Trong thế giới kinh doanh hiện đại, bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và tạo dựng hình ảnh của một doanh nghiệp. Được xem là một phần không thể thiếu của chiến lược marketing, bộ nhận diện thương hiệu giúp định vị vị trí cạnh tranh của một thương hiệu, thu hút sự quan tâm và tạo niềm tin đối với khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lẫn tưởng giữa bộ nhận diện thương hiệu với logo, slogan hoặc tên thương hiệu. Vậy, bộ nhận diện thương hiệu là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy?
Một thương hiệu được nhìn nhận dưới 2 góc độ khác nhau:
Nhưng bộ nhận diện thương hiệu lại là câu chuyện của riêng công ty. Đó là cách mà công ty cảm thấy nó nên được nhìn nhận bởi người tiêu dùng. Những nỗ lực như phát triển quan điểm thương hiệu, tính cách thương hiệu, và thiết kế thương hiệu…chỉ là một vài trong nhiều chiến lược được sử dụng để biến bộ nhận diện thương hiệu trở nên độc đáo trong vô số các đối thủ trên thị trường.
Bộ nhận diện thương hiệu là cách một thương hiệu miêu tả bản thân đối với khách hàng. Đó là một tập hợp tất cả các hoạt động xây dựng thương hiệu mà một công ty sử dụng để được nhìn nhận theo một cách cụ thể bởi nhóm đối tượng mục tiêu.
Bộ nhận diện thương hiệu là cách một thương hiệu tự xác định bản thân. Nó là tập hợp tên thương hiệu, khẩu hiệu, tiếng nói thương hiệu, định vị thương hiệu, liên kết thương hiệu, và tính cách thương hiệu.
Dù bộ nhận diện thương hiệu thường bị nhầm lẫn là hình ảnh thương hiệu, nhưng trên thực tế, chúng rất khác nhau.
Bộ nhận diện thương hiệu là cách mà thương hiệu muốn khách hàng nhìn nhận mình.
Mặt khác, hình ảnh thương hiệu là góc nhìn của khách hàng về thương hiệu, xuất phát từ những tương tác của họ với thương hiệu. Nó thường được hình thành từ bộ nhận diện thương hiệu, nhưng không nhất thiết phải giống hoặc tương tự với bộ nhận diện thương hiệu, bởi thương hiệu ít hoặc không kiểm soát được hình ảnh thương hiệu.
Bên cạnh lý do cơ bản là bộ nhận diện thương hiệu là thứ khiến thương hiệu độc đáo và dễ nhận diện trên thị trường, dưới đây là một số điểm quan trọng khác của bộ nhận diện thương hiệu.
Nếu như bộ nhận diện thương hiệu là biểu hiện ra bên ngoài của thương hiệu, thì hình ảnh thương hiệu là cách mà khách hàng nhìn nhận thương hiệu. Có được một bộ nhận diện là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, bởi nó góp phần cải thiện hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị phải tìm cách để khách hàng hình dung ra được một hình ảnh của thương hiệu có tính tương đồng với bộ nhận diện của nó.
Bộ nhận diện thương hiệu giúp thương hiệu xây dựng được lập trường đặc trưng của mình và phân biệt bản thân với các đối thủ khác trên thị trường. Sự khác biệt này còn hỗ trợ việc hình thành một chiến lược định vị và thu hút nhóm khách hàng trung thành trên thị trường.
Tính nhất quán là khía cạnh quan trọng nhất của thương hiệu, và bộ nhận diện thương hiệu là thứ giúp cải thiện tính nhất quán. Phát triển một hệ thống biểu hiện ra bên ngoài là rất quan trọng nếu một thương hiệu muốn được nhìn nhận theo cách mà nó mong muốn.
Bộ nhận diện thương hiệu là dấu hiệu nhận diện thị giác và là công cụ đại diện nhằm biểu đạt tính cách thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu giúp một thương hiệu tạo sự khác biệt với các đối thủ. Nó bao gồm những thành phần thương hiệu dễ phân biệt, được sử dụng để quảng bá cho doanh nghiệp. Dù tên thương hiệu, logo, và khẩu hiểu đều là những phần quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu, vẫn còn những thành phần khác mà bạn nên lưu ý, bao gồm các thành phần thị giác lẫn phi thị giác đóng vai trò không thể thiếu nhằm cải thiện trải nghiệm thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu Coca-Cola
Những bộ nhận diện thương hiệu đẹp nhất
|
Bộ nhận diện thương hiệu tiếng anh la gì | Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì | Ví dụ về bộ nhận diện thương hiệu |
Bộ nhận diện thương hiệu là gì | Download bộ nhận diện thương hiệu PDF | File bộ nhận diện thương hiệu | Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu |
Bài liên quan