Logo là gì? 7 loại logo phổ biến nhất hiện nay

Logo là gì?

Logo (biểu tượng thương hiệu) là sản phẩm trực quan, bao gồm cả hình ảnh hoặc chữ hoặc là sự kết hợp cả hình ảnh và chữ để giúp nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp.

Mỗi logo đều cần phải có những bản sắc riêng, có sự khác biệt và quan trọng nhất phải tạo ấn tượng mạnh với khách hàng. Tùy thuộc vào từng loại hoặc ý tưởng của các mỗi cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp, thông thường một Logo sẽ có: Một biểu tượng, tên, ​​cùng với một dòng giới thiệu (tagline). 

Ví dụ như khi nhắc đến Apple, bạn sẽ nhớ đến hình ảnh, biểu tượng của một quả táo bị “cắn dở” của làng công nghệ quốc tế; hay khi nhìn thấy hình ảnh “một nàng tiên cá sang chảnh’’ bạn sẽ nhớ ngay đến thương hiệu cà phê đình đám Starbucks…. 

Đối với mỗi cá nhân/tổ chức hay doanh nghiệp thì việc thiết kế logo là hết sức cần thiết và quan trọng, nhưng chưa thật sự vẫn được chú trọng. 

Hostify.vn sẽ giới thiệu về tầm quan trọng của việc thiết kế logo để bạn hiểu, chú trọng  hơn nữa trong việc phát triển thương hiệu cho cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp của mình: 

  • Thiết kế logo giúp bạn tạo được ấn tượng đầu tiên cũng như sự tin tưởng với khách hàng.
  • Giúp truyền tải thông điệp chính về doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân của bạn.
  • Giúp định danh, nâng tầm thương hiệu của bạn trên thị trường.
  • Giúp thương hiệu tạo được ấn tượng, nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
  • Khi khách hàng đã tin tưởng, ấn tượng với logo của doanh nghiệp bạn cũng đồng nghĩa với việc kinh doanh của bạn sẽ tăng hiệu quả hơn. Bởi vì khách hàng thông thường sẽ có xu hướng, thói quen mua những sản phẩm có logo quen thuộc, càng nhiều người biết đến logo thì bạn sẽ càng tăng lợi thế bán hàng.
  • Ngoài ra,còn giúp bạn xây dựng được mối liên kết với khách hàng, giữ chân khách hàng thân thiết, kể câu chuyện đằng sau thương hiệu, cùng rất nhiều ý nghĩa và tầm quan trọng khác.

Xây dựng thương hiệu là một quá trình mà ở đó yêu cầu doanh nghiệp cần có sự kiên trì, bền bỉ và đầu tư đúng cách. Hiểu rõ được tầm quan trọng của việc thiết kế logo trong xây dựng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp biết rõ giá trị của logo và sẽ đầu tư đúng đắn hơn.

Việc thiết kế không những chỉ có ý nghĩa dành riêng cho doanh nghiệp lớn mà những doanh nghiệp nhỏ, những shop online hay các website kinh doanh cần phải có. Vì nó sẽ giúp bạn tạo dựng một hình ảnh nhận diện thương hiệu riêng, giúp thu hút, khắc sâu trong tâm trí khách hàng về biểu tượng của công ty, cá nhân.

7 loại logo phổ biến nhất hiện nay 

Hiện nay có rất nhiều kiểu thiết kế, Hostify.vn sẽ giới thiệu đến bạn một số kiểu thiết kế phổ biến nhất hiện nay để bạn dễ dàng tham khảo, lựa chọn kiểu thiết kế cho riêng mình:

1. Logo dạng chữ viết tắt – Lettermarks

Logo-dang-chu-viet-tat-Lettermarks
Dạng chữ viết tắt – Lettermarks

Là từ kết hợp giữa “letter – chữ cái” và “marks – điểm nhấn”. Lettermarks (hay còn gọi là monogram logo) là một kiểu được thiết kế nhằm tạo ra điểm nhấn từ các chữ cái.

Đây thường là chữ viết tắt của tên công ty hay một tổ chức nào đó. Nhiều thương hiệu nổi tiếng thường hay sử dụng dạng này. Ví dụ như:  VTV, SCTV, IBM, CNN, HBO, NASA …;  IBM -,viết tắt của International Business Machines -một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ; FPT – Công ty Đầu tư & Phát triển Công nghệ – Financing and Promoting Technology.

2. Logo dạng từ – Wordmark

Là dạng kết hợp giữa “word- từ’’ và “marks – điểm nhấn”. Cách thiết kế này nhằm tạo điểm nhấn cho một từ nào đó dùng để làm thương hiệu. Các doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới sử dụng kiểu thiết kế wordmarks như CocaCola, Google, Instagram.

Logo-dang-tu -Wordmark
Các thương hiệu cũng sử dụng dạng Wordmarks này.

3. Logo dạng hình ảnh – Pictorialmarks & Symbolmarks

Là từ kết hợp của “pictorial – tranh ảnh” và “mark – điểm nhấn”. Tương tự Symbolmarks là từ kết hợp của “symbol – biểu tượng” và “mark – điểm nhấn”. Kiểu này được thiết kế từ một hình ảnh hoặc một biểu tượng nào đó.

Logo-dang-hinh-anh-Pictorialmarks & Symbolmarks
Một số Logo Pictorial nổi tiếng trên thế giới

Khi nhìn vào những hình ảnh trên bạn có thể dễ dàng nhận ra các thương hiệu, tổ chức nổi tiếng như:  Apple (biểu tượng trái táo),  Twitter (hình ảnh chú chim); Playboy (hình ảnh chú thỏ đeo nơ) hay các thương hiệu khác như Starbuck, Macdonald, Nike,,Domino … đều là những dạng này.

4. Logo dạng hình ảnh trừu tượng – Abstractmarks

Đây là sự kết hợp giữa “abstract – sự trừu tượng và “mark – điểm nhấn”, dạng thiết kế này sử dụng những hình ảnh mang tính trừu tượng nhằm tạo điểm nhấn riêng cho một tổ chức hay doanh nghiệp. 

Logo trừu tượng cũng là một dạng logo hình ảnh, song nó không cụ thể như hình ảnh quả táo,chú chim,… mà là sự kết hợp hình ảnh đồ họa độc đáo. Loại này mang lại ấn tượng thị giác rất tốt.

Logo-dang-hinh-anh-truu-tuong-Abstractmarks
Dạng hình ảnh trừu tượng – Abstractmarks

5. Logo chứa hình ảnh linh vật –  Mascot

Đặc điểm chính của kiểu thiết kế này là nhiều màu sắc với hình ảnh hoạt hình thú vị, lấy hình ảnh của nhân vật nào đó làm biểu tượng. Những nhân vật này có thể là người thực, thần linh, nhân vật hư cấu hoặc các nhân vật vui nhộn trong phim hoạt hình, truyện cổ tích.  

Những thương hiệu sử dụng logo này đa phần là các doanh nghiệp ngành F&B, thương mong muốn đem đến những hình ảnh tích cực vui nhộn đến khách hàng .

 Logo-chua-hinh-anh-linh-vat-Mascot
Thương hiệu Socola M&M, gà rán KFC,trà Dr Thanh..là những thương hiệu sử dụng dạng này.

6. Logo Combinationmark

Combination- sự phối hợp, sự kết hợp” và “mark – điểm nhấn”, là dạng logo phối hợp các loại hình thiết kế với nhau.

Logo dạng này có thể là sự kết hợp giữa hình ảnh với các chữ cái; giữa một biểu tượng với một tên gọi; hoặc một biểu tượng, một nhân vật với một tên gọi với nhau.

Đây là dạng kết hợp nhiều loại ở cả dạng text và hình ảnh, logo kết hợp này truyền tải đến người nhìn cả tên thương hiệu lẫn những hình ảnh chủ đạo của họ. Phần hình ảnh và tên thương hiệu có thể lồng ghép, đặt cạnh, bên trên hoặc dưới yếu tố còn lại. Ngoài việc dễ dàng tạo ra logo đẹp, dạng này cũng dễ được bảo hộ hơn các loại còn lại.

Một số doanh nghiệp nổi tiếng sử dụng loại hình kết hợp này như: thương hiệu Pizza Hut (kết hợp tên thương hiệu pizza và hình ảnh mái nhà màu đỏ);  thương hiệu Lacoste (kết hợp hình con cá sấu và chữ lacoste); thương hiệu Red Bull (kết hợp giữa hình tượng chú bò tót, tên thương hiệu & loại đồ uống).

Logo-Combinationmark
Các doanh nghiệp nổi tiếng sử dụng logo combination

7. Logo Emblem (biểu hiệu)

Đây là một kiểu thiết kế hình ảnh mang tính biểu tượng, ký hiệu cho một sự vật, sự việc, tổ chức nào đó. 

Ví dụ như: hoa sen là biểu hiệu của nước Việt Nam; chim bồ câu là biểu hiệu của hoà bình hay chim đại bàng là biểu hiệu của nước Mỹ.  

Kiểu thiết kế này thường bao gồm tên thương hiệu gắn với hình ảnh huy hiệu, phù hiệu của họ.

Logo Emblem
Logo Emblem

Logo huy hiệu có nhiều chi tiết, thường mang hơi hướng cổ điển. Tuy nhiên có một nhược điểm khi chọn loại này, là bạn phải chắc rằng nó phù hợp với phong cách,định hướng phát triển của công ty/tổ chức. Dạng này cũng khó trong việc in ấn hoặc thêu lên đồng phục vì độ chi tiết và màu sắc phức tạp.

Kiểu thiết kế này thường chủ yếu được sử dụng trong các cơ quan, trường học, tổ chức, quốc gia. Tuy nhiên cũng có một số doanh nghiệp sử dụng dạng này như: Starbucks, Harley-Davidson.

Có rất nhiều ý tưởng sáng tạo, bạn luôn có thể kết hợp chúng với nhau để trở thành muôn vàn mẫu logo đẹp và độc đáo hơn nữa.

Xem thêm: 5 cách thiết kế logo đẹp, logo doanh nghiệp độc đáo,ấn tượng  

Hostify.vn đã giúp bạn hiểu Logo là gì? 7 loại thiết kế phổ biến nhất hiện nay trên thế giới. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn thiết kế phù hợp cho mình.

Nếu còn đắn đo lựa chọn thiết kế nào để truyền tải câu chuyện, thông điệp cho thương hiêu, hãy để dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp của Hostify.vn giúp bạn nhé !

Tham khảo dịch vụ Thiết kế Logo với nhiều ưu đãi cực hấp dẫn, tiết kiệm chi chí: https://www.hostify.vn/thiet-ke-lgo

 

Một bình luận

Trả lời