Jira là một công cụ theo dõi lỗi được phát triển bởi một công ty đến từ Úc tên Atlassian vào năm 2002. Tuy nhiên, nó chỉ trở thành một công cụ theo dõi lỗi thực thụ vào năm 2012, còn trước đó, Jira được tạo ra như một nền tảng cung cấp các dịch vụ như quản lý dự án. Jira trong tiếng Nhật có nghĩa là Godzilla. Và công cụ này hiện được sử dụng rộng rãi nhằm theo dõi lỗi của các phần mềm và ứng dụng di động.
Jira chủ yếu được sử dụng bởi các nhà phát triển phần mềm linh hoạt để tuỳ biến workflow và phục vụ hoạt động cộng tác trong nhóm, giúp họ tung ra các ứng dụng với độ ổn định cao hơn. Đối với các chuyên viên hỗ trợ (help desk), Jira cũng là một công cụ ưa thích để lưu trữ và theo dõi các yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng. Trong khi đó, các tester sử dụng Jira để theo dõi các vấn đề ở cấp độ dự án, và các vấn đề môi trường nữa. Công cụ này hiện được sử dụng bởi 75.000 người dùng ở 122 quốc gia. Jira có 4 gói gồm: Jira Core, Jira Software, Jira Ops, và Jira Service Desk.
Là một giải pháp quản lý dự án và tác vụ. Trong một doanh nghiệp, mọi người có thể sử dụng Jira để lập kế hoạch, theo dõi và báo cáo công việc. Jira Core cung cấp template dành riêng cho doanh nghiệp để hỗ trợ một cách hiệu quả nhiều nhóm, dự án và workflow cùng lúc.
Jira Software được phát triển để theo dõi lỗi (bug) trong các phần mềm và ứng dụng di động.
Là nơi để ứng phó với các sự cố, liên kết các hệ thống, và xây dựng một quy trình công việc nhất quán. Jira Ops được phát triển dựa trên nền tảng của Jira Software. Và mục tiêu của nó là tự động hoá cũng như đơn giản hoá các thao tác ứng phó với sự cố, đồng thời cung cấp thông tin liên quan các sự cố đang diễn ra và liên tục cập nhật các cuộc trao đổi lẫn trạng thái giữa người dùng với nhau.
Đây là một phần mềm chăm sóc khách hàng hiện đại, cung cấp một giải pháp hiệu quả để bộ phận hỗ trợ có thể mang lại dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Jira tập trung vào 6 vấn đề chính: phân loại vấn đề, quản lý luồng công việc (workflow), tạo và quản lý các trường tuỳ biến, triển khai cấu hình, quản lý thông báo, quản lý quyền.
Về plugin, Jira cung cấp cho người dùng khá nhiều phần bổ trợ hữu ích để giúp đạt kết quả tốt hơn, trong đó phổ biến nhất là Zendesk, Salesforce, GitHub, Gitbucket… Một số plugin cho phép các nhóm báo cáo vấn đề trực tiếp vào Jira. Như đã đề cập ở trên, Jira được sử dụng khá nhiều bởi các nhà phát triển phần mềm linh hoạt, bởi nó cung cấp những tính năng liên quan việc lập kế hoạch và lộ trình cho các sản phẩm trong tương lai.
Bài liên quan:
8 Plugin cần thiết cho WordPress bạn phải biết