Hướng dẫn chuyển đổi tên miền trong 2 bước đơn giản, ai cũng làm được

Chuyển đổi tên miền của website vừa mang lại lợi ích, vừa có khả năng dẫn đến những rắc rối khó lường, do đó cần được cân nhắc cẩn thận, đặc biệt khi website của bạn đã và đang được nhiều người biết đến.

Dẫu vậy, khi có lý do cấp thiết, việc chuyển đổi tên miền là hoàn toàn khả thi, miễn là được thực hiện đúng cách. Tin tốt cho bạn là các bước thực hiện khá đơn giản. Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu tiếp nhé!

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Tại sao cần chuyển đổi tên miền?

Tên miền, hay domain name, là một địa chỉ duy nhất trên Internet mà con người có thể đọc và ghi nhớ dễ dàng, thay vì sử dụng địa chỉ IP phức tạp. Nó hoạt động như một đại diện cho một trang web hoặc một tài nguyên trực tuyến, giúp người dùng truy cập vào trang web đó bằng cách nhập tên miền vào trình duyệt. Tên miền không chỉ là một địa chỉ kỹ thuật mà còn là thương hiệu và hình ảnh trực tuyến của các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức.

Có nhiều lý do khiến bạn phải đưa ra quyết định chuyển đổi tên miền của website. Ví dụ:

– Bạn vừa đổi tên doanh nghiệp: tất nhiên, một khi doanh nghiệp đã “thay tên đổi họ”, website cũng phải thay đổi theo. Khi chuyển đổi tên miền trùng khớp với tên gọi mới của doanh nghiệp, khách hàng sẽ dễ tìm kiếm bạn hơn.

– Bạn muốn tái xây dựng thương hiệu: khi muốn thu hút một nhóm khách hàng mới hoặc khác biệt so với nhóm khách hàng ban đầu, bạn có thể cân nhắc chuyển đổi tên miền sao cho phản ánh chính xác hơn hình ảnh muốn xây dựng. Một tên gọi mới phù hợp với giọng nói thương hiệu cũng sẽ giúp ích khá nhiều cho những nỗ lực marketing mà bạn sẽ thực hiện sau này.

– Bạn muốn thay đổi phần mở rộng của tên miền: kể cả khi bạn chỉ muốn đổi phần mở rộng, bạn vẫn phải đăng ký một tên miền mới. Ví dụ, tên miền ban đầu có đuôi “org”, nhưng nay bạn muốn chuyển sang đuôi “com”, thì hướng dẫn dưới đây dành cho bạn!

Bạn có phải mua tên miền mới khi chuyển đổi tên miền không?

Câu trả lời là có. Trước khi chuyển đổi tên miền website, bạn cần mua tên miền mới.

Đầu tiên, bạn cần “giữ chỗ” tên miền mới thông qua một nhà cung cấp tên miền. Tại Việt Nam, Tenten.vn tự hào là nhà cung cấp tên miền hàng đầu, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, luôn cam kết mang đến cho bạn dịch vụ đăng ký tên miền uy tín, đảm bảo và hỗ trợ khách hàng chu đáo.

Tại Tenten.vn, bạn có thể đăng ký tên miền .com, tên miền .net, tên miền .org, cùng vô số loại tên miền khác đáp ứng mọi nhu cầu cá nhân lẫn công việc mà giá cả rất phải chăng (tham khảo bảng dưới đây).

chuyển đổi tên miền 1 chuyển đổi tên miền 2

Lưu ý, việc lựa chọn một tên miền mới phù hợp và vẫn “vô chủ” có thể khá tốn thời gian đấy!

Chưa hết, nếu đã đăng ký tên miền cũ với thời hạn hợp đồng dài hơi (2 năm chẳng hạn), bạn phải chấp nhận việc tốn tiền cho cả tên miền mới lẫn cũ do không thể hoàn tiền được. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, khi chuyển đổi tên miền, sẽ tốt hơn nếu bạn dùng cả hai tên miền cũ và mới trong ít nhất 6 tháng, bởi khách hàng có thể vẫn gõ tên miền cũ mỗi khi muốn ghé thăm website của bạn. Bạn có thể tái điều hướng họ nếu muốn.

Cuối cùng, hãy hủy bỏ đăng ký tên miền cũ để đề phòng tình huống tự động gia hạn. Bạn cũng phải cập nhật URL của website trên mọi nền tảng mạng xã hội, danh thiếp, bảng hiệu, và các website khác.

Bây giờ hãy tìm hiểu tiếp cách chuyển đổi tên miền cho website WordPress nhé!

2 bước chuyển đổi tên miền cho website

Trước khi bắt đầu chuyển đổi tên miền, bạn cần chuẩn bị một chút. Ví dụ, hãy sao lưu toàn bộ website, để khi có tình huống xấu xảy ra, bạn có thể đảo ngược thay đổi về trạng thái ban đầu.

Ngoài ra, lưu ý sử dụng một trình FTP để truy cập trực tiếp máy chủ từ desktop, và dù các trình FTP nhìn chung khá dễ sử dụng, bạn vẫn cần làm quen trước. Gợi ý ở đây là sử dụng ứng dụng FileZilla.

Bạn cũng cần nhớ thông tin đăng nhập máy chủ qua FTP. Thông tin này thường được cung cấp trong admin dashboard của web hosting bạn đang sử dụng.

Cuối cùng, chuẩn bị tên miền mới sẵn sàng trước khi chuyển đổi bằng cách trỏ nó về đúng nameserver.

Và dưới đây là thao tác để chuyển đổi tên miền cho website WordPress.

Bước 1: thay đổi URL trong WordPress

Điều đầu tiên bạn cần làm là thay đổi URL của website trong WordPress. Chú ý rằng, khi lưu thay đổi, bạn sẽ chưa thể truy cập được admin dashboard của website cho đến khi hoàn thành các bước còn lại.

Đăng nhập vào admin dashboard của WordPress > Generel > Settings:

chuyển đổi tên miền 3

Màn hình này chứa các thiết lập tổng quan của website WordPress. Bạn cần chú ý các mục WordPress Address (URL) và Site Address (URL):

chuyển đổi tên miền 4

Để đổi URL, chỉ cần gõ địa chỉ mới vào cả hay mục và bấm Save Chagnes. Như đã đề cập, lúc này website của bạn sẽ tạm thời không truy cập được.

Bước 2: thiết lập tái điều hướng và thông báo với các công cụ tìm kiếm về việc chuyển đổi tên miền

Bước này có thể xem là bước “dọn dẹp”. Khi đã chuyển đổi tên miền thành công, bạn sẽ gặp tình huống là rất nhiều đường link trong nội dung và trên internet vẫn trỏ về địa chỉ cũ. Để giải quyết, hãy tái điều hướng chúng về tên miền mới.

Muốn làm điều đó, bạn cần truy cập website qua FTP và tìm tập tin “.htaccess”. Đây là một tập tin cấu hình của WordPress. Mở nó lên và thêm nội dung sau (đừng quên đổi example.com thành tên miền mới của bạn):

#Options +FollowSymLinks

RewriteEngine on

RewriteRule ^(.*)$ http://www.example.COM/$1 [R=301,L]

Tới đây, bạn còn một việc nữa là thông báo với Google về việc chuyển đổi tên miền. Bạn có thể truy cập Google Search Console và làm theo chỉ dẫn tại đó – rất đơn giản, và chỉ mất vài phút là xong!

Chúc mừng bạn đã chuyển đổi tên miền website thành công!

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Bài liên quan