Cách quản lý tên miền hiệu quả nhất

Sau khi đăng kí tên miền thành công, việc đầu tiên khách hàng cần quan tâm là cách quản lý tên miền như thế nào để đảm bảo domain không gặp vấn đề. Chính vì điều này, Hostify.vn sẽ chia sẻ thêm thông tin để bạn nắm luôn nhé.

quan-ly-ten-mien-hieu-qua-nhat
Cách quản lý tên miền hiệu quả nhất

Thông tin chủ thể tên miền

Khi đăng kí bất kì tên miền nào, bạn cần chú trọng đến vấn đề chủ thể. Đây là quyền lợi cũng như nội dung quan trọng. Bởi vì

  • Liên hệ chủ thể gia hạn dịch vụ: Nếu sai số điện thoại, email,… sẽ không thể liên hệ để thông báo gia hạn dịch vụ
  • Liên hệ chủ thể xuất hóa đơn: Đối với domain Việt Nam, khách hàng cần xuất hóa đơn thì thông tin whois phải chính xác với tên chủ thể cần xuất. Nếu sai thì cần chỉnh sửa thông tin (tốn phí) hoặc nghiêm trọng hơn là không thể xuất theo yêu cầu.

Nộp phí đăng ký mới và duy trì

Dịch vụ tên miền cần thanh toán tối thiểu 1 năm và thanh toán đầy đủ. Tiếp theo, khi đến thời gian gần hết hạn thì bạn cần thanh toán gia hạn để tránh trường hợp tên miền bị rơi ra và bị đối thủ/ người khác đăng kí nhé. 

Ngoài ra, để tránh việc quên gia hạn. Bạn có thể thanh toán nhiều năm để nhận được giá tốt tại thời điểm gia hạn. 

Nộp phí duy trì trước khi hết hạn

Nhà đăng kí có nhiệm vụ thông báo đến khách hàng thời gian hết hạn trước 1 – 2 tháng, thông qua email, gọi điện thoại đến chủ sở hữu.

Khách hàng cần chủ động theo dõi về tình trạng hiệu lực và thời hạn của tên miền đăng ký để hoàn thành thủ tục gia hạn tên miền. 

Chủ sở hữu phải hoàn thành phí duy trì ít nhất trước 10 ngày kể từ ngày tên miền đó hết hạn. Phí duy trì tên miền có thể nộp 1 năm hoặc nhiều năm. 

Trách nhiệm của khách hàng khi đăng kí tên miền

quan-ly-ten-mien-hieu-qua
Trách nhiệm của khách hàng khi đăng kí tên miền
  • Sử dụng tên miền đúng mục đích, quy định đã đăng ký.
  • Không xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác. 
  • Theo dõi thông tin về tình trạng hoạt động của tên miền. 
  • Theo dõi về thời hạn hiệu lực của tên miền mà mình đăng ký.
  • Chủ sở hữu có trách nhiệm nộp phí duy trì khi đến hạn. 
  • Nếu chủ sở hữu không tiếp tục nộp phí duy trì khi đã đến hạn. Dịch vụ sẽ tự động tạm dừng và sau thời gian nhất định sẽ bị thu hồi tên miền

Cơ quan quản lý tên miền của Việt Nam

Trung tâm Internet Việt Nam (hay viết tắt là VNNIC): Đây là cơ quan quản lý tên miền, đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm quản lý tên miền internet trong lãnh thổ Việt Nam. 

co-quan-quan-ly-ten-mien-viet-nam
Cơ quan quản lý tên miền của Việt Nam

Cụ thể hơn, VNNIC là nơi thiết lập, quản lý và khai thác hai hạ tầng trọng yếu của mạng Internet Việt Nam. Bao gồm hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia và Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX). Cơ quan này đặc biệt quan trọng vì nắm giữ sự sống còn của cả hệ thống mạng Internet tại Việt Nam. 

Hostify.vn hi vọng bạn hiểu rõ cũng như hiểu rõ hơn về việc quản lý tên miền thông qua nội dung trên. Chân thành cám ơn các bạn đã lắng nghe những chia sẻ của chúng tôi!

Chúc các bạn sẽ quản lý thông tin tên miền hiệu quả nhé. Bạn có thể liên hệ chúng tôi nếu cần hỗ trợ và đăng kí tên miền.