Nếu muốn check traffic website (kiểm tra lượng truy cập website) của mình được bao nhiêu, theo dõi của đối thủ như thế nào để có được những thống kê, chỉ số cho kế hoạch phát triển sắp tới hoặc cụ thể để làm seo hiệu quả hơn thì bạn phải theo dõi và kiểm tra bằng cách nào?
Bài viết sau đây, Hostify.vn sẽ hướng dẫn bạn cách check traffic website và giới thiệu top 3 công cụ kiểm tra traffic website nhanh chóng, chính xác nhất nhé!
Trước khi check traffic bạn nên biết thêm về traffic web là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào.
Traffic website được tính là toàn bộ lưu lượng truy cập mà người dùng đã vào website của bạn. Nó sẽ được tính thông qua các nguồn traffic khác nhau như: Refernal Traffic, Social Traffic, Paid Search,.. mỗi một người dùng khi click vào những nội dung, thông tin bất kỳ nào trên trang sẽ được tính là một traffic.
Hiện nay có rất nhiều website chỉ cần dựa vào lượt traffic cũng đủ để có thể leo lên các vị trí top đầu của các công cụ tìm kiếm mà không cần quan tâm quá nhiều đến các vấn đề khác của SEO. Ví dụ như các bên web báo chí chỉ vì có tỉ lệ search trực tiếp hàng tháng cực lớn, nhiều và thường xuyên thì đương nhiên trang web sẽ tự lên top dễ dàng.
Ngoài việc này, khi đo traffic website bạn còn có thể khai thác và biết được nhiều thứ giá trị hơn so với mỗi việc chỉ check thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Dưới đây là những thông tin bạn sẽ có được khi thường xuyên check traffic website :
Không chỉ riêng các Seoer buộc phải kiểm tra traffic website thường xuyên mà đối với những ai làm kinh doanh cũng nên cần biết để lên chiến lược cải thiện hoạt động kinh doanh và thu hút nhiều khách truy cập hơn. Bởi vì với số liệu tổng quan về trang web sẽ giúp bạn dễ dàng có thể đánh giá xem trang web, cũng như việc kinh doanh của mình hoạt động như thế nào.
Đặc biệt, nếu check traffic website được của đối thủ bạn còn có thể đưa ra các đánh giá, so sánh để tối ưu, cải thiện chất lượng nội dung tiếp thị, xây dựng liên kết bên trong website hay nghiên cứu từ khóa,… nhằm phát triển, cạnh tranh với đối thủ dễ dàng hơn.
Với tất cả những điều kể trên, thì bạn có thể thấy rằng tầm quan trọng của việc check traffic website sẽ ảnh hưởng và quan trọng như thế nào đến việc kinh doanh của mình ra sao rồi.
Thật ra check traffic website sẽ là một phần. Phần còn lại, bạn phải ngồi lại để phân tích lượng traffic mình đã cung cấp cho người dùng được những thông tin nào có hữu ích hoặc những nội dung nào không cần thiết, không đưa họ về được trang Sales Page hay không nữa. Và để việc đo traffic website tiện lợi hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian, Hostify giúp bạn cách check traffic website nhanh nhất:
Nếu muốn check traffic website chính xác, chi tiết nhất về các chỉ số traffic web của mình, bạn chỉ cần sử dụng công cụ Google Analytics là tốt nhất.
Vì theo Hostify, đây là công cụ được Google cung cấp miễn phí cho các webmaster. Nó chính xác hơn các công cụ chỉ cung cấp số liệu ước lượng mà thôi. Google Analytics còn hỗ trợ cho webmaster dễ dàng quản trị và phát triển trang. Để check traffic website trên Google Analytics, cần thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Vào trang Google Analytics: https://analytics.google.com/. Nhập địa chỉ Gmail và mật khẩu. (Nếu là nhân viên thì yêu cầu người nắm giữ tài khoản cấp quyền “Đọc và phân tích” cho bạn)
Bước 2: Vào mục Tổng quan nhanh về báo cáo
Bước 3: Vào “Thu nạp” chọn mục “Thông tin thu nạp người dùng”
Bước 4: Lựa chọn khoảng thời gian muốn kiểm tra lưu lượng truy cập của website mình và kiểm tra
Bạn lưu ý phải cài dữ liệu Google Analytics trước 1 ngày, không chặn bot của Google thì mới có dữ liệu được, nếu không nó sẽ hiển thị là 0 nhé.
Để xem tổng lượt truy cập website, bạn hãy nhìn số liệu ở cột 3: Số phiên tương tác (Sessions). Còn nếu muốn xem cụ thể tổng lượt truy cập đó đến từ những nguồn nào, bao nhiêu thì hãy nhìn các số liệu chi tiết ở các hàng như hình bên dưới:
+ Organic Search: lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc…
+ Referral: lượng truy cập từ backlink (nghĩa là link trang web của bạn được đặt từ website khác)
+ Direct: người dùng truy cập trực tiếp bằng việc gõ địa chỉ website của bạn lên thanh trình duyệt
+ Social: nguồn truy cập từ các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo, Instagram,…
+ Ngoài ra truy cập còn có thể đến từ các nguồn khác như: Email, Paid Search, Display…
Google Analytics còn có chế độ xem Real time (thời gian thực) ở mục tổng quan. Nó cho phép bạn có thể xem tức thì lượng người dùng đang xem trang trực tiếp ở bất cứ đường dẫn nào của Website. Bạn có thể tự mình test, đo traffic website bằng cách: đăng một bài post lên Social Media có chứa link website. Sau khi bạn truy cập vào link bài viết đó, bạn sẽ thấy được lượt truy cập của mình trên công cụ Google Analytics.
Khi muốn có những thông tin chi tiết hơn về Traffic của website thì bạn có thể xem thêm các dữ liệu chi tiết trên thư mục “Thu nạp” để biết thêm chi tiết.
Google Analytics cung cấp chính xác và miễn phí. Nhưng nếu muốn thành thạo, bạn cần thời gian để nghiên cứu hoặc tham khảo thêm các tài liệu hướng dẫn trực tiếp của Google từ cơ bản đến nâng cao. Bạn có thể tìm hiểu, nghiên cứu thêm Tài liệu Google Analytics cơ bản – nâng cao qua link sau:
https://analytics.google.com/analytics/academy/
Google Analytics cho phép xem các chỉ số traffic website khi bạn là chủ sở hữu hoặc được cấp quyền truy cập. Điều này có nghĩa bạn sẽ không thể xem traffic website của đối thủ khác với công cụ này. Nhưng khoan hãy lo lắng, hiện nay có rất nhiều công cụ, plugin, online, offline hỗ trợ bạn check traffic website đối thủ.
Hostify giới thiệu đến bạn Top 3 công cụ mạnh nhất, chính xác để check traffic website của bạn và đối thủ. Có cả miễn phí cũng như có phí giúp bạn dễ dàng đánh giá, so sánh với đối thủ cạnh tranh hơn.
Nếu đã từng tìm hiểu về Seo, thì chắc chắn bạn đã nghe đến danh tiếng của công cụ Ahrefs. Đây là công cụ rất phổ biến, mạnh mẽ, chuyên nghiệp với các Seoer trên thế giới và ngay cả tại Việt Nam. Nó không những hỗ trợ phân tích traffic đối thủ mà còn giúp check được nhiều yếu tố khác cho webiste của bạn chính xác nhất và luôn được cập nhật liên tục.
Check traffic website bằng công cụ Ahrefs này rất đơn giản. Bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Ahrefs, sau đó dán địa chỉ trang web muốn xem và các chỉ số Organic Traffic, Driect Srearch, Paid Search sẽ hiện ra.
Không chỉ kiểm tra traffic website của bạn, Ahrefs còn có thêm những yếu tố hỗ trợ như:
Theo Hostify, Ahrefs có lẽ là công cụ mạnh nhất trong danh sách. Nó cung cấp nhiều và đẩy đủ các chỉ số chi tiết hỗ trợ tối ưu website. Nhưng có điều giá thành hơi cao (khoảng $90/tháng với bản rẻ nhất) nên nhiều người còn khá e ngại. Tuy nhiên tại Việt Nam, bạn có thể sử dụng dịch vụ mua chung Aherfs với giá chỉ khoảng 150 ngàn – 200 ngàn/tháng để tiết kiệm chi phí. Hoặc bạn có thể trải nghiệm dùng thử 7 ngày (có trả phí trước và yêu cầu hoàn phí trong vòng 7 ngày => miễn phí) để tận dụng nghiên cứu.
Tiếp theo một trong những công cụ phân tích traffic website miễn phí, chính xác, nổi tiếng và cũng nhiều người biết đến nhất hiện nay phải kể đến Similar Web.
Công cụ này giúp so sánh web của bạn và web đối thủ với nhiều tổng quan nhất. Tuy không thể chính xác dữ liệu được như Google Analytics.
Similar Web đã dành nhiều năm để xây dựng cơ sở dữ liệu. Cho nên, nền tảng này cũng cho khá nhiều những thông tin sâu về Traffic. Tuy nhiên, có 1 nhược điểm, công cụ này chỉ xem được traffic trong vòng 3 tháng trở lại. Thế nên, đối với những website mới hoặc lượng truy cập còn thấp thì công cụ sẽ không có dữ liệu để cung cấp cho bạn.
Check traffic website bằng công cụ này cũng khá đơn giản:
Nó sẽ hiển thị các chỉ số như: lượt người dùng vào trang tăng bao nhiêu phần trăm so với tháng trước; tỉ lệ người dùng trên mobile, desktop, thời gian trung bình trên trang, tỉ lệ thoát trang,…
Nếu bạn muốn xem cụ thể tỷ lệ Traffic đến từ những nguồn nào, chiếm phần trăm thì hãy kéo xuống bên dưới sẽ có biểu đồ phân bổ traffic theo các nguồn truy cập.
SEMRush cũng là công cụ giúp kiểm tra lượt traffic website của đối thủ miễn phí và tổng quan nhất như: lượt viếng thăm web trong tháng, số trang mỗi lượt truy cập, time on site, tỉ lệ thoát trang..Với bản miễn phí, SEMRush giúp bạn liệt kê được Top 10 các đối thủ cần vượt qua theo từ khóa. Tuy nhiên, ở bản free thì chỉ xem được các thông tin trong vòng 1 tháng mới nhất. Để xem nhiều số liệu chi tiết hơn nữa bạn phải trả phí.
Mặc dù vậy với các số liệu tương đối này cũng rất hữu ích trong việc so sánh nội lực giữa website của bạn và đối thủ. Từ đó, giúp có cái nhìn rõ hơn về khả năng cạnh tranh giữa các đơn vị khác trong cùng ngành. Đặc biệt là dễ dàng cạnh tranh trong việc Seo Web.
Để kiểm tra traffic với SEMRush rất đơn giản. Bạn chỉ cần login vào trang semrush.com, nhập URL/ địa chỉ website bất kỳ vào mà muốn kiểm tra. SEMRush sẽ tự động phân tích các chi tiết.
Tuy nhiên theo như kinh nghiệm Hostify thì SEMRush sẽ cung cấp thông tin về traffic sẽ không đầy đủ, chính xác so với 2 đối thủ Similar Web và Ahrefs. Ngoài 3 công cụ kể trên thì vẫn còn một số công cụ check traffic website online khác như: Ubersuggest, Sitechecker, Alexa…mà các bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thêm. Nhưng 3 công cụ check traffic wesbite kể trên là phổ biến nhất hiện nay mà bạn nên biết.
Khi sử dụng nhiều công cụ check traffic website khác nhau, bạn sẽ phân tích được lượng truy cập web của mình cũng như của đối thủ khác chính xác hơn. Sau đó, bạn dễ dàng có được cơ sở dữ liệu để lên kế hoạch xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong môi trường SEO cạnh tranh khốc liệt. Bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí hoặc trả phí tùy theo nhu cầu. Nhưng để thấy nhiều chỉ số hơn để phân tích thì tốt nhất vẫn là nâng cấp lên bản trả phí.
Bạn cũng cần lưu ý: Nên sử dụng check các số liệu đồng bộ trên một tool khi so sánh hay đánh giá để tăng tính khách quan, chính xác hơn.
Hostify đã giới thiệu đến bạn cách check traffic website và top 3 công cụ check traffic phổ biến, tốt nhất để dễ dàng theo dõi, đánh giá website của mình cũng như của đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả nhất.
Cám ơn các bạn đọc và đã theo dõi thông tin. Nếu còn thắc mắc hoặc hỗ trợ, các bạn có thể liên hệ với Hostify tại đây để được tư vấn và giải đáp thông tin sớm nhất nhé.
Thông tin liên hệ tư vấn