4P trong marketing còn được gọi là Marketing hỗn hợp hoặc Marketing Mix – một thuật ngữ được đặt bởi Neil Borden vào năm 1953. Đây là mô hình marketing được cấu thành từ 4 yếu tố cơ bản bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). Mô hình 4P marketing thường được các doanh nghiệp áp dụng để làm công cụ tiếp thị giúp nâng cao doanh thu và đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
Để xác định nên bán sản phẩm gì bạn phải hiểu nhu cầu của các bạn tiềm năng đối với sản phẩm/dịch vụ và sau đấy, điều chỉnh sản phẩm mà bạn sẽ bán để phục vụ những nhu cầu đấy.
Càng đáp ứng trông mong của người mua, bạn càng có cơ hội để họ mua hàng của bạn, giới thiệu bạn bè và quay lại lần nữa lâu dài.
Một số điểm quan trọng cần phải xem xét khi thiết kế sản phẩm bao gồm:
Sản phẩm của bạn sẽ được sản xuất hàng loạt và giống nhau cho tất cả người mua, hay bạn sẽ cung cấp một sản phẩm riêng biệt tùy theo nhu cầu khách hàng?
Sản phẩm của bạn bán phải là:
Hàng tiện dụng: sản phẩm mà mọi người mua thường xuyên với chi phí thấp (kem, tạp chí, nước…)
Hàng mua sắm: thứ mà họ sẽ cân nhắc mua sắm và so sánh các sản phẩm thuộc các thương hiệu khác như (đồ nội thất, quần áo, thiết bị điện tử…)
Các mặt hàng đặc biệt: thứ đặc biệt họ sẽ chỉ mua vài lần, như một món quà đắt tiền hoặc mặt hàng xa xỉ (xe máy, đồ cổ, bộ sưu tập tranh…)
Loại hàng thụ động: là thứ mà người tiêu dùng không hề biết đến và cũng không mong muốn mua chỉ khi trong trường hợp đặc biệt (bảo hiểm tai nạn, dịch vụ mai táng, bình chữa cháy…)
Hiểu rõ sản phẩm của bạn phù hợp với loại nào rất quan trọng trong việc xác định cách định giá, bán ở đâu? Làm thế nào để quảng bá nó?
Nếu sản phẩm mà bạn bán là sản phẩm mới, bạn sẽ phải giáo dục thị trường, thuyết phục mọi người rằng họ cần nó và tạo ra một nhu cầu cho sản phẩm.
Nếu bạn đang tạo ra phiên bản cải tiến cho một sản phẩm đã có sẵn, bạn cần cho mọi người thấy rằng nó tốt hơn về tính năng hoặc có giá rẻ hơn so với mặt hàng đối thủ đang cung cấp.
Đôi khi, một lỗi nào đó nhỏ về sản phẩm cũng có thể khiến mọi người thất vọng, khiến doanh thu tụt giảm. Bạn hãy chắc chắn sản phẩm bạn sắp tung ra thị trường có được phản hồi tốt từ những người phù hợp với hồ sơ khách hàng tiềm năng của bạn.
Dưới đây là các câu hỏi gợi ý mà bạn có thể áp dụng:
Bạn sẽ tính phí bao nhiêu cho sản phẩm của mình để vẫn bán được nhiều hàng và vẫn kiếm được lợi nhuận?
Giá bán sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng sản phẩm bán được. Nếu giá bán của bạn quá thấp, điều đó có thể sẽ khiến khách hàng hoài nghi về chất lượng sản phẩm hay bạn sẽ có ít lợi nhuận hơn. Nếu giá bán của bạn quá cao, khách hàng lại không thể mua với số lượng nhiều hoặc thậm chí sẽ không đủ điều kiện kinh tế để mua.
Xem thêm >>> Kiếm tiền online affiliate marketing liệu khó hay dễ?
Để xác định mức chi phí sản phẩm phù hợp, bạn nên xem xét qua những yếu tố sau:
Căn cứ vào thị phần, độ cạnh tranh thương hiệu, một số câu hỏi hữu ích để bạn có thể xác định giá cả cho sản phẩm như:
Một sản phẩm chỉ có giá trị khi nó đươc phân phối đến khách hàng, do đó chiến lược về phân phối kênh bán hàng trong mô hình 4P Marketing cũng không kém phần quan trọng. Doanh nghiệp nên xác định kỹ lưỡng về thị trường mục tiêu và làm thế nào để sự phân phối đạt tốt nhất.
Chiến lược của phân phối sản phẩm bao gồm:
Một doanh nghiệp cũng có thể quyết định giữa phân phối trực tiếp và phân phối gián tiếp.
Promotion trong 4P marketing là hình thức quảng bá sản phẩm để nhiều người dùng biết đến. Đây là yếu tố quan trọng trong mô hình 4P Marketing quyết định doanh thu của một doanh nghiệp.
Để khách hàng mua hàng của bạn, họ cần phải biết về nó, có ấn tượng tích cực và tin chắc rằng họ cần hoặc muốn sản phẩm.
Có rất nhiều chiến thuật bạn có thể dùng để quảng bá sản phẩm của mình tới các khách hàng tiềm năng, bao gồm:
Xác định phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp phụ thuộc vào ngân sách và khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn phải chắc chắn rằng bạn đang quảng cáo sản phẩm mình ở nơi mọi người sẽ nhìn thấy nó (vd: mặt tiền đường lớn, khu trung tâm thương mại, internet), và đó là nơi thu được lợi nhuận cao nhất.
Bạn cần xem xét các yếu tố như:
Thông điệp và hình ảnh thương hiệu bạn phát triển rất quan trọng trong việc khiến mọi người biết đến và yêu thích sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Thông điệp của bạn cần thuyết phục người tiêu dùng rằng họ cần hoặc nên mua sản phẩm, và nó sẽ mang lại cho họ những giá trị lợi ích cần thiết.
Thương hiệu của bạn phải đủ hấp dẫn để họ nhớ đến nó và nghĩ về sản phẩm, doanh nghiệp khi đưa ra quyết định mua hàng của bạn hoặc giới thiệu sản phẩm cho bạn bè của họ.
Bước 1: Xác định điểm bán hàng
Đây được xem như là điểm khác biệt giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn so với đối thủ cùng ngành. Bạn có thể xác định điểm bán thông qua khảo sát, lấy mẫu, tìm cách đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Bên cạnh đó, bạn sẽ xác định được đâu là đặc điểm hoặc tính năng chính của sản phẩm giúp nó được nhiều người yêu thích hơn.
Bước 2: Thấu hiểu khách hàng
Xác định đâu là khách hàng của mình thông qua các câu hỏi sau:
Hiểu được nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra nhiều lựa chọn đúng đắn hơn, hướng đến đúng đối tượng mục tiêu, từ đó mọi hoạt động marketing của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn.
Bước 3: Cạnh tranh với đối thủ
Giá và các chương trình đi kèm sản phẩm như giảm giá, chiết khấu, bảo hành, ưu đãi đặt biệt…của đối thủ bạn cần phải xác định và phân tích đánh giá thật kỹ lưỡng.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp bạn đưa ra mức giá cho sản phẩm của mình một cách thực tế, khách quan nhất thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn.
Bước 4: Đánh giá kênh phân phối và địa điểm mua hàng
Với bước này, các marketer cần theo dõi và nghiên cứu 2 yếu câu hỏi sau:
Đối với việc lựa chọn kênh phân phối và những hình thức marketing cần phải cân nhắc thật cẩn thận. Vì hiện nay, có rất nhiều kênh marketing online như Facebook, Website, Tiktok, Youtube…có thể hướng đến khách hàng mục tiêu trên phạm vi rộng. Trong trường hợp, nếu sản phẩm chỉ tập trung phục vụ một thị trường nhất định, các nhà marketer thường sẽ đẩy mạnh, tập trung khu vực địa lý cụ thể đó.
Bước 5: Phát triển chiến lược truyền thông
Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và thiết lập mức giá cho sản phẩm. Sau đó thực hiện chiến lược truyền thông marketing cần thực hiện.
Dù sử dụng bất cứ phương thức quảng cáo nào cũng cần đảm bảo tính thu hút khách hàng tiềm năng, đồng thời làm nổi bật những tính năng và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ thương hiệu. Xây dựng chiến lược truyền thông qua các bước sau:
Bước 6: Kết hợp các yếu tố với nhau và kiểm tra tổng thể
Với bước này, bạn cần kiểm duyệt tất cả những yếu tố trên đã ăn khớp với nhau như thế nào?
Trong 4P marketing thì từng P tất cả đều phụ thuộc và liên quan mật thiết với nhau, kết hợp thật khéo léo 4 yếu tố này lại tạo nên một chiến lược xây dựng thương hiệu thành công.
Đảm bảo rằng, các kênh phân phối, kênh marketing có củng cố giá trị của sản phẩm một cách toàn diện.
Các chiến dịch quảng cáo phải phù hợp và trong phạm vi mục tiêu với các kênh phân phối được đề xuất.
Thông qua các kênh mạng xã hội, doanh nghiệp có thể biết được phản hồi của khách hàng, người dùng đang nghĩ gì về thương hiệu hay chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Ngoài ra các bài đăng về thương hiệu của bạn được chia sẻ rộng rãi, tiếp cận được nhiều khách hàng nhờ có nhiều bình luận tích cực. Nếu điều đó xảy ra thì chứng tỏ chiến lược của bạn đang tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và đang đi đúng hướng.
Có rất nhiều công cụ khác nhau để hỗ trợ việc đo lường các thông số, phục vụ cho công việc của những người làm marketing. Khi thực hiện chiến lược marketing trên bất kì kênh truyền thông đại chúng nào bạn đều có thể thu thập số liệu một cách rõ ràng và chi tiết.
Doanh nghiệp sẽ biết được kết quả tiếp cận khách hàng hiệu quả như thế nào qua các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Tạo động lực cho các chiến lược tiếp theo vượt qua con số chiến lược trước.
Các công cụ sử dụng trong marketing hiện đại đều giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Như các chạy quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và họ là những người đang có nhu cầu thực sự.
Hãy thử đặt mình vào vị trí của một khách hàng, hẳn rằng bạn sẽ cảm thấy bị làm phiền khi làm bất kì điều gì cũng bị theo dõi và gợi ý. Sẽ có những gợi ý phù hợp với nhu cầu của bạn và nhiều khi là không.
Tiếp cận khách hàng bằng marketing hiện đại tuy dễ dàng, lợi hại nhưng lại dễ bị bỏ qua. Ví dụ qua quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, người dùng internet chỉ cần cuộn xuống hoặc bỏ qua thì quảng cáo lập tức biến mất.
Thị trường Marketing hiện đại màu mỡ, vì thế nhiều người nhảy vào và tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt là bình thường. Doanh nghiệp buộc phải mạnh mẽ hơn, không ngừng sáng tạo nội dung mới, thay đổi để không lạc hậu so với đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược vững vàng và tiềm lực tài chính cũng quan trọng trong các cuộc chiến Marketing hiện đại.
Thông tin tư vấn