Bán hàng online cần những gì? Cần làm gì để hiệu quả 2022

Bán hàng online cần những gì? Cần làm gì để hiệu quả 2022

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện doanh thu bán hàng online của mình, thì bạn không hề đơn độc. Đại dịch COVID-19 đã góp phần thúc đẩy trào mua sắm tại gia, với dự báo tổng doanh thu từ bán hàng online toàn cầu trong năm 2023 sẽ đạt 6,7 nghìn tỷ USD, tăng 0,7% so với năm 2022. COVID cũng là tiền đề cho sự xuất hiện của hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử mới. Do đó, bạn cần sử dụng những chiến lược marketing hiệu quả nhất để không bị lép vế trước các đối thủ. Dưới đây là 13 bước để cải thiện doanh thu thương mại điện tử của bạn.

Biết khách hàng mục tiêu khi bán hàng online

Bước đầu tiên nhằm cải thiện doanh thu bán hàng online là xác định và nắm vững thông tin về nhóm đối tượng mục tiêu của bạn. Nhờ đó, bạn có thể cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng, đáp ứng yêu cầu khách hàng, giúp bạn nổi bật so với các đối thủ. Ngoài ra, nó còn cho phép bạn phát triển một chiến lược kinh doanh số hiệu quả và đạt được thành công trong bán hàng online.

Bạn nên tiến hành nghiên cứu thị trường chính yếu để thu thập thông tin về những loại người tiêu dùng mà bạn sẽ phục vụ. Sử dụng thông tin này, tạo một persona khách hàng để hiểu những gì họ thích, ghét, và cần. Dựa trên kết quả tìm được, bạn nên phát triển các chiến lược sáng tạo để cải thiện doanh thu bán hàng online.

Tiến hành báo cáo phân tích bán hàng để nắm được những thông tin về dữ liệu bán ra của bạn, từ đó phát triển một chiến lược rõ ràng nhằm lôi kéo khách hàng đến với dịch vụ và sản phẩm của bạn, cũng như cải thiện nhu cầu của thị trường đối với chúng.

Phát triển trải nghiệm khách hàng tối ưu khi bán hàng online

Một trong những yếu tố tạo sự khác biệt đáng kể nhất góp phần vào quá trình hoàn tất bán sản phẩm cho khách hàng là trải nghiệm khách hàng. Vì lý do này, bạn nên tạo ra một trải nghiệm mua sắm liền lạc ở mọi cấp độ trong hành trình mua sắm của khách hàng. Những chiến lược dưới đây được đánh giá là hiệu quả trong tinh gọn trải nghiệm mua sắm của khách hàng đến với trang web của bạn:

  • 53% khách ghé thăm website nhiều khả năng sẽ rời website của bạn để chuyển sang website đối thủ nếu thời gian nạp trang kéo dài hơn 3 giây. Bạn nên giảm kích cỡ hình ảnh, loại bỏ các plugin và add-on không cần thiết, chọn host phù hợp, và tinh giản mã nguồn của trang để cải thiện tốc độ và hiệu suất website.
  • Cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi thường được đặt ra trên website, nhằm giúp các khách hàng nắm được thông tin họ cần trong quá trình mua hàng.
  • Đảm bảo khách hàng thấy được giỏ hàng và truy cập được trang thanh toán chỉ trong một cú bấm
  • Thêm nội dung do khách hàng tạo ra vào website.

Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc

Bí kíp để được khách hàng giới thiệu, quay lại lần sau, cũng như duy trì được danh tiếng trong lòng khách hàng, từ đó góp phần cải thiện doanh thu bán hàng online, nằm ở khả năng cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng ưu việt. Khách hàng của bạn sẽ luôn an tâm khi biết sẽ được chăm sóc tận tình hoặc nhanh chóng giải quyết các vấn đề gặp phải, và do đó sẽ thích mua hàng từ bạn hơn.

Hãy đảm bảo mọi thông tin liên hệ của bạn, bao gồm email và số điện thoại, đều hoạt động tốt và thể hiện trên website bán hàng. Bạn cũng có thể đầu tư vào các công cụ chăm sóc khách hàng tự động như live chat và chatbot phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo khách hàng luôn được phản hồi 24/7.

Khai thác hiệu ứng lan truyền khi bán hàng online

Bạn có biết rằng 9/10 khách hàng tiềm năng thường đọc đánh giá trên mạng trước khi đưa ra quyết định mua sắm? Khi một khách hàng phân vân giữa hai nhãn hiệu khác nhau, hoặc chần chừ chưa muốn xuống tiền, họ thường tìm đến những người từng sử dụng một sản phẩm cụ thể trước đây để xin ý kiến.

Do đó bạn nên đề nghị các khách hàng hài lòng với sản phẩm viết đánh giá hoặc giới thiệu để thu hút một lượng đối tượng rộng hơn. Hiệu ứng lan truyền còn giúp cải thiện uy tín của doanh nghiệp và tăng cường mức độ tương tác cũng như lòng tin nơi khách hàng.

Bên cạnh hiển thị các đánh giá dạng văn bản và video giới thiệu sản phẩm từ người có ảnh hưởng, hãy nhờ các khách hàng hài lòng lên tiếng về tính hiệu quả và hữu ích của công ty bạn. Tiếp đó, upload những chia sẻ đó lên trang chủ hoặc trang bán hàng của bạn, để khách thấy chúng trước tiên khi ghé thăm website.

Bán hàng online cần những gì? Cần làm gì để hiệu quả 2022 2

Khuyến mãi và giảm giá khủng

Hầu hết người mua hàng trực tuyến thường ưu tiên giá cả trước khi quyết định bỏ tiền. Bạn nên cân nhắc tung ra các chương trình khuyến mãi, như giảm giá cuối mùa chẳng hạn, để khiến khách hàng cảm thấy họ có thể mua được món hời, đồng thời tạo cảm giác gấp gáp, thôi thúc thanh toán nhanh để tránh hết hàng. Thôi thúc họ hành động nhanh hơn bằng cách giới hạn thời gian, hoặc nêu rõ bạn bán hàng theo nguyên tắc ai đến trước mua trước.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng người tiêu dùng thường có suy nghĩ giá rẻ đi kèm chất lượng thấp, do đó trước khi áp dụng khuyến mãi, hãy đánh giá suy nghĩ của nhóm đối tượng mục tiêu về sản phẩm và dịch vụ của bạn, để đảm bảo rằng mọi thay đổi về giá mang lại hành vi mua sắm mà bạn mong muốn.

Sử dụng một chiến lược marketing qua email hợp lý

Email là một phương thức hiệu quả để tiếp cận thị trường mục tiêu của doanh nghiệp và giảm tỉ lệ bỏ quên giỏ hàng của khách hàng. Theo các nghiên cứu, marketing qua email đảm bảo khoản hoàn vốn lên đến 36 USD trên mỗi USD bạn đầu tư, nếu được thực hiện đúng cách.

Để bắt đầu chiến lược marketing qua email, hãy đặt form đăng ký trên website bán hàng online của bạn để xây dựng một danh sách email. Danh sách email càng dài, tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu, và lợi nhuận càng cao. Sau đó, bạn nên gửi email cá nhân hóa với nội dung chất lượng phù hợp với hành vi và sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu.

Bạn có thể cung cấp cho họ deal hay mã giảm giá, thông báo về các dịch vụ và sản phẩm mới, hay chia sẻ mẹo, tin tức, và các thông tin giá trị khác. Nhớ sử dụng các công cụ như Constant Contact hay MailChimp để xác định tỉ lệ mở và tỉ lệ bấm vào liên kết trong email, từ đó đánh giá được hiệu suất của chiến dịch marketing qua email.

Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội

Ngoài việc tìm kiếm, thì mạng xã hội là một trong những nơi phổ biến nhất cho phép người tiêu dùng tìm kiếm các nhãn hiệu. Theo một báo cáo của Forbes, 25% người dùng mạng xã hội theo dõi nhiều trang thương hiệu khác nhau, trao đổi quyết định mua sắm của họ với người khác và tham khảo các cửa hàng bán lẻ trước khi mua sắm. ĐIều này mang lại cơ hội tăng doanh thu thông qua Facebook, Twitter, LinkedIn và Instagram.

Hãy tập trung xây dựng sự hiện diện trên mạng xã hội bằng cách chia sẻ nội dung do người dùng đăng tải, hợp tác với người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, thực hiện các chương trình tặng hàng/khuyến mãi, và đăng tải các nội dung chất lượng, có khả năng tương tác, để thôi thúc khách hàng mua hàng. Nhớ thêm liên kết đến website của bạn, cùng thông tin liên hệ, trong các nội dung nêu trên, để tăng tỉ lệ thu hút khách hàng.

Phát triển một chiến lược SEO

Khi nhóm khách hàng mục tiêu của bạn tìm kiếm các dịch vụ và sản phẩm trên internet, họ thường chọn nhà cung cấp đầu tiên hiện ra trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Có nghĩa là website thương mại điện tử của bạn phải có thứ hạng cao để khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy, và đó là lúc SEO phát huy tác dụng.

Đưa SEO vào chiến lược marketing của bạn, nghiên cứu các cụm từ khóa xuất hiện với tần suất cao, nhưng ít cạnh tranh, để tạo nội dung phù hợp, tối ưu danh sách hàng hóa để tương thích với các phương thức tìm kiếm bằng văn bản và giọng nói, đồng thời tận dụng backlink để thiết lập chủ quyền với tên miền.

Tất cả những điều này sẽ góp phần cải thiện sự hiện diện và uy tín của website của bạn, từ đó thu hút được lưu lượng truy cập và tỉ lệ chuyển đổi cao hơn. Nhớ thuê một công ty marketing số có uy tín để giúp bạn tinh chỉnh website phù hợp với chiến lược SEO.

Phát triển một chiến lược marketing nội dung

Marketing nội dung là một cách hiệu quả nhằm cải thiện doanh thu bán hàng online. Dù nó đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian, trong khi kết quả thì không thể hiện ngay lập tức, viết và đăng tải các nội dung lôi cuốn có thể giúp cải thiện SEO hữu cơ. Tạo ra nội dung chất lượng còn tạo tiếng vang cho bạn trong thị trường ngách, giúp cửa hàng thương mại điện tử của bạn xuất hiện với tần suất cao hơn trên internet, từ đó thu hút nhiều khách hàng hơn và cải thiện được doanh số.

Để tạo nội dung chất lượng, đủ thông tin, có tính tương tác và giáo dục, hãy đứng dưới góc nhìn của các khách hàng mục tiêu. Loại thông tin nào sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn nhất nếu bạn là khách hàng tiềm năng?

Bằng cách đánh giá nhu cầu khách hàng, bạn sẽ tạo được nội dung kích thích họ dành nhiều thời gian hơn trên website của bạn, tăng khả năng họ mua hàng. Bạn có thể chia sẻ mẹo, checklist, hoặc nội dung hướng dẫn sử dụng dịch và và sản phẩm của bạn trên blog, newsletter, hay các bài viết của khách. Nhớ đăng tải nội dung mới thường xuyên để thu được kết quả mong muốn.

Thiết kế website bán hàng online phù hợp cho di động

Hơn 79% người mua hàng online mua hàng qua smartphone. Có nghĩa là bạn phải tối ưu hóa website thương mại điện tử cho di động để mang lại trải nghiệm liền lạc xuyên suốt các cấp độ khác nhau của hành trình khách hàng. Đảm bảo website của bạn có khả năng thích ứng và có các siêu liên kết bấm vào được, đề xuất tự động điền, và giảm bớt hiệu ứng hoạt họa. Nội dung cũng nên được hiển thị phù hợp để tăng tốc độ xử lý nhằm cải thiện doanh số thương mại điện tử di động.

Chấp nhận nhiều tùy chọn thanh toán

Các cổng thanh toán đóng vai trò quyết định trong thành công của một doanh nghiệp, và lựa chọn cổng thanh toán phù hợp là tối quan trọng. Dù lựa chọn một cổng duy nhất mang lại nhiều tiện lợi, điều đó sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến tỉ lệ chuyển đổi, khiến khách hàng bỏ mặc giỏ hàng.

Do đó hãy xem xét chấp nhận nhiều phương thức thanh toán, bao gồm chuyển khoản, Visa, Mastercard, và các loại ví di động. Chấp nhận nhiều tùy chọn thanh toán sẽ mở rộng được độ phủ sóng của doanh nghiệp, tăng cường trải nghiệm người dùng, và cải thiện tỉ lệ chuyển đổi cũng như doanh thu.

Bán ra quốc tế

Một cách đơn giản để cải thiện doanh thu thương mại điện tử là mở rộng phạm vi bán hàng ra quốc tế. Thuê một chuyên gia giúp bạn tối ưu nền tảng thương mại điện tử với các add-on và plugin phù hợp, được thiết kế cho nhiều quốc gia, và đảm bảo trình xử lý thanh toán có thể chấp nhận thanh toán theo các loại tiền tệ riêng của từng quốc gia.

Giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ

Tỷ lệ khách hàng rời bỏ là khi một khách hàng ngừng mọi tương tác với một công ty cụ thể. Với một website thương mại điện tử, một khách hàng được xem là đã rời bỏ khi họ không còn tương tác với website của bạn trong một khoảng thời gian định sẵn nữa. Hãy xem xét tương tác với các khách hàng của bạn một cách chủ động để duy trì mối quan hệ, hoặc tung các chương trình khuyến mãi đến những khách hàng cụ thể để giảm tỷ lệ rời bỏ và tăng doanh thu.

Tạm kết

Cải thiện doanh thu thương mại điện tử không phải chuyện khó. Hãy nghiên cứu những chiến lược nêu trên, xác định những thứ phù hợp với doanh nghiệp của bạn, và triển khai chúng một cách khoa học để cải thiện doanh thu và đạt được mục tiêu lợi nhuận của bạn.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “bán hàng online”

bán hàng online tại nhà cách bán hàng online trên shopee
muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu bán hàng online trên facebook
bán hàng online tiếng anh la gì bán hàng online nên bán gì
bán hàng online không cần vốn
thiết kế website bán hàng online

Bài liên quan

Bán hàng online nên bán gì? 8 mặt hàng bán online nhiều nhất hiện nay

Bán hàng online cần những gì? Cần làm gì để hiệu quả 2022

9 cách đăng bài bán hàng online trên Facebook hiệu quả

13 cách chốt đơn bán hàng online nhanh chóng, hiệu quả hơn

6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả