Topic Cluster là gì? 7 bước triển khai hiệu quả

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là một nhóm các bài viết cùng chủ đề được gom lại với nhau hay chúng còn được gọi là cụm chủ đề. Mỗi bài viết đóng vai trò là ngữ cảnh, bổ trợ nhau cùng làm rõ chủ đề lớn.

Cấu trúc của Topic Cluster là gì?

Cấu trúc Topic Cluster được xây dựng từ 3 thành phần sau:

  • Pillar Page: Trang chính có nội dung khái quát về một chủ đề, đối tượng nhất định.
  • Cluster Content: Các trang bài con với những thông tin chi tiết, đi sâu hơn về chủ đề chính.
  • Internal link: Liên kết nội bộ được tối ưu hiệu quả.
Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là gì?

Trong cấu trúc của Topic Cluster thì các Cluster Content sẽ kết nối đến Pillar Page qua những internal link, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm nội dung liên quan và xoay quanh về chủ đề mình đang tìm hiểu. Hay dễ hiểu hơn, Topic Cluster là một cuốn sách giáo khoa, trong đó Pillar Page là chương tổng quan giới thiệu sơ bộ về nội dung từng chương và các chương sau sẽ là các Cluster Content. Thông thường sẽ có từ 5 đến 7 Cluster Content con cho Pillar Page.

Lợi ích của Topic Cluster là gì?

Đối với người dùng 

Cách sắp xếp nội dung khoa học và logic của Topic Cluster tưởng chừng chỉ có lợi cho doanh nghiệp nhưng nó vẫn mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng như:

  • Thuận tiện cho người dùng trong việc tìm kiếm thông tin.
  • Tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin.
  • Tạo ra một con đường xuyên suốt cho hành trình mua hàng của khách hàng.
  • Dễ dàng thay đổi ý định ban đầu của độc giả.
  • Tạo ra một hệ thống nội dung hữu ích và có giá trị giúp người dùng có thêm nhiều kiến thức.
  • Nắm bắt nhiều thông tin hữu ích có liên quan chặt chẽ.
Topic Cluster là gì?

Topic Cluster giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin

Đối với website

Sắp xếp lại toàn bộ content & cấu trúc website theo một trình tự logic có hệ thống.

Xây dựng authority site uy tín: Triển khai nhiều cluster content xoay quanh một chủ đề cụ thể giúp thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng: Website bạn là một trang web lớn có thẩm quyền, uy tín đáng tin cậy về một chủ đề.

Tăng thứ hạng & traffic trên tổng thể website: Ngày nay, nhiều người dùng muốn tìm kiếm ít hơn nhưng lại tìm thấy nhiều hơn. Triển khai topic cluster sẽ giúp website bạn lên top không chỉ một vài từ khóa, mà những từ khóa liên quan đến chủ đề đó cũng có thể lên top theo.

Tăng trưởng doanh thu: Bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ, có thể dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính của bạn, topic cluster dẫn dắt người dùng tiến vào sâu hơn trong phễu marketing, từ đó làm tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.

7 bước triển khai Topic Cluster 

Sau khi đã hiểu rõ về Topic Cluster, chúng ta hãy tiếp tục đi vào phần triển khai của Topic Cluster.

Bước 1: Xác định chủ đề bạn muốn rank top

Việc xác định Pillar Page là bước đầu và cũng là bước quan trọng nhất, tạo tiền đề cho việc thực hiện các bước sau dễ dàng hơn. Khi bạn chọn topic chính cho Topic Cluster cần tuân theo 3 điều sau:

  • Chủ đề phải có sự kết nối nhất định đến các sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
  • Chọn chủ đề có thể khái quát nhất, chỉ đi tổng quát đừng quá đi sâu vào chi tiết để làm Pillar Page.
  • Các nội dung liên quan phải đủ rộng để có thể tạo thành 5 đến 7 cluster-content.

Lưu ý quan trọng: Cần phải có ít nhất 3 topic chính cho 3 Pillar Pages để đáp ứng đủ số lượng thông tin cho người dùng và số lượng từ khóa trong quá trình rank top.

Bước 2: Nghiên cứu Keyword (từ khóa)

Topic Cluster là gì?

Nghiên cứu Keyword

Dù bạn đang triển khai nội dung theo phương pháp cũ hay kỹ thuật Topic Cluster, research keyword cẩn thận chọn lọc vẫn là bước thiết yếu cho việc dẫn dắt khách hàng đến ngày càng gần hơn với sản phẩm của bạn. 500 từ khoá với tỷ lệ chuyển đổi thấp sẽ không bằng 100 từ khóa liên quan trực tiếp đến ngành hàng của bạn.

Trước tiên hãy đặt ra các chủ đề cần nhắm đến, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Sử dụng chức năng Keyword Explorer trên Ahfefs, chỉ cần nhập từ nhóm chính, hệ thống sẽ trả về các gợi ý từ khóa liên quan chủ đề.
  • Xem qua các đối thủ trong nước của bạn đang triển khai chủ đề gì trên website.
  • Đánh giá và lọc ra topic từ những đối thủ ngoài nước.
  • Vận dụng vốn hiểu biết, kiến thức từ bản thân.

Tiếp theo, research keyword bằng Ahrefs: cho tất cả các subtopics bạn tìm được từ 4 cách trên, một lần nữa dùng chức năng Keyword Explorer của Ahfefs để tìm ra bộ từ khoá đầy đủ nhất và tải file Excel về máy để tiến hành bước tiếp theo.

Mẹo nhỏ: Bạn có thể sử dụng tính năng lọc “include” để kết quả được chính xác và nhanh hơn, cho phép bạn loại bỏ những keyword không chứa từ mà bạn nhập vào.

Bước 3: Nhóm keyword theo topic cluster

Ở bước này, bạn cần phải nhóm các từ khóa lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ gồm các từ khóa có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Tuy nhiên, bạn không cần phải triển khai tất cả các bài viết này, mà hãy nên chọn lọc cái nào phù hợp với mình thôi.

Bước 4: Kiểm tra lại nội dung của Website của bạn ở thời điểm đó

Topic Cluster là gì?

Kiểm tra nội dung website là bước quan trọng

Đây là một bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng SEO theo cụm chủ đề. Vì nó giúp bạn tận dụng được những nội dung có sẵn trên website mà bạn đã viết. Từ đó, bạn có thể xây dựng các cụm chủ đề hiệu quả và tiết kiệm ngân sách nhất có thể.

Để kiểm tra nội dung của website bạn hãy làm theo các bước sau:

Lọc tất cả nội dung hiện có trên trang web bao gồm blog của bạn, trang dịch vụ …

Theo nội dung nghiên cứu bạn đã làm ở bước 3, các bài viết có sẵn được sắp xếp theo từng chủ đề con.

Lúc này, bạn hãy cân nhắc xem bài mình chọn có phù hợp với nội dung đã chọn lọc hay chưa. Sau đó hãy kết hợp nó với các cụm chủ đề.

Bước 5: Lên bài viết cho Pillar Page và các Cluster Content

Bây giờ thì bạn có thể bắt đầu viết nội dung cho trang của mình rồi, bạn hãy ghi nhớ các tiêu chuẩn sau để chất lượng bài viết được tốt nhất.

Tiêu chuẩn Pillar Page:

Số lượng chữ: 2000 – 5000 từ (tùy vào lĩnh vực mà chủ đề của bạn hướng đến)

Nội dung: Tổng quát về tất cả các Cluster Content nhưng chỉ dừng ở mức giới thiệu, không đi sâu vào chi tiết.

Tiêu chuẩn Cluster Content:

Số lượng chữ: 1000 – 2000 từ (tùy lĩnh vực theo chủ đề)

Nội dung: Chi tiết về một đối tượng đã được giới thiệu tổng quát ở Pillar Page.

Đảm bảo yếu tố chuẩn SEO các từ khoá đã nhóm ở bước 3

Để có thể nắm rõ được toàn bộ nội dung được đề cập, bạn nên viết bài Pillar Page sau khi đã hoàn tất các bài Cluster Content.

Bước 6: Triển khai liên kết nội bộ giữa các bài viết

Topic Cluster là gì?

Xây dựng link nội bộ

Sau khi xây dựng xong nội dung tất cả các bài viết cluster và pillar. Bạn cần tiến hành đăng bài viết và tối ưu Onpage từng trang trước khi triển khai Internal Link theo mô hình Topic Cluster.

Một số điều bạn cần lưu ý khi triển khai liên kết nội bộ:

Bạn có thể sử dụng mô hình liên kết vòng (Link Wheel) cho Topic Cluster. Điều này giúp công cụ tìm kiếm nhận diện nhanh hơn với Cụm chủ đề này.

Các Cluster con đều phải liên kết với Pillar Content.

Các liên kết nội bộ trong Topic Cluster khuyến khích là liên kết 2 chiều. Có nghĩa là trang A liên kết B và ngược lại trang B liên kết với A. Ngoài ra còn có Cluster liên kết với Pillar và Pillar liên kết ngược lại Cluster

Bước 7: Đo lường và đánh giá hiệu quả

Tất cả các chiến lược SEO nói riêng và marketing nói chung đều cần được đo lường chỉ số, thông tin thường xuyên để đánh giá hiệu quả, từ đó tìm ra những khuyết điểm nhằm khắc phục cho các bước tiếp theo của toàn bộ quá trình. Bạn có thể dựa vào 4 tiêu chí sau để nhận biết những nội dung đang thể hiện tốt và những nội dung nào cần được tối ưu hơn:

  • Nhóm từ khoá trong mỗi bài viết
  • URL bài viết Pillar Page và các Cluster Content
  • Các internal link đã được liên kết đầy đủ chưa?
  • Take note link out trong các trang bài

Có thể sẽ mất một thời gian để có được một topic cluster chất lượng và hiệu quả. Thậm chí bạn nên triển khai nhiều topic cluster khác cho website của mình. Nhưng cũng giống như mọi chiến lược marketing khác, kết quả tốt nhất luôn cần được đầu tư về thời gian và công sức.

Đăng ký Website mới tại đây >>> Giải pháp website trọn gói Hostify

Thông tin liên hệ tư vấn