi đơn đặt hàng sẽ có thông tin được trình bày khác nhau, tùy theo ý chí của người bán và người mua, từng doanh nghiệp, tổ chức.
Các nội dung cơ bản thường gặp trên chứng từ:
Với đơn đặt hàng được xác nhận từ hai phía, thì PO là chứng từ cam kết để bên bán thực hiện, và bên mua xác nhận mua đúng và đủ số lượng hàng đã đặt trước.
Đơn đặt hàng là chứng từ truyển tải về mong muốn của người mua liên quan đến hàng hoá, dịch vụ đến người bán
PO quy chuẩn hóa quy trình mua hàng là một cách hợp giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn.
PO được biết đến là chứng từ vô cùng quan trọng và được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. Việc quản lý và sử dụng PO khi sử dụng là yếu tố rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình làm việc với nhà cung cấp. Vì vậy, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây khi sử dụng PO:
Tùy vào từng loại hình kinh doanh mà quy trình mua hàng bằng PO sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường các bước sử dụng và tạo PO sẽ diễn ra theo quy trình như sau:
– Bước 1: Bên mua hàng tìm hiểu và quyết định mua một sản phẩm, dịch vụ bất kỳ cho doanh nghiệp.
– Bước 2: Bên mua hàng sẽ xuất PO cho bên bán để bắt đầu quá trình mua hàng.
– Bước 3: Bên bán hàng sẽ nhận PO và xác nhận với bên mua hàng xem có thể đáp ứng được điều kiện đặt hàng hay không. Nếu bên bán không thể thực hiện được yêu cầu của bên mua thì PO sẽ bị hủy.
– Bước 4: Nếu bên bán xác nhận thực hiện giao dịch thì bên mua sẽ chuẩn bị các đơn hàng dựa trên lượng đơn hàng trong kho hoặc lên lịch sản xuất để đảm bảo khả năng cung cấp đầy đủ số hàng theo đúng tiến độ mà bên mua đã yêu cầu.
– Bước 5: Sau khi đã sản xuất đủ số lượng đơn hàng, bên bán có thể nhờ một đơn vị chuyên về vận tải – logistic cung cấp dịch vụ vận chuyển với số lượng PO mà bên mua hàng đã gửi đến.
– Bước 6: Bên bán hàng lập hóa đơn cho đơn đặt hàng. Trong đó có sử dụng số PO mà bên mua gửi để đảm bảo tính chính xác cũng như khả năng kiểm tra chéo thông tin giao hàng một cách nhanh nhất.
– Bước 7: Bên mua hàng sau khi kiểm tra hàng hóa sẽ thực hiện quá trình thanh toán theo các điều khoản trong đơn đặt hàng cho bên bán.
Việc quản lý PO đúng cách giúp cho doanh nghiêp bạn hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra trong quá trình làm việc với nhà cung cấp dịch vụ
Bạn có thể dựa trên các report bán hàng trên phần mềm để đánh giá hiệu quả số lượng bán ra của từng sản phẩm theo từng đơn vị cung cấp. Dựa vào đây, bạn có thể nắm thêm tình hình kinh doanh cũng như chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh.
Với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu được PO là gì trong kinh doanh? cũng như những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng PO. Hostify hy vọng những kiến thức này có thể giúp bạn dễ dàng triển khai, quản lý và sử dụng PO hiệu quả hơn cho doanh nghiệp, tổ chức của bạn.
>> Xem thêm:
7 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả
Dropshipping là gì? Kinh doanh online với mô hình Dropshipping
Thông tin liên hệ tư vấn