Hub và Switch là gì? Cách phân biệt Hub và Switch

Hub và Switch là gì?

Hub và Switch đều có khả năng kết nối trung tâm cho tất cả các thiết bị mạng và nhận dữ liệu từ một cổng, tiếp đến sẽ thực hiện khếch đại và truyền đến các cổng khác để thiết bị kết nối đều có thể sử dụng.

Hub là gì?

Hub là một thiết bị mạng hỗ trợ việc kết nối nhiều PC, laptop (sử dụng dây cắm) với một mạng duy nhất. Một hub nối nhiều máy tính (hoặc thiết bị mạng khác) với nhau để tạo thành một mạng phân khúc duy nhất trong trung tâm hệ thống. Thông thường, Hub được sử dụng để kết nối các phân đoạn của mạng LAN.

hub và switch là gì
Hub là một thiết bị mạng hỗ trợ việc kết nối nhiều PC, laptop

Hub được sử dụng ở đâu?

Dưới đây là một số ứng dụng của Hub phổ biến hiện nay:

  • Hub được sử dụng để tạo các mạng gia đình nhỏ.
  • Được sử dụng để giám sát mạng.
  • Hub cũng được sử dụng trong các tổ chức để cung cấp kết nối.
  • Hub có thể được sử dụng để tạo ra một thiết bị có sẵn ngoài mạng.

Ưu điểm của Hub là gì?

Một số ưu điểm của Hub có thể kể đến như là:

  • Cung cấp hỗ trợ cho các loại phương tiện mạng khác nhau.
  • Chi phí rẻ và được ai cũng đều có thể sử dụng.
  • Việc sử dụng một trung tâm không ảnh hưởng đến hiệu suất mạng.
  • Ngoài ra, nó có thể mở rộng tổng khoảng cách của mạng.

Nhược điểm của Hub là gì?

Mặt khác, bên cạnh những ưu điểm thì thiết bị Hub cũng có các nhược điểm mà bạn cần lưu ý như sau:

  • Hub không có khả năng chọn đường dẫn tốt nhất của mạng.
  • Không có các cơ chế như phát hiện xung đột và làm giảm lưu lượng mạng.
  • Hub không thể lọc thông tin vì thiết bị mạng này truyền các gói đến tất cả các phân đoạn được kết nối.
  • Bên cạnh đó, Hub không có khả năng kết nối các kiến ​​trúc mạng khác nhau như ring, token, ethernet…

Switch là gì?

Switch được biết đến là một trong những thiết bị chuyển mạch quan trọng dùng trong mạng. Vai trò của Switch làm vị trí trung tâm để kết nối những đoạn mạng theo mô hình sao (Star) lại với nhau. Trong mô hình này, bất kì thiết bị, vệ tinh, hay bao gồm cả máy tính đều được kết nối thông qua đây. Sau đó, Switch sẽ xác định tuyến để tạo ra đường nối trạm trung chuyển dữ liệu truyền đi.

Hub là một thiết bị mạng hỗ trợ việc kết nối nhiều PC, laptop
Switch có thể quyết định chuyển frame bằng địa chỉ MAC

Switch mạng dùng để làm gì?

Switch có thể quyết định chuyển frame bằng địa chỉ MAC, do vậy nó được đặt vào thiết bị Lớp 2. Bên cạnh đó switch có khả năng đưa ra đường dẫn quyết định chuyển frame ở mạng LAN giúp hoạt động hiệu quả hơn.

Switch cho phép nhận biết thiết bị và các cổng nào là có thể kết nối với nhau, bằng cách đọc địa chỉ MAC nguồn ở trong frame khi nó nhận được, giúp hai máy tiến hành liên lạc với nhau thuận lợi.

Switch chỉ đóng vai trò tạo ra một mạch ảo ở giữa hai cổng tương ứng, mà không tác động ảnh hưởng nào trực tiếp đến sự lưu thông ở các cổng khác. Vì thế, khi mạng LAN hoạt động với hiệu suất cao thì thường là dùng chuyển mạch toàn bộ.

Switch có khả năng tập trung lại những kết nối rồi đưa ra quyết định để chọn đường dẫn truyền dữ liệu thích hợp. Frame để được chuyển mạch từ cổng nhận đến cổng phát ra thì mỗi cổng có một kết nối để cung cấp chọn băng thông cho host.

Ở Ethernet Hub, mọi cổng đều kết nối vào một mạng chính. Do đó, nếu có hai thiết bị được thiết lập phiên kết nối, chúng sẽ cùng dùng lượng băng thông lớn và các hoạt động của những máy còn lại khi kết nối vào Hub sẽ bị giảm xuống.

Để xử lý vấn đề này, Switch sẽ xử lý từng cổng với một đoạn mạng (segment) tách biệt. Các máy khi ở các cổng khác nhau nếu cần liên lạc với nhau, thì Switch sẽ chuyển frame từ cổng này đến cổng kia, đảm bảo việc cung cấp lựa chọn băng thông hợp lý cho mỗi phiên kết nối.

Phân biệt Hub và Switch

Hub và Switch có các điểm khác biệt chính như:

STT Hub Switch
1. Hub hoạt động trong một lớp vật lý. Các Hub được phân loại là mô hình OSI lớp 1. Switch hoạt động trong lớp liên kết dữ liệu. Lớp 2 của mô hình OSI được sử dụng cho các thiết bị switch mạng.
2. Chúng có thể được liên kết thông qua một hub trung tâm để liên kết các máy tính cá nhân với nhau. Cho phép kết nối nhiều hệ thống, quản lý các cổng, quản lý cấu hình bảo vệ VLAN.
3. Trong hub, dữ liệu truyền ở dạng bit hoặc tín hiệu điện. Trong Switch, dữ liệu truyền có dạng packet/gói (switch L3) hoặc frame (switch L2).
4. Khái niệm lọc không được sử dụng trong hub. Frame được truyền đến mỗi cổng. Switch lọc các frame để frame được chuyển hướng chỉ được cung cấp cho thiết bị chuyên dụng.
5. Frame flooding luôn có thể được thực hiện bởi hub, unicast, broadcast hoặc multicast Frame flooding được thực hiện bởi unicast và multicast khi cần thiết
6. Hub là thiết bị thụ động Switch là thiết bị chủ động
7. Gateway mạng không thể nhận dạng hoặc lưu địa chỉ MAC Switch sử dụng bảng CAM, thường được truy cập bởi ASIC, có thể truy cập vào bộ nhớ nội dung
8. Chế độ truyền của hub là bán song công Chế độ truyền của Switch là bán song công hoặc song công toàn phần
9. Thiết bị điện tử kết nối các thiết bị mạng khác để cho phép chúng trao đổi thông tin Switch mạng là một thiết bị được sử dụng trên mạng máy tính để kết nối nhiều thiết bị với nhau. Switch tiến bộ hơn hub, vì switch sẽ gửi một thông tin đến thiết bị mà nó cần hoặc yêu cầu.
10. Tốc độ của hub là 10Mbps Tốc độ của switch là 10 Mbps đến 1Gbps
11. Hub không phải là một thiết bị thông minh Switch là một thiết bị thông minh

Xem thêm:  Cách xóa Cache trên mọi trình duyệt mới nhất 2022

Trả lời